Thành lập công ty chuyển phát nhanh - Quy trình thành công

Quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh như thế nào? Ngành nghề đăng ký kinh doanh cụ thể ra sao? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này thì bài viết sau sẽ hữu ích với bạn đấy.

I/ Thành lập công ty chuyển phát nhanh – Quy trình thành công

Để có thể thuận lợi thành lập công ty chuyển phát nhanh thì doanh nghiệp có thể tiến hành theo quy trình cụ thể gồm các bước như sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty chuyển phát nhanh

Hồ sơ bao gồm:

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hay tài liệu chứng minh tư cách cá nhân tương đương nếu là cá nhân. Hoặc MND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân kèm với quyết định thành lập, giấy phép đăng ký doanh nghiệp… nếu là tổ chức.

– Danh sách cổ đông hoặc thành viên của công ty chuyển phát nhanh.

– Điều lệ công ty

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và đầu tư

- Công ty chuyển phát nhanh mang hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đâu tư.

- Sau đó, chờ từ 3 – 6 ngày để lấy giấy phép đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.

- Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là giấy phép chỉ được cấp khi hồ sơ đảm bảo đúng, đủ và hợp lệ. Nếu không thì Sở KH & ĐT sẽ trả lời lý do bằng văn bản.

Bước 3: Tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày

– Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty chuyển phát nhanh cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh bưu chính, chuyển phát nhanh

– Nếu đăng ký ngành nghề bưu chính, doanh nghiệp cần xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính rồi mới được đi vào hoạt động kinh doanh. Hồ sơ này gồm những thủ tục sau:

+ Giấy đề nghị Bộ Thông Tin – Truyền thông cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp.

+ Hợp đồng sử dụng dịch vụ bưu chính cũng như thỏa thuận của doanh nghiệp đối với đối tác nước ngoài về việc cung ứng dịch vụ bưu chính.

+ Biên bản trình bày cụ thể mức bồi thường thiệt hại đối với trường hợp dịch vụ bưu chính gây ảnh hưởng đến khách hàng.

+ Giấy phép đăng ký doanh nghiệp bản sao.

+ Dự án về vấn đề kinh doanh bưu chính cụ thể.

+ Bảng giá dịch vụ bưu chính chi tiết của doanh nghiệp.

+ Các giấy tờ liên quan khác…

Bước 5: Tiến hành khắc con dấu cho công ty chuyển phát nhanh

– Công ty chuyển phát nhanh cần có con dấu riêng, số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định. Nhưng phải đảm bảo có đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì hoàn tất thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Bước 6: Đăng ký mua chữ ký số để đóng thuế

– Công ty chuyển phát nhanh thực hiện mua chữ ký số theo đúng quy định để có thể đóng thuế online. Sau đó, kế toán doanh nghiệp sử dụng chữ ký này để đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp theo định kỳ.

Bước 7: Thực hiện góp vốn vào công ty chuyển phát nhanh

– Công ty chuyển phát nhanh có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

– Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty chuyển phát nhanh là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết.

– Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Bước 8: Tiến hành thông báo phát hành hóa đơn GTGT

– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

Bước 9: Đăng ký tài khoản ngân hàng

– Công ty chuyển phát nhanh cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

Bước 10: Sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh thì phải khai thuế môn và đóng thuế

– Sau 30 ngày kể từ ngày thành lập công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế môn bài đúng quy định.

– Công ty chuyển phát nhanh sẽ cần đóng một số loại thuế cơ bản như thuế môn bài (tùy theo vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu trên 10 tỷ thì đóng 3 triệu VNĐ/ năm, nếu dưới 10 tỷ thì đóng 2 triệu VNĐ/ năm), thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm.

Bước 11: Sử dụng dịch vụ kế toán hoặc thuê kế toán viên

– Công ty chuyển phát nhanh nếu chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

II/ Điều kiện và ngành nghề đăng ký kinh doanh khi mở công ty chuyển phát nhanh

Điều cần cần đáp ứng:

Ngành nghề chuyển phát nhanh là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, nếu muốn thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực chuyển phát nhanh, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

– Tùy vào ngành nghề kinh doanh mà công ty chuyển phát nhanh lựa chọn mà doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng vốn ở những mức độ khác nhau. Trong trường hợp này, đối với ngành nghề liên quan đến lĩnh vực chuyển phát nhanh hay, bưu chính doanh nghiệp sẽ cần có vốn tối thiểu là 2 tỷ VNĐ nếu phạm vi hoạt động là ở trong nước. Còn nếu là phạm vi quốc tế thì cần vốn tối thiểu là 5 tỷ VNĐ

– Doanh nghiệp nếu kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thì cần có phương án kinh doanh phù hợp, đáp ứng đủ các yêu cầu chung về nhân sự.

– Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh tiếp theo mà doanh nghiệp phải đảm bảo là phải đưa ra được phương án đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo an toàn hàng hóa, sản phẩm của khách hàng.

– Doanh nghiệp cần đưa ra phương án phát triển kinh doanh và có bảng giá, phí dịch vụ chuyển phát nhanh chi tiết, phù hợp với chất lượng dịch vụ doanh nghiệp mang lại.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh:

– Khi thành lập công ty chuyển phát nhanh thì doanh nghiệp cần tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến chuyển phát nhanh, như thế mới có thể tiến hành hoạt động chuyển phát nhanh theo đúng quy định. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Trường hợp này, khi thành lập công ty kinh doanh chuyển phát nhanh, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề Giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể:

Ngành nghề

Mã ngành

Chuyển phát

+ Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng;

+ Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

+ Dịch vụ giao hàng tận nhà.

 

5320

Bưu chính

+ Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất.

+ Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện;

+ Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

 

5310

III/ Một số lưu ý quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý để thuận lợi mở công ty chuyển phát nhanh

Khi thành lập công ty chuyển phát nhanh, thì bên cạnh quy trình, doanh nghiệp nên lưu ý đến những vấn đề sau:

Lưu ý về việc chọn địa chỉ đặt công ty chuyển phát nhanh

– Doanh nghiệp khi chọn địa chỉ đặt công ty phải lưu ý là địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định, cụ thể.

– Cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm dùng khu chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ cho công ty.

– Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà riêng hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty chuyển phát nhanh

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Lưu ý về việc chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp cho công ty

– Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty chuyển phát nhanh của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, thích hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên… của công ty. Do đó, doanh nghiệp hãy lưu ý và đưa ra lựa chọn đúng đắn. Một số loại hình công ty phổ biển hiện nay gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Lưu ý về việc tra cứu và đặt tên cho công ty

– Khi đặt tên cho công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó làm tên công ty. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Tên công ty chuyển phát nhanh phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Lưu ý về quy định cần tuân thủ đối với người đại diện theo pháp luật

– Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp chuyển phát nhanh nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.

– Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn khi mở công ty

– Công ty chuyển phát nhanh cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn khi mở công ty, bởi vì quá trình mở doanh nghiệp cần khá nhiều chi phí khác nhau. Tuy nhiên, số vốn tối thiểu sẽ tùy thuộc vào điều kiện, khả năng của từng doah nghiệp cũng như quy định của ngành nghề kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Với trường hợp ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn, khả năng của mình mà không phải tuân thủ điều kiện gì cả. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, nếu ngành nghề có quy định về vốn pháp định thì doanh nghiệp phải kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức vốn pháp định của ngành nghề. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Trên đây là quy trình thành lập công ty chuyển phát nhanh chi tiết mà doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng khi mở công ty mới. Nếu cần được hướng dẫn hay tư vấn thêm, hãy liên hệ ngay đến Nam Việt Luật.


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ