Phải bồi thường hợp đồng nếu như nghĩ việc trước thời hạn ?

5 /5 của 116 đánh giá
Năm 2015 có khá nhiều luật lao động được đưa ra và thay đổi, và làm người tham gia lao động có nhiều thắc mắc đáng chú ý nhất chính là vấn đề phải bồi thường 50% số tiền hợp đồng nếu như tự chấm dứt thời gian lao động, vậy vấn đề này thực sự là như thế nào, cùng thành lập doanh nghiệp Nam Việt Luật tìm hiểu xem :Phải bồi thường hợp đồng nếu như nghĩ việc trước thời hạn ?
* Trường hợp 1 : Sau thời gian thử việc, tôi được công ty đề nghị ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm, trước khi ký hợp đồng nhân viên nhân sự cho biết trong thời gian hợp đồng lao động mà tôi nghỉ việc trước vì bất cứ lý do gì thì phải bồi thường 50% giá trị hợp đồng, nếu công ty cho chúng tôi nghỉ việc thì cũng phải bồi thường tương tự...
Trả lời : Công ty luôn tuân thủ pháp luật lao động nên không thể có điều khoản thỏa thuận như vậy được, vì không có luật lao động nào quy định như thế. Có thể cách truyền đạt của nhân viên nhân sự chưa rõ ràng nên gây ra hiểu lầm.
* Trường hợp 2 : Tôi xin vào làm việc tại một Công ty A và ký hợp đồng thời hạn 03 năm, khi ký hợp đồng công ty yêu cầu tôi nộp bằng tốt nghiệp Đại học gốc để bảo lãnh hợp đồng và có giấy tờ ký nhận, trong đó có điều khoảng nếu tôi nghỉ việc trước thời hạn 03 năm đã ký thí tôi phải bồi thường 50% số tiền lương thực nhận kể từ ngày ký hợp đồng.
Sau hơn 2 năm làm việc, vì có chuyện gia đình nên tôi đưa đơn xin nghĩ việc, tôi cam kết là bàn giao công việc đầy đủ nếu có yêu cầu và thực hiện một số bàn giao theo yêu cầu của Giám Đốc. Đơn xin nghỉ việc của tôi được phết là "giải quyết theo quy định", tôi đem đơn này nộp cho phòng nhân sự nhưng trong thời gian chờ đợi chấm dứt hợp đồng, tôi chưa thấy có thông báo nào, công ty làm như vậy thì cũng đã vi phạm những điều nào của pháp luật, họ phải chịu trách nhiệm đến đâu và tôi có bị phạt gì không ?
Trả lời : Việc cam kết nghỉ việc trước thời hạn phải bồi thường 50% tiền lương là hoàn toàn sai, trừ trường hợp bạn được đưa đi đào tạo công tác bằng tiền của công ty. Giữ bằng tốt nghiệp của bạn cũng sai. Nếu bạn đã đưa đơn và tiếp tục đi làm 45 ngày nữa tính từ ngày làm việc trở lại cho đến khi bạn nghỉ thì bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng luật.
Công ty không phải thanh toán trợ cấp chấm dứt hợp đồng lao động mà bạn sẽ được lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp.Bạn có thể làm đơn gửi đến Tòa lao động để được giải quyết nhanh chóng hơn.
Nếu như bạn là người tham gia lao động và có bắt cứ câu hỏi nào thắc mắc có thể liên hệ ngay số điện thoại 0938.58.01.02 (Mr.Chính) để được trả lời và tư vấ thêm cho bạn những luật mới về lao động được thay đổi của năm 2015.

Từ khóa liên quan: Hợp đồng

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102