Tại sao phải thành lập công ty? - Tư vấn chi tiết

5 /5 của 424 đánh giá

Tại sao phải thành lập công ty? Mở công ty có lợi ích gì? Khi thành lập công ty cần lưu ý điều gì? là băn khoăn chung của nhiều doanh nhân khi có ý định kinh doanh. Nếu bạn cũng đang vướng mắc những vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

I/ Tại sao phải thành lập công ty?

Hiện nay, với chính sách khuyến khích phát triển kinh doanh của nhà nước thì việc mở một công ty trở nên rất dễ dàng. Vậy, vì sao nên thành lập công ty khi kinh doanh?

Thực tế thì có rất nhiều lý do mở một công ty, bởi vì việc thành lập doanh nghiệp để đầu tư kinh doanh có khá nhiều lợi ích cho bạn.

Cụ thể, bạn nên mở một công ty cho riêng mình vì một số lý do cơ bản như sau:

- Việc mở công ty sẽ đem lại bước ngoặc lớn trong quá trình kinh doanh của chính bạn. Việc thành lập một doanh nghiệp để kinh doanh có thể giúp thương hiệu, sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến, được nhiều người tin tưởng và sử dụng, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

- Khi mở công ty, bạn có quyền quyết định, quyền quản lý, quyền làm chủ doanh nghiệp của mình.

- Đăng ký mở công ty, tức là bạn hoạt động dưới quy định cũng như sự bảo vệ của pháp luật, quá trình kinh doanh của bạn trở nên nghiêm chỉnh và hoàn thiện từng ngày.

- Mở công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh. Thay vì chỉ mở thêm 1 hay 2 chi nhánh bán lẻ nhỏ, bạn có thể thành lập cả một công ty chuyên kinh doanh mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ đó.

- Hơn nữa, khi mở công ty, thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp mà bạn kinh doanh sẽ được pháp luật bảo vệ. Doanh nghiệp khác không có quyền lấy thương hiệu của bạn để tiến hành kinh doanh.

- Công ty của Việt Nam có tư cách pháp nhân hợp lệ sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Thành lập công ty bạn sẽ tạo việc làm cho nhiều người khác.

- Ngoài ra, lý do cuối cùng về vấn đề tại sao phải thành lập công ty chính là việc thành lập một công ty giúp bạn thõa mãn niềm đam mê kinh doanh, trở thành một ông chủ, giám đốc chính hiệu.

>>> Trên đây là những lý do mà tại sao phải thành lập công để phát triển kinh doanh. Còn tất nhiên, bạn muốn mở công ty hay không sẽ tùy thuộc vào chính bạn. Nhưng bất cứ khi nào cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn tận tình nhất nhé!

II/ Một số lưu ý quan trọng khi mở công ty – Không nên bỏ qua

Khi bạn đã giải đáp được băn khoăn tại sao phải thành lập công ty và có ý định thành lập doanh nghiệp cho riêng mình thì đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau:

Lưu ý về chuẩn bị thông tin công ty

Chuẩn bị địa chỉ công ty

- Địa chỉ của công ty kinh doanh phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố... chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.

- Không được đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm hay khu vực hạn chế đặt trụ sở kinh doanh như nhà chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể tận dụng nhà riêng độc lập để làm địa chỉ cho doanh nghiệp, như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Chuẩn bị người đại diện pháp luật

- Người đại diện pháp luật sẽ là người có vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm, am hiểu về công ty.

- Một công ty có thể chọn một hoặc nhiều người làm người đại diện theo pháp luật tùy thuộc vào quy định loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo là luôn có 1 người đại diện ở Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể là giám đốc, chủ tịch, quản lý hoặc chỉ đảm nhận vị trí người đại diện.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật   

Chuẩn bị loại hình công ty

- Doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra sự lựa chọn đối với loại hình công ty. Phải đánh giá, xem xét và cân nhắc xem loại hình doanh nghiệp nào thực sự phù hợp với điều kiện của công ty mình và đưa ra chọn lựa phù hợp nhất. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng. Những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Chuẩn bị tên của công ty

- Tên của công ty kinh doanh phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.

- Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty. Tên công ty kinh doanh có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Chuẩn bị ngành nghề kinh doanh

- Khi thành lập công ty kinh doanh thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

- Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần chuẩn bị điều kiện liên quan và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty.

- Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành chuẩn bị đầy đủ điều kiện để xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau khi mở công ty, rồi mới được tiến hành hoạt động.

Chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ

- Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để thành lập công ty kinh doanh tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?)

- Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

- Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo thêm: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Lưu ý về việc soạn thảo hồ sơ xin giấy phép mở công ty

Hồ sơ phải đầy đủ giấy tờ, thủ tục thì mới được cấp giấy phép. Thủ tục gồm:

- Văn bản có nội dung cụ thể về các điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên, cổ đông của công ty, kèm theo thông tin đầy đủ.

- Giấy đề nghị Sở KH & ĐT cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp kinh doanh .

- Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (bản sao có công chứng). Trường hợp, nếu là một tổ chức mở doanh nghiệp kinh doanh thì cần thêm tài liệu chứng minh tư cách pháp lý như giấy phép đăng ký kinh doanh...

>> Doanh nghiệp cũng có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo và nộp hồ sơ thay cho mình.

Lưu ý hoàn tất thủ tục sau khi mở công ty

Thực hiện kê khai và đóng thuế cho công ty

- Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế môn bài và nộp tờ khai thuế môn bài sau khi mở công ty kinh doanh trong vòng 30 ngày.

- Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

+ Thuế môn bài, công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng. Đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đóng sau khi kết thúc năm tài chính

Tiến hành góp vốn vào doanh nghiệp

- Doanh nghiệp có thể thực hiện góp vốn bằng tài sản hoặc tiền mặt. Tài sản được định giá theo sự thống nhất của doanh nghiệp. Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp. (Tham khảo chi tiết hơn tại: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

Khắc con dấu và công khai mẫu dấu công ty

- Công ty kinh doanh cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Thực hiện treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

- Công ty kinh doanh thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

 - Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty kinh doanh , bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại ... đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

Tiến hành thuê và sử dụng dịch vụ kế toán

- Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên. Còn không thì để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

- Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính. Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

- Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thực hiện mua chữ ký số điện tử cho công ty

- Các doanh nghiệp sau khi đi vào hoạt động đều cần mua chữ ký số điện tử để đóng thuế online. Doanh nghiệp cũng cần yêu cầu ngân hàng mở chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty. Sau đó, kế toán của công ty kinh doanh sử dụng chữ ký số để đóng thuế trực tuyến theo quy định.

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

- Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty kinh doanh cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.

Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi nhằm làm rõ tại sao phải thành lập công ty với cụ thể những lợi ích mang lại khi mở công ty riêng. Hy vọng, thông qua bài viết sẽ giúp những người đang có ý định kinh doanh thấy rõ hơn những lợi ích cụ thể khi thành lập doanh nghiệp để kinh doanh, cũng như tháo gỡ được những băn khoăn khi thực hiện các thủ tục thành lập công ty riên cho mình. Nếu còn băn khoăn nào cần giải đáp, hãy liên hệ cho Nam Việt Luật để nhận được tư vấn cụ thể tốt nhất, đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sẵn tiếp nhận và giải đáp chi tiết mọi vướng mắc của bạn.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102