Thành lập công ty bảo hiểm - Điều kiện và quy trình chi tiết

5 /5 của 184 đánh giá

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm là gì? Quy trình cụ thể ra sao? Sau khi mở công ty có cần lưu ý điều gì không? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề trên thì bài viết sau sẽ hữu ích với bạn.

I/ Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

Ngành nghề bảo hiểm là một ngành nghề có điều kiện, do đó để có thể thuận lợi đi vào kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện sau:

– Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đầy đủ, có thể phục vụ tốt cho công việc bảo hiểm của công ty.

– Có trụ sở làm việc, địa điểm hoạt động kinh doanh với hợp đồng tối thiểu 3 năm.

– Cổ đông và thành viên góp vốn thành lập công ty môi giới bảo hiểm phải đảm bảo những quy định chung.

– Doanh nghiệp không vi phạm các quy định về luật bảo hiểm ít nhất 3 năm liên tiếp.

II/ Quy trình thành lập công ty bảo hiểm chi tiết nhất

Khi thành lập công ty bảo hiểm thì doanh nghiệp có thể tiến hành theo quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin công ty bảo hiểm:

* Chuẩn bị vốn pháp định và kê khai vốn điều lệ

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn tối thiểu đầy đủ khi thành lập công ty. Trường hợp này, doanh nghiệp cần căn cứ vào ngành nghề kinh doanh cũng điều kiện, khả năng bảo hiểm của mình. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn pháp định theo quy định ngành nghề. Bởi vì lĩnh vực bảo hiểm thuộc ngành nghề yêu cầu vốn pháp định.

– Trường hợp này doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký kê khai vốn điều lệ ít nhất bằng với mức vốn pháp định được quy định. Còn nếu đảm bảo nguồn bảo hiểm thì có thể kê khai cao hơn mức vốn pháp định được yêu cầu. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

* Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp cho công ty bảo hiểm

– Công ty bảo hiểm có thể lựa chọn một trong những loại hình doanh nghiệp như công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Mỗi loại hình công ty sẽ có những đặc điểm riêng, doanh nghiệp hãy căn cứ vào tình trạng cụ thể của công ty mình, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

* Chuẩn bị tên của công ty bảo hiểm:

– Tên của công ty bảo hiểm phải đảm bảo là duy nhất, không giống, không trùng lặp với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó. Hơn nữa, cũng không được gây nhầm lẫn với công ty khác. Tên có đủ cấu trúc gồm loại hình + tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

– Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên công ty. Cấm dùng tên cơ quan nhà nước làm tên công ty. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

* Chuẩn bị người đại diện pháp luật

– Doanh nghiệp cần chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm để làm người đại diện cho công ty bảo hiểm. Bởi vì người đại diện là người có vai trò quan trọng, là người chịu trách nhiệm với những quyết định cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Một số loại hình doanh nghiệp có thể có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

– Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

* Chuẩn bị ngành nghề và mã ngành đăng ký kinh doanh

– Khi thành lập công ty bảo hiểm thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề phù hợp. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Khi đăng ký kinh doanh ngành nghề bảo hiểm, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề:

+ 6622 – 66220: Hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm. Nhóm này gồm: Hoạt động của các đại lý và môi giới (trung gian bảo hiểm) bảo hiểm trong việc bán, thương lượng hoặc tư vấn về chính sách bảo hiểm.

+ 6629 – 66290: Hoạt động hỗ trợ khác cho bảo hiểm và bảo hiểm xã hội. Nhóm này gồm: Các hoạt động có liên quan hoặc liên quan chặt chẽ đến bảo hiểm và trợ cấp hưu trí (trừ trung gian tài chính, điều chỉnh bồi thường và hoạt động của các đại lý bảo hiểm): quản lý cứu hộ; dịch vụ thống kê bảo hiểm.

– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần chuẩn bị điều kiện liên quan và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty.

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành chuẩn bị đầy đủ điều kiện để xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau khi mở công ty, rồi mới được tiến hành hoạt động.

* Chuẩn bị địa chỉ của công ty bảo hiểm

– Địa chỉ của công ty bảo hiểm phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố… chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.

– Không được đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm hay khu vực hạn chế đặt trụ sở kinh doanh như nhà chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể tận dụng nhà riêng độc lập để làm địa chỉ cho doanh nghiệp, như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin ban đầu thì cần soạn hồ sơ đăng ký thành lập công ty, thù tục bao gồm:

– Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu bản sao có công chứng đối với cá nhân. Hoặc giấy chứng nhận đăng ký công ty, quyết định thành lập hoặc tài liệu chứng minh tư cách pháp nhân tương đương, kèm theo CMND, hộ chiếu… của chủ hoặc người đại diện doanh nghiệp.

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Danh sách các cổ đông sở hữu cổ phần hay thành viên góp vốn của công ty bảo hiểm.

– Điều lệ của công ty bảo hiểm

Bước 3: Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh

– Sau khi soạn thảo hồ sơ hoàn tất, doanh nghiệp mang hồ sơ nộp lên cho Phòng đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ của công ty bảo hiểm.

– Thông thường, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày sau khi nộp hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, trường hợp hồ sơ sai sót, doanh nghiệp sẽ được cơ quan Đăng ký kinh doanh trả lời lý do bằng văn bản.

>>> Để tránh hồ sơ sai sót, không hợp lệ, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo thay.

Bước 5: Tiến hành công bố thông tin công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia

– Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty. Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

– Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

III/ Sau khi thành lập công ty cần lưu ý điều gì?

Sau khi công ty bảo hiểm đi vào hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tiến hành treo bảng hiệu công ty bảo hiểm

– Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty bảo hiểm, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

Doanh nghiệp đăng ký mua chữ ký số:

– Nhằm phục vụ cho mục đích đóng thuế trực tuyến, thì doanh nghiệp nên đăng ký mua chữ ký số. Kế toán viên của công ty có thể sử dụng chữ ký số này để đóng thuế trực tuyến cho công ty bảo hiểm.

Tiến hành thuê kế toán viên và sử dụng dịch vụ kế toán

– Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên.

– Để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Công ty bảo hiểm cần khắc con dấu của công ty:

– Công ty bảo hiểm cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dâu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Công ty bảo hiểm cần thực hiện phát hành hóa đơn giá trị gia tăng

– Công ty bảo hiểm thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng thay vì in.

Doanh nghiệp cần tiến hành góp vốn theo quy định:

– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn quy định là 90 ngày.

– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Thực hiện kê khai và đóng thuế

– Sau khi đi vào hoạt động, công ty bảo hiểm cần nộp tờ khai thuế môn bài đúng quy định.

– Ngoài ra, doanh nghiệp phải đóng đủ những loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế môn bài.

Thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng

– Công ty bảo hiểm cần đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các giao dịch về bảo hiểm cho doanh nghiệp. Sau đó báo số tài khoản giao dịch lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư. Để có thể mở tài khoản ngân hàng thì chủ doanh nghiệp mang theo con dấu, CMND, giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng.

Hy vọng những thông tin về thành lập công ty bảo hiểm trên đây sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về quá trình mở một công ty. Nếu cần tư vấn thêm bất cứ vấn đề nào, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102