Các kiến nghị sửa đổi cùng lúc 12 luật doanh nghiệp đầu tư kinh doanh

5 /5 của 99 đánh giá

Các kiến nghị sửa đổi cùng lúc 12 luật doanh nghiệp đầu tư kinh doanh - Hội thảo về dự án Luật sửa đổi và bổ sung liên quan một số điều luật về đầu tư, kinh doanh vừa được diễn ra do Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam tổ chức thực hiện.

Các kiến nghị sửa đổi cùng lúc 12 luật doanh nghiệp đầu tư kinh doanh

Đây là một dự án luật đã được chủ tịch của Phòng Thương Mại và Công nghệ đề ra, hối thúc sửa đổi ngay trong năm 2016 nhằm giải quyết các tình trạng trái ngược trong các quy định của các Luật về doanh nghiệp và đầu tư kinh doanh đang diễn ra hiện nay.

Nhiều chuyên gia, doanh nhân cũng nhận đinh rằng sự ra đời của các dự án luật này là rất cần thiết. Tuy nhiên dù phiên họp giữa tháng 8 vừa qua đã diễn ra nhưng hồ sơ dự án này vẫn chưa có để cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đủ điều kiện chưa để trình Quốc Hội. Nhiều luật sư, chuyên gia kinh tế, doanh nhân….đã và đang tiếp tục gửi những kiến nghị, yêu cầu đến cơ quan chủ trì soạn thảo.

Theo như dự thảo được trình bày tại hội thảo chiều ngày 16/8 thì có 12 luật dự kiến sẽ được sửa đổi, bổ sung gồm các luật sau: Doanh Nghiệp, Đầu tư, Đất đai, Xây dựng, Quảng Cáo, Nhà ở, Quản lý thuế, Bảo vệ Môi trường, Quy hoạch đô thị, Khoáng   sản, Đấu thầu, Luật điện ảnh. Trong đó Luật đầu tư, Doanh Nghiệp, Đất đai sẽ có nội dung sửa đổi nhiều hơn cả.

Đáng chú ý, luật đầu tư được thiết kế theo xu hướng chọn- bỏ rất tiến bộ trong cách tiếp cận đã được sử đổi ngay từ khái niệm đầu tư. Theo Luật đầu tư hiện hành, đầu tư kinh doanh chính là các nhà đầu tư bỏ ra nguồn vốn đầu tư nhằm thực hiện hoạt động kinh doanh trực tiếp thông qua việc thành lập doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hay góp vốn, mua cổ phần, vốn góp tại các tổ chức kinh tế, hoặc cũng có thể đầu tư theo hình thức hợp đồng, theo dự án đầu tư.

Các kiến nghị sửa đổi cùng lúc 12 luật doanh nghiệp đầu tư kinh doanh

Phòng Thương Mại và Công nghệ kiến nghị nên sửa đổi khoản này như sau: đầu tư chính là việc bỏ vốn bằng tài sản để hoạt động kinh doanh. Đồng thời bổ sung thêm quy định về “điều kiện kinh doanh” là điều kiện các cá nhân, tổ chức phải đáp ứng đủ để được kinh doanh trong ngành nghề có điều kiện, theo phụ lục của luật này.Điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài bắt buộc các nhà đầu tư phải theo quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định cùng điều ước quốc tế về đầu tư.

Nội dung này đã được tiếp nhận tại dự thảo luật mới nhất vừa qua. Cũng theo kiến nghị của Phòng Thương Mại và Công nghệ thì khoản 1 điều 7 của Luật Đầu tư sẽ được sửa theo hướng sau: ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải thực hiện hoạt động kinh doanh phải đáp ứng điều kiện về quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, sức khỏe và thêm một điểm mới là đáp ứng cả điều kiện về môi trường. Đây là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết đặt ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh hiện nay.

Một số ý kiến khác của Phòng Thương Mại và Công nghệ được tiếp thu, những nhưng còn nhiều vấn đề cần xem xét như quy định hiện hành về giấy chứng nhận đầu tư là văn bản hay bản điện tử nhưng có phần khá cứng nhắc, không linh hoạt trong việc nhà đầu tư cam kết thực hiện về thuế, môi trường hay việc tạo công ăn việc làm, công nghệ, tiến độ….Vì thế Phòng Thương Mại và Công nghệ kiến nghị nên thay giấy chứng nhận đầu tư bằng hình thức thỏa thuận đầu tư tự ký giữa nhà đầu tư với các cơ quan nhà nước.

Lần sửa đổi lần này, rất nhiều kiến nghị xoay quanh đến nhà đầu tư nước ngoài được nêu ra. Trong dự thảo mới nhất, điều 22 không còn quy định bắt buộc nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư hay phải thực hiện xin cấp giấy chứng nhận đàu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế

Một số quy định hiện hành về các hoạt động của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã được sửa đổi cụ thể, rõ ràng hơn trước. Nếu đủ điều kiện về hồ sơ, chất lượng, dự thảo sửa đổi 12 luật sẽ được trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp cuối năm nay

Hy vọng sẽ có những bước tiến triển tốt hơn, những quy định rõ ràng, hợp lý và tạo nhiều điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn vào thị trường Việt Nam.


Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102