Quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp

5 /5 của 255 đánh giá

Một trong những vấn đề quan trọng khi thành lập công ty đó là đặt tên cho doanh nghiệp. Nhưng theo luật doanh nghiệp của Việt Nam, tên của công ty cũng có những quy định riêng cần tuân thủ, một trong số đó là quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp.

Quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp

Theo luật doanh nghiệp của Việt Nam thì khi đặt tên công ty, doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo đủ cấu trúc, không dùng từ ngữ cấm, không dùng tên cơ quan chức năng làm tên doanh nghiệp thì tên của công ty khi được đặt còn phải đảm bảo không được trùng tên với doanh nghiệp khác và tên không được gây nhầm lẫn.

Tức là tên doanh nghiệp bạn không được giống với tên doanh nghiệp đã đăng ký thành lập trước đó về cả loại hình lẫn tên riêng nếu không sẽ bị coi là trùng lặp. Tên công ty đăng ký sau cũng không nên có tên riêng giống với công ty đã đăng ký kinh doanh trước đó, nếu không trường hợp này sẽ bị xem là vi phạm tên dễ gây nhầm lẫn.

Hiện nay Việt Nam có quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp rất rõ ràng. Một số quy định cụ thể bao gồm:

  • Tên công ty đăng ký không được giống hoàn toàn về loại hình công ty và tên riêng với các công ty đã đăng ký trước đó. Ví dụ như có thể giống loại hình doanh nghiệp, nhưng tên riêng công ty thì không nên giống. Vì nó dễ gây nhầm lẫn.
  • Tên riêng của công ty chỉ khác với tên riêng của công ty đã đăng ký trước đó về số thứ tự, số tự nhiên hoặc chữ trong bảng chữ cái Tiếng Việt, cũng có thể là các chữ F, J, Z, W. (Nếu loại hình doanh nghiệp đã giống nhau).
  • Tên theo Tiếng Việt của công ty thực hiện đăng ký đọc lên giống với tên các công ty đã tiến hành đăng ký trước.
  • Tên tiếng nước ngoài của công ty bạn thực hiện đăng ký giống hoặc trùng với tên tiếng nước ngoài của công ty khác.
  • Tên riêng của công ty chỉ khác với tên riêng của các công ty cùng loại hình doanh nghiệp về ký hiệu “+”,” –“, “_”, ”.”, &”.
  • Tên riêng của doanh nghiệp đang đề nghị được đăng ký chỉ không giống với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại hình kinh doanh đã đăng ký trước đó bởi một chữ “tân” hay “mới” ngay trước hoặc sau tên riêng của doanh nghiệp đã thành lập trước đó.
  • Tên viết tắt của công ty giống và trùng với tên viết tắt của các công ty đã được đăng ký thành lập trước đó.
  • Tên riêng công ty chỉ khác với tên các công ty có cùng loại hình đăng ký kinh doanh bằng từ “miền đông”, “miền nam”, “miền trung “ hay “miền bắc”, “miền tây”.
  • Tên của công ty không được xem là trùng lặp hay dễ gây nhầm lẫn trong trường hợp công ty mở công ty con và lấy tên riêng thêm các chữ cái, ký tự hay từ tân,mới và các vùng bắc, trung, nam, tây, đông đặt sau tên riêng.

Trên thực tế, dù quy định khá rõ ràng, nhưng đôi khi các doanh nghiệp vấn không tránh khỏi việc nhầm lẫn hay trùng tên do Việt Nam có hàng ngàn doanh nghiệp khác nhau. Do vậy, nếu không muốn nhầm lẫn, bạn cần lên cổng thông tin quốc gia và tiến hành tra cứu tên của công ty mà mình dự định đặt xem có giống hay trùng với công ty khác hay không. Từ đó, chọn được tên công ty phù hợp và duy nhất cho doanh nghiệp mình.

Nếu bạn lo lắng vì những điều khác bên cạnh quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp thì có thể tham khảo bài viết sau để biết cách đặt tên đúng cách: Cách đặt tên công ty

>>> Trường hợp bạn muốn nhanh chóng lựa chọn được tên công ty, bạn có thể xin tư vấn từ Nam Việt Luật. Các chuyên viên tại đây sẽ giúp doanh nghiệp tư vấn, hỗ trợ, tra cứu tên để đưa ra tên công ty hay, phù hợp, đảm bảo yêu cầu của pháp luật.

Ngoài ra, tên công ty không chỉ không được trùng lặp mà còn phải đảm bảo một số yêu cầu sau khi đăng ký thành lập công ty :

  • Đầy đủ cấu trúc: Bao gồm loại hình doanh nghiệp (công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, công ty tư nhân) + tên riêng của doanh nghiệp.
  • Tên không chứa từ ngữ nhạy cảm, từ ngữ trái thuần phong mỹ tục, chứa từ ngữ thiếu văn hóa, từ ngữ cấm sư dụng.
  • Tên doanh nghiệp không được lấy tên của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm tên riêng công ty.

Hy vọng, những quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn cụ thể.

Từ khóa liên quan: Tên công ty Tên doanh nghiệp

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102