Hướng dẫn nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải

5 /5 của 180 đánh giá

Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải thì phải tiến hành như thế nào? Có cần đáp ứng điều kiện gì không? Mời bạn tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về vấn đề này.

I/ Trình tự để nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải

Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải thì cần tiến hành theo trình tự cụ thể như sau:

Bước 1: Tiến hành đăng ký góp vốn vào công ty vận tải ở Việt Nam đã có giấy phép đăng ký doanh nghiệp hợp lệ với cơ quan đăng ký kinh doanh. Chuẩn bị hồ sơ cụ thể bao gồm:

  • Nội dung cụ thể về việc đăng ký góp vốn, mua bán cổ phần, phần vốn góp với công ty vận tải Việt Nam. Trong bản nội dụng phải nếu rõ thông tin chi tiết của công ty vận tải mà chủ đầu tư đến từ nước ngoài dự định góp vốn cũng như tỉ lệ vốn muốn góp, cổ phần, phần vốn muốn mua, sở hữu sau khi hai bên ký kết hợp đồng.
  • Bản sao có công chứng và xác nhận của lãnh sự các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân, pháp nhân của chủ đầu tư từ nước ngoài như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu và tài liệu xác minh tổ chức đầu tư là cơ quan hoạt động hợp pháp ở nước ngoài, ví dụ giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy ủy quyền cho người đại diện thực hiện nếu doanh nhân ngoại quốc không tự mình thực hiện các thủ tục, hồ sơ này.
  • Hồ sơ nộp lên cho Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư trực thuộc nơi công ty vận tải của Việt Nam đt đa ch.
  • Hồ sơ nếu hợp lệ sẽ được xử lý và cấp phép góp vốn, mua cổ phần, vốn góp cho chủ đầu tư đến từ nước ngoài trong vòng 15 ngày.

Bước 2: Doanh nhân ngoại quốc và chủ doanh nghiệp công ty vận tải ở Việt Nam tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng, mua bán cổ phần, vốn góp.

  • Sau khi nhận được chấp thuận của Sở kế hoạch và đầu tư, doanh nghiệp vận tải của Việt Nam và chủ đầu tư đến từ nước ngoài có thể bắt đầu tiến hành góp vốn và ký kết hợp đồng chuyển nhượng, bán cổ phần, phần vốn góp theo đúng tỉ lệ đã đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Bước 3: Thực hiện làm thủ tục thay đổi loại hình công ty và thay đổi cổ đông, tỉ lệ sở hữu vốn, cổ phần theo luật định.

  • Nếu việc nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải làm thay đổi hình thức hoạt động của công ty thì công ty phải làm thủ tục thay đổi loại hình công ty để phù hợp cho việc hoạt động.
  • Công ty cũng cần làm thủ tục thay đổi thành viên công ty, cổ đông sở hữu cổ phần với tỉ lệ vốn, cổ phần cụ thể sau khi có doanh nhân ngoại quốc góp vốn.

>>> Ủy quyền cho Nam Việt Luật để được hỗ trợ làm thủ tục, soạn thảo hồ sơ và hướng dẫn góp vốn, làm thủ tục thay đổi loại hình, chuyển nhượng cổ phần, vốn góp theo đúng quy định.

II/ Điều kiện cần đáp ứng khi nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải

Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải sẽ cần đáp ứng những điều kiện nhất định như sau:

  • Tỉ lệ vốn góp: Vì vận tải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do vậy, chủ đầu tư của nước ngoài chỉ có thể tiến hành góp vố vào doanh nghiệp vận tải của Việt Nam với tỉ lệ không vượt quá từ 30% đối với vận tải đường hàng không và không vượt quá 49% đối với vận tải đường biển, đường bộ, đường sắt nội địa. Ngoài ra, tùy vào ngành nghề thì tỉ lệ góp vốn cũng có thể thay đổi theo, do vậy, chủ đầu tư của nước ngoài cần hết sức lưu ý.
  • Chủ đầu tư: Chủ đầu tư của nước ngoài phải là người có quốc tịch của một trong những nước đã tham gia WTO hoặc có liên kết thương mại với Việt Nam. Đảm bảo về tư cách cá nhân, pháp nhân. Đảm bảo về khả năng đầu tư, có đủ năng lực tài chính, vốn góp theo đúng luật định. Phải cung cấp đủ các giấy tờ xác minh hợp lệ.
  • Doanh nghiệp Việt Nam: Công ty vận tải của Việt Nam phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật.  Nếu chưa có thì phải tiến hành xin giấy phép thành lập công ty trước khi cho doanh nhân nước ngoài góp vốn. Tỉ lệ sở hữu cổ phần, vốn của những thành viên có quốc tịch Việt Nam trong doanh nghiệp không được nhỏ hơn 51%.

>>> Liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết hơn về điều kiện cần thiết của chủ đầu tư ngoại quốc khi đầu tư vào Việt Nam ở lĩnh vực vận tải.

Hy vọng rằng những thông tin về vấn đề nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty vận tải trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn vướng mắc liên quan hãy liên hệ Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102