Năm 2016 thưởng Tết bằng hiện vật ?

5 /5 của 490 đánh giá
Với nhiều kinh nghiệm am hiểu về phát luật của nước ta, Nam Việt Luật chúng tôi đã thành lập thành công khá nhiều công ty/doanh nghiệp về những nghành nghề dịch vụ, hàng hóa khác nhau. Trong đó cứ mỗi tháng cận Tết chúng tôi cũng khá nhận được nhiều câu hỏi mà các đối tác quan tâm việc dùng hiện vật để thưởng Tết hay lương tháng 13 dành cho nhân viên.
Vâng nếu bạn làm trong một công ty kinh doanh xe hơi, nếu dùng sản phẩm tặng bạn liệu sẽ còn thắc mắc như vậy hay không ? Công ty không phải năm nào cũng làm ăn tốt cả vì thế việc thưởng lương tháng 13 hay thưởng Tết còn phải tùy vào doanh số lợi nhuận mà công ty đạt được nữa.
Một công dân làm việc ở hãng dầu ăn đã điện thoại cho chúng tôi rằng, về việc anh làm trong công ty hơn 8 năm vì lý do năm nay công ty hoạt động không tốt không có lợi nhuận nên không có lương tháng 13 và sẽ dùng sản phẩm để thưởng Tết cho nhân viên. Vậy liệu phát luật có bảo vệ được người lao động và có quy định nào về việc thưởng Tết ?
Chúng tôi, rất vui khi được nhận câu hỏi này và xin thưa rằng Luật lao động không bắt buộc người sử dụng lao động phải trả thưởng vào các dịp lễ, Tết. Người sử dụng lao động được quyền chủ động, tự nguyện trả thưởng cho người lao động căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Luật lao động cũng không có văn bản quy định về lương tháng 13. Do đó, có thể hiểu đây là khoản mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 26, khoản 1 Điều 44 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Lao động, nếu trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động có quy định cụ thể về việc trả lương tháng 13 và thưởng Tết, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lương tháng 13 và thưởng Tết cho người lao động theo đúng thỏa thuận.
Nếu như bạn cảm thấy không hài lòng về mức lương, thưởng. Bạn có thể xin nghỉ việc và tìm việc ở một công ty, doanh nghiệp khác mà thôi.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102