Lựa chọn hình thức nào phù hợp nhất tư vấn cho doanh nghiệp

5 /5 của 407 đánh giá

Lựa chọn hình thức nào phù hợp nhất để Luật Sư tư vấn cho doanh nghiệp

Thành lập công ty, thay đổi giấy đăng ký kinh doanh hay các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp đều cần sự trợ giúp của luật sư tư vấn. Có rất nhiều hình thức tư vấn khác nhau mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn khi cần sự giúp đỡ của luật sư. Vậy mỗi hình thức sẽ có thế mạnh và hạn chế gì?
Hãy cùng Nam Việt Luật tìm hiểu ba hình thức tư vấn cho doanh nghiệp dưới đây để có sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu công việc của công ty - doanh nghiệp mình nhé.

Tư vấn theo hình thức ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp

Đây là một hình thức tư vấn pháp lý khá phổ biến ở trên thế giới. Tại các doanh nghiệp Việt Nam, hình thức này được xây dựng theo Ban pháp chế hoặc bổ nhiệm cán bộ pháp chế tại doanh nghiệp với tư cách là luật sư nhà. Nhiệm vụ là giúp doanh nghiệp thực hiện xử lý hoặc phòng tránh, dự báo các rủi ro trong kinh doanh; tư vấn cho ban lãnh đạo; thực hiện thi hành pháp luật, các thủ tục như thay đổi giấy phép kinh doanh; soạn thảo, xấy dựng nội quy, quy chế công ty
Lợi thế của hình thức này chính là doanh nghiệp sẽ luôn được giải quyết các công việc pháp lý hằng ngày. Nắm được tình hình nội bộ nên cán bộ pháp chế, luật sư nhà sẽ có đưa ra những giải pháp và ý kiến tư vấn đúng với các yêu cầu từ bộ phận quản lý
Nhưng điểm yếu chính là hình thức này chỉ phù hợp với doanh nghiệp lớn, có khối lượng công việc lớn cần giải quyết. Đối với doanh nghiệp nhỏ, lập ban pháp chế hay cán bộ pháp chế chính là tăng thêm chi phí nhân sự và nhiều khoản chi phí khác cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa, kinh nghiệm của luật sư cũng sẽ bị hạn chế nhiều vì đặc thù của nghề luật sư chính là làm việc độc lập.
Để giải quyết các hạn chế này, luật sư- cán bộ pháp chế cần được doanh nghiệp tạo điều kiện cho phép hoạt động độc lập về chuyên môn. Không nên phân bổ thành bộ phận này vào bất cứ phòng ban, bộ phận nào khác mà chỉ chịu sự điều hành trực tiếp từ Giám đốc doanh nghiệp.

Hình thức cung cấp dịch vụ pháp lý - tư vấn thường xuyên

Đây là một hình thức rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có số lượng công việc cần giải quyết không nhiều. Theo hình thức này, các doanh nghiệp và luật sư sẽ cùng ký kết một hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật. Luật sư sẽ có trách nhiệm tư vấn cho doanh nghiệp mọi vấn đề pháp lý phát sinh cho hoạt động kinh doanh như: thay đổi vốn điều lệ, tên công ty, địa chỉ doanh nghiệp…trong giấy phép kinh doanh, hay các vấn đề tranh chấp, phá vỡ hợp đồng thương mại….; luôn đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động đúng quy định pháp luật,  ngăn ngừa mọi rủi ro pháp lý có thể xảy ra. Doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm chi trả phí dịch vụ hàng tháng theo đúng thỏa thuận ký kết. Thời hạn hợp đồng thường là 01 năm và sẽ ký kết tiếp hợp đồng mới hoặc chấm dứt tùy thuộc vào nhu cầu và tình hình của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất ưa chuộng hình thức này vì mức chi phí hàng tháng chi trả không quá cao mà vẫn đảm bảo có luật sư riêng cho doanh nghiệp. Khi tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp, luật sư sẽ có những thuận lợi nhất định như: luôn hiểu rõ được tình hình và đặc điểm của doanh nghiệp; có thể giải quyết công việc nhanh chóng, đúng nhất mang lại lợi ích doanh nghiệp cao hơn so với luật sư tư vấn theo vụ việc.

Hình thức tư vấn theo vụ việc

Đây là hình thức tư vấn pháp lý chủ yếu dành cho các doanh nghiệp chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tư vấn thường xuyên hoặc trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp có bộ phận pháp chế nhưng để giải quyết vụ việc của mình sẽ mời các luật sư bên ngoài tham gia cùng với bộ phận pháp chế, cán bộ pháp chế của doanh nghiệp. Quan hệ giữa luật sư và doanh nghiệp sẽ được xây dựng trên cơ sở một hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý. Doanh nghiệp chính là người sử dụng dịch vụ và luật sư là người cung cấp. Nội dung hợp đồng thường là tư vấn hoặc giải quyết một số công việc cụ thể của doanh nghiệp như thành lập công ty, thay đổi loại hình công ty…..Khi công việc được ghi nhận trong hợp đồng hoàn thành sẽ thực hiện việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng
Hình thức tư vấn theo thời vụ thường được sử dụng để giải quyết một số sự cố hay sự việc cụ thể. Mức phí chi trả tùy thuộc vào mức độ phức tạp và thời gian giải quyết công việc. Thường sẽ cao hơn so với phí tư vấn thường xuyên.

Doanh nghiệp bạn đang sử dụng hình thức tư vấn pháp lý nào?

Nếu bạn có những thắc mắc về các dịch vụ khác như: thủ tục tư vấn thành lập thay đổi chi nhánh hoặc văn phòng đại diện --- thủ tục tư vấn thay đổi hay chọn người đại diện theo pháp luật vui lòng liên hệ để được tư vấn.

 

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102