Quy định về nghỉ phép năm cho người lao động

5 /5 của 110 đánh giá
Khi làm việc người lao động được nghỉ phép theo bộ luật lao động, vậy những quy định đó như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp người lao động tìm hiểu về những vấn đề về chính xác ngày nghỉ phép năm theo luật lao động hiện hành.
* Quy định về ngày nghỉ phép năm của người lao động:
- Người lao động làm việc dưới 12 tháng thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệtương ứng với số thời gian làm việc.
- Trong trường hợp người lao động làm việc trên 12 tháng sẽ được nghỉ phép năm và ngườisử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và cần thông báo cho người lao động.
Ví dụ trong năm 2015 công ty bạn có tuyên người lao động vào làm việc sau tháng 1/2015 theo hợp đồng có thời hạn từ 12tới 36 tháng, (khi làm việc người lao động phải có hợp đồng để công ty đóng các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật, nếu không thực hiện đúng quy định công ty bạn sẽ phải đóng mức phạt không đóng bảo hiểm cho người lao động) thì tính hết tháng 12/2015 người lao động có thời gian làm việc tại công ty dưới 12 tháng như vậy người lao động sẽ được sử dụng phép năm.Quy định về nghỉ phép năm cho người lao động
* Quy định về thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ:
Một năm khi đã làm việc 12 tháng bạn sẽ được nghỉ phép năm 12 ngày, đối với những công ty mới tiến hành quy trình thành lập công ty thì người lao động sẽ được tính phép theo thời gian bạn vào công ty làm việc, trong 1 năm bạn không sử dụng hết phép thì:
- Nếu người lao động do thôi việc, bị mất việc hay vì lý do gì mà chưa được nghỉ hằng năm hoặc chưa được nghỉ hết số ngày nghỉ thì sẽ được công ty thanh toán bằng tiềnnhững ngày chưa nghỉ.
- Đối với người lao động chưa được nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ năm vì các lý do khác mà đã làm việc từ 6 tháng trở lên thì khi thanh toán bằng tiền sẽ tính tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng làm việc đó để trả tiền những người chưa nghỉ phép năm.
* Cách tính tiền trả phép năm: tiền trả phép năm được qu định tại khoản 3 điều 114 bộ luật laođộng, tính băng cách lấy tiền lương chia cho tổng số ngày làm việc bình thường theo quy địnhcủa tháng liền kề trước thời điểm người lao động tính trả nhân với số ngày chưa được nghỉ hàng năm.
Đó là những quy định về tiền nghỉ phép năm cho người lao động, nếu có thắc mắc hãy liên lạc với chúng tôi Nam Việt Luật để được giải đáp kịp thời nhất. Ngoài ra chúng tôi còn có thể tư vấn cho bạn về những vấn đề luật pháp khác như việc tiến hành thành lập các loại hình công ty như: thành lập công ty cổ phần, thành lập công ty TNHH, thành lập doanh nghiệp tư nhân, báo cáo thuế hàng tháng, thành lập hộ kinh doanh cá thể hay thay đổi giấy phép kinh doanh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Từ khóa liên quan: Người lao động

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102