Bạn có biết giới hạn nào cho nhà đầu tư nước ngoài về tỉ lệ góp vốn

5 /5 của 101 đánh giá

Bạn có biết giới hạn nào cho nhà đầu tư nước ngoài về tỉ lệ góp vốn và mua cổ phần?

Sau khi gia nhập và ký các cam kết với tổ chức thương mại thế giới – WTO, Nhà đầu tư nước ngoài sẽ được tham gia góp vốn hoặc sở hữu cổ phần phụ thuộc vào ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Có những ngành nghề cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia 100% vốn, Có những ngành cho tham gia dưới 50%. Và đầu tư sau một khoảng thời gian sẽ được gia tăng tỷ lệ sở hữu vốn.

nhà đầu tư nước ngoài, giới hạn cho nhà đầu tư nước ngoài, tỉ lệ góp vốn, tư vấn pháp luật, tư vấn pháp luật tp HCM

Theo luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật khác tại Việt Nam quy định nhà đầu tư nước ngoài bao gồm: 


  • Các tổ chức thành lập và hoạt động theo pháp luật của nước ngoài.
  • Là các cá nhân nước ngoài, không mang quốc tịch Việt Nam, cư trú tại nước ngoài hoặc cư trú tại Việt Nam

Theo quy định mới của pháp luật Việt Nam thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không bị hạn chế về tỷ lệ góp vốn ngoại trừ những ngành nghề hạn chế tỷ lệ vốn góp theo cam kết gia nhập thế giới WTO như:

Thứ nhất là trường hợp, các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành góp vốn hoặc mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề thuộc pháp luật chuyên ngành. Vì vậy tỉ lệ góp vốn, mua cổ phần phải theo quy định của pháp luật chuyên ngành đó

Thứ hai là tỉ lệ góp vốn, mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh về thương mại dịch vụ  tuân theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam đang là thành viên.

Thứ ba là trường hợp doanh nghiệp Việt Nam hoạt động đa ngành nghề, nhiều lĩnh vực khác nhau và trong số đó có các ngành nghề, lĩnh vực quy định về tỉ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài khác nhau. Bắt buộc nhà đầu tư nước ngoài chỉ được góp vốn, mua cổ phần không quá mức của ngành nghề hay lĩnh vực có tỉ lệ tham gia thấp nhất.

Thứ tư, quy định dành cho các doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, tiến hành thực hiện việc chuyển đổi sở hữu, thì nhà đầu tư nước ngoài chỉ được góp vốn, mua cổ phần theo tỉ lệ  của phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng không được vượt quá các mức quy định nếu doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động trong lĩnh vực thuộc trường hợp mà pháp luật quy định

Thứ năm, nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của các công ty đại chúng theo tỉ lệ thì cần căn cứ như sau:

 Đối với cổ phiếu chỉ được mua tỉ lệ tối đa là 49% trong tổng số cổ phiếu của công ty đại chúng. Trong trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì áp dụng theo pháp luật chuyên ngành. Nếu tỷ lệ sở hữu bên nước ngoài được phân loại theo danh mục ngành nghề cụ thể phải áp dụng theo danh mục phân loại.

♦ Góp vốn và  mua  cổ phần đối với chứng chỉ quỹ đầu tư đại chúng thì tối đa là 49% trong tổng số chứng chỉ quỹ đầu tư

♦ Đối với trái phiếu thì tổ chức phát hành trái phiếu có thể quy định giới hạn tỷ lệ nắm giữ của các nhà đầu tư nước ngoài với trái phiếu lưu hành.

nhà đầu tư nước ngoài, giới hạn cho nhà đầu tư nước ngoài, tỉ lệ góp vốn, tư vấn pháp luật, tư vấn pháp luật tp HCM

Trên đây là những quy định cụ thể về giới hạn tỷ lệ góp vốn và mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin này sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư hiểu hơn về tỷ lệ vốn góp được phép tham gia và lựa chọn nhưng phương án đầu tư phù hợp nhất mang lại hiệu quả cao nhất.

Nếu khách hàng còn những thắc mắc khác về luật đầu tư và các loại thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, thành lập công ty vốn nước ngoài hay điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi thông qua đường dây nóng của công ty Nam Việt Luật gặp trực tiếp các tư vấn viên chia sẻ và hỏi đáp.


Từ khóa liên quan: Góp vốn Nước ngoài

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102