Pháp luật hợp đồng dân sự

5 /5 của 184 đánh giá
Pháp luật hợp đồng dân sự
Nam Việt Luật tư vấn pháp luật hợp đồng dân sự về chấm dứt hợp đồng thuê nhà, thuê xe cũng như các thỏa thuận về phạt hợp đồng dân sự:

Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Nam Việt Luật. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự 2015;
Luật thương mại năm 2005;
2. Nội dung tư vấn:
Xin chào Luật sư! Tôi có thuê nhà với giá 5 triệu đồng 1 tháng, hợp đồng 3 năm. Hiện nay, tôi đã ở được 3 tháng nhưng không muốn thuê nữa. Mà trong hợp đồng không có điều khoản nào về chấm dứt hợp đồng. Vậy bây giờ tôi phải làm cách nào để không phải thuê nhà nữa?
Theo quy định tại Điều 422-BLDS 2015, các trường hợp chấm dứt hợp đồng như sau:
Điều 422. Chấm dứt hợp đồng
Hợp đồng chấm dứt trong trường hợp sau đây:
1. Hợp đồng đã được hoàn thành;
2. Theo thỏa thuận của các bên;
3. Cá nhân giao kết hợp đồng chết, pháp nhân giao kết hợp đồng chấm dứt tồn tại mà hợp đồng phải do chính cá nhân, pháp nhân đó thực hiện;
4. Hợp đồng bị hủy bỏ, bị đơn phương chấm dứt thực hiện;
5. Hợp đồng không thể thực hiện được do đối tượng của hợp đồng không còn;
6. Hợp đồng chấm dứt theo quy định tại Điều 420 của Bộ luật này;
7. Trường hợp khác do luật quy định.
Như vậy, nếu bạn thỏa thuận được với chủ nhà về chấm dứt hợp đồng hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc hợp đồng thuộc trường hợp bị hủy bỏ, chấm dứt khi hoàn cảnh thay đổi thì sẽ được phép chấm dứt. Về nghĩa vụ bạn phải chịu sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp, chẳng hạn thỏa thuận giữa bạn và chủ nhà về việc bạn không phải bồi thường....
Chào Luật sư! Cho tôi hỏi, phạt vi phạm hợp đồng có đương nhiên được áp dụng không? Hôm trước, chủ nhà tôi không cho chúng tôi chuyển đi và bắt phạt nộp 2 triệu với lý do phạt hợp đồng. Rất mong được sự quan tâm của quý Luật sư Chào trân trọng
Theo điều 418-BLDS 2015, phạt vi phạm hợp đồng được đưa vào là một chế tài khi được các bên thỏa thuận trong hợp đồng. Tức là không thỏa thuận thì sẽ không được áp dụng biện pháp này. Như vậy, biện pháp này được coi là một biện pháp được áp dụng khi có điều kiện. Nếu trong hợp đồng thuê nhà không có quy định phạt vi phạm thì chủ nhà không được phép áp dụng.
Phân biệt giữa hợp đồng mua bán tài sản và hợp đồng mua bán hàng hóa?
Hợp đồng mua bán tài sản được điều chỉnh bởi Bộ luật dân sự năm 2015; hợp đồng mua bán hàng hóa được điều chỉnh bởi Luật thương mại năm 2005. Điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại hợp đồng này là chủ thể tham gia hợp đồng: Hợp đồng mua bán tài sản-hợp đồng dân sự (giữa các bên không phải là thương nhân hoặc bên mua tài sản là cá nhân trong giao dịch với bên bán là thương nhân mà lựa chọn áp dụng Bộ luật dân sự); Hợp đồng mua bán hàng hóa-hợp đồng thương mại (giao kết giữa các thương nhân với nhau hoặc giữa cá nhân và thương nhân, trong đó cá nhân lựa chọn áp dụng Luật thương mại)

Từ khóa liên quan: Hợp đồng

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102