Điểm mới nổi bật trong bộ luật lao động sửa đổi 2017

5 /5 của 40 đánh giá

Những điểm mới nổi bật trong bộ luật lao động sửa đổi 2017

Luật lao động gắn liền với mỗi doanh nghiệp từ lúc bắt đầu THÀNH LẬP CÔNG TY cho đến trong suốt quá trình hoạt động. Hiện nay, trong hệ thống pháp luật tại nước ta đang sử dụng Bộ Luật Lao động 2012 và dự kiến vào năm 2017 sẽ có những thay đổi về một số vấn đề như: điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, bổ sung nhiều về chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sử dụng số lượng lao động nữ lớn,…

Tại sao Bộ Luật Lao động 2012 cần được thay đổi, bổ sung?

Để phù hợp hơn với người lao động và cho cả doanh nghiệp mới được thành lập công ty thực hiện hoạt động kinh doanh.

Như bạn đã biết, sau một thời gian sử dụng Bộ Luật Lao động 2012 đã bộc lộ nhiều bất cập như:


  1. Hệ thống văn bản thiếu đồng bộ và có nhiều nội dung chồng chéo, mâu thuẫn với nhau gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện.
  2. Có một số quy định chỉ mang tính khái quát chung, chính vì thế cần có văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp vừa thành lập công ty.
  3. Bên cạnh đó, với bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập thế giới và tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thì Bộ Luật Lao động 2012 được đánh giá là chưa đáp ứng được một số yêu cầu của tiêu chuẩn lao động quốc tế. Chính vì thế cần được thay đổi, bổ sung vào năm 2017.

Những điểm mới nổi bật trong bộ luật lao động sửa đổi 2017

Các doanh nghiệp mới thành lập dù là thành lập công ty cổ phần, thành lập công ty TNHH 1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên, thành lập doanh nghiệp tư nhân tại HCM cần nắm rõ những thay đổi của Luật Lao Động sửa đổi 2017 để áp dụng đúng với môi trường kinh doanh của mình.

Việc thành lập doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực tại Việt Nam ngày càng phát triển và nền kinh tế ngày càng hội nhập quốc tế. Chính vì thế mà trong năm 2016 và năm 2017, Chính phủ dự kiến sẽ trình với Quốc hội Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động 20112 vào các kỳ họp thứ 3 và thứ 4 ( diễn ra vào tháng 5/2017 và tháng 10/2017). Những nội dung sẽ được thay đổi đáng chú ý ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các doanh nghiệp và người lao động bao gồm:

Tăng tuổi nghỉ hưu:

Theo dự kiến, Chính phủ sẽ đề nghị và trình Quốc hội thông qua việc tăng tuổi nghỉ hưu của phụ nữ từ 55 lên 58 tuổi và nam giới từ 60 lên 62 tuổi. Đây hiện đang là một trong những vấn đề được nhiều người lao động chú ý nhất bởi vì theo quy định tại Bộ Luật Lao động 2012 thì người lao động đảm bảo điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật sẽ được nghỉ hưu vào độ tuổi 55 đối với nữ và 60 đối với nam.

Lý giải cho sự thay đổi này chính là khi đời sống ngày càng phát triển và được nâng cao, tuổi thọ trung bình tăng lên khiến thời gian chi trả lương hưu dài. Chính vì thế cần sửa đổi để nắm bắt xu hướng già hóa dân số và nguy cơ phá vỡ quỹ. Trong sự thay đổi về việc nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động có không ít thông tin và ý kiến trái chiều bởi vì khi tăng tuổi nghỉ hưu sẽ đồng nghĩa với áp lực tạo việc làm cho thế hệ lao động trẻ hiện nay.

Bổ sung nhiều ưu đãi đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ:

Theo thống kê thì hiện nay số lao động nữ trong các doanh nghiệp chiếm đến 48,8% lực lượng lao động xã hội  với các ngành đặc thù như: giáo dục, y tế, da giày, dệt may, chăn nuôi,….Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít doanh nghiệp ngại sử dụng lao động nữ, đặc biệt là những người lao động đang nằm trong độ tuổi sinh đẻ bởi vì phải mất các khoảng chi phí để thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Chính vì thế, nhằm khắc phục tình trạng đó, dự kiến Chính Phủ sẽ trình Quốc hội thông qua những sữa đổi của Bộ Luật Lao động 2012 trong đó có vấn đề ưu đãi với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ. Điều này không chỉ khuyến khích các doanh nghiệp tuyển dụng lao động nữ mà còn khuyến khích thành lập công ty thuộc các lĩnh vực cần một lượng lớn người lao động nữ làm việc.

Với những thay đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động 2012 dự kiến sẽ tiến hành thông qua Quốc hội vào năm 2017 cho thấy một chính sách phát triển, rộng mở cho việc thành lập doanh nghiệp cũng như phát triển doanh nghiệp để ngày càng hội nhập nền kinh thế thế giới của Chính Phủ - Nhà Nước Việt Nam. Là một doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam chúng ta có trách nhiệm thực hiện đúng luật với những thông tư hướng dẫn ban hành.

Chính vì thế, Nam Việt Luật tự hào là người giúp bạn thực hiện đúng theo các quy định pháp luật với sự tận tình, nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện tại chúng tôi còn có các dịch vụ khác như: tư vấn thành lập doanh nghiệp, thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp, thủ tục thay đổi điều lệ vốn công ty,….Nếu có vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ công ty Nam Việt Luật để được hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục.

 


Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102