Đăng ký kinh doanh hộ cá thể ở đâu?

5 /5 của 501 đánh giá

Khi lựa chọn kinh doanh theo hình thức hộ cá thể nhưng các bạn lại không biết phải đăng ký ở đâu? Hồ sơ cần chuẩn bị như thế nào? Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tiếp thep phải thực hiện các thủ tục gì? Để trả lời cho vấn đề đăng ký kinh doanh hộ cá thể ở đâu? Vui lòng theo dõi bài viết sau đây để có thêm thông tin cần thiết nhé!

>>>Xem thêm: Đăng ký giấy phép hết bao nhiêu tiền?<<<

.đăng ký kinh doanh hộ cá thể ở đâu

Đăng ký kinh doanh hộ cá thể ở đâu?

Căn cứ theo nghị định hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp quy định như sau :

“b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).”

Cụ thể :

- Hiện nay khi muốn đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể thì phải nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa/ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ - thủ tục hành chính trong Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa chỉ kinh doanh.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì hồ sơ sẽ được chuyển cho Phòng Tài chính – Kế hoạch để thẩm duyệt hồ sơ.

- Nếu hồ sơ hợp lệ thì chỉ cần đến Bộ phận một cửa/ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ - thủ tục hành chính để nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

- Nếu không thì sẽ có văn bản trả lời lý do hồ sơ bị từ chối.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể

Hiện nay hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể khá đơn giản bao gồm :

- Giấy đề đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

- Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ hộ như CMND/CCCD/Hộ Chiếu

- Tờ khai đăng ký thuế ( để cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế cùng lúc với Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh).

Thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Đăng ký thuế

Theo quy định trong Thông tư 95/2016/TT-BTC tại Khoản 3 Điều 6 thì hộ kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế trong thời gian 10 ngày kể từ ngày cấp được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

“Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu. Trường hợp được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.“

Như vậy theo quy định trên thông thường sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh phải qua Chi cục thuế đê nộp Tờ khai đăng ký thuế.

Tuy nhiên hiện nay để tạo sự thuận lợi cho người dân nên khi nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì Ủy ban nhân dân quận/huyện sẽ thông báo qua Chi cục thuế để thực hiện đăng ký thuế và cấp Giấy đăng ký mã số thuế cho người dan luôn.

Đó là lý do vì sao trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh lại có Tờ khai đăng ký thuế và cũng có các UBND không cần nộp tờ khai đăng ký thuế  mà vẫn cấp Giấy đăng ký mã số thuế cho hộ kinh doanh.

Khai thuế ban đầu

Sau khi đã có đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế tiếp theo phải thực hiện khai thuế ban đầu tại Chi cục thuế quản lý để xác định mức thuế khoán cố định hàng tháng và thuế môn bài hàng năm cho hộ kinh doanh.

Hồ sơ cấn chuẩn bị

1. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế

2. Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ hộ dùng khi đăng ký hộ kinh doanh.

3. Tờ khi lệ phí môn bài và Tờ khai doanh thu hàng tháng( mua ở ngay cơ quan thuế hoặc sẽ được cán bộ thuế hỗ trợ cung cấp)

Trình tự khai thuế ban đầu

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ như ở trên hướng dẫn gồm phần 1 và 2.

Bước 2 : Đến Đội thuế liên phường/xã thuộc Chi cục thuế để gặp cán bộ thuế quản lý.

Bước 3 : Sau khi gặp cán bộ thuế phải kê khai trong Tờ khi lệ phí môn bài và Tờ khai doanh thu hàng tháng và nộp kèm với hồ sơ chuẩn bị như ở bước 1 cho cán bộ thuế.

Bước 4 : Sau khi xem xét hồ sơ cán bộ thuế sẽ quyết định chấp nhận hay không số doanh thu khai báo của hộ kinh doanh hoặc có thể cán bộ thuế quản lý phải kiểm tra địa điểm kinh doanh mới ra quyết định.

Bước 5 : Sau khi đã có Quyết định về mức thuế khoán thì hộ kinh doanh căn cứ vào đó mà thực hiện nộp thuế khoán hàng tháng.

Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại Nam Việt Luật

Như vậy trên đây đã nêu rõ ràng về trình tự thủ tục, hồ sơ, cơ quan đăng ký hộ kinh doanh và cả thủ tục về thuế sau đó. Nếu các bạn vẫn còn thấy thắc mắc thì hãy liên hệ với Nam Việt Luật để được giải đáp thêm. Hoặc nếu các bạn muốn thành lập hộ kinh doanh mà cảm thấy thủ tục rườm rà, phức tạp thì cũng có thể sử dụng và tham khảo dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại Nam Việt Luật nhé.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102