Thành lập công ty cổ phần như thế nào? - Quy trình cơ bản

Thành lập công ty cổ phần như thế nào thì thành công? Quy trình cụ thể ra sao? Thực hiện như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn này một cách cụ thể.

I/ Thành lập công ty cổ phần như thế nào? – Quy trình cơ bản

Thành lập công ty cổ phần như thế nào thì thành công luôn là băn khoăn chung của nhiều doanh nghiệp khi có ý định xây dựng công ty cổ phần.

Cụ thể, để có thể mở cửa hàng thành công, bạn có thể thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị tên và địa chỉ công ty cổ phần

* Tên công ty cổ phần:

– Tên công ty cổ phần phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung.

– Khi đặt tên cho công ty cổ phần, doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

* Địa chỉ doanh nghiệp:

– Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà riêng hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty cổ phần

– Doanh nghiệp khi chọn địa chỉ đặt công ty phải lưu ý là địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định, cụ thể. Cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm dùng khu chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ cho công ty.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Bước 2: Chuẩn bị người đại diện pháp luật cho doanh nghiệp

– Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp cổ phần nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.

– Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Bước 3: Chuẩn bị vốn tối thiểu và vốn điều lệ

– Công ty cổ phần cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn khi mở công ty, bởi vì quá trình mở doanh nghiệp cần khá nhiều chi phí khác nhau. Tuy nhiên, số vốn tối thiểu sẽ tùy thuộc vào điều kiện, khả năng của từng doah nghiệp cũng như quy định của ngành nghề kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?)

– Với trường hợp ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn, khả năng của mình mà không phải tuân thủ điều kiện gì cả. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, nếu ngành nghề có quy định về vốn pháp định thì doanh nghiệp phải kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức vốn pháp định của ngành nghề. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Bước 4: Chuẩn bị ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Khi thành lập công ty cổ phần thì doanh nghiệp cần tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến cổ phần, như thế mới có thể tiến hành hoạt động cổ phần theo đúng quy định. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh sau khi có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên nếu đăng ký ngành nghề yêu cầu điều kiện, thì phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện theo quy định rồi mới được đi vào kinh doanh.

Bước 5: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ bao gồm:

– Điều lệ công ty

– CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hay tài liệu chứng minh tư cách cá nhân tương đương nếu là cá nhân. Hoặc MND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân kèm với quyết định thành lập, giấy phép đăng ký doanh nghiệp… nếu là tổ chức.

– Danh sách cổ đông của công ty cổ phần.

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

Bước 6: Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư

– Công ty cổ phần mang hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư. Sau đó, chờ từ 3 – 6 ngày để lấy giấy phép đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.

– Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là giấy phép chỉ được cấp khi hồ sơ đảm bảo đúng, đủ và hợp lệ. Nếu không thì Sở KH & ĐT sẽ trả lời lý do bằng văn bản.

>>> Doanh nghiệp có thể đăng ký tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Nam Việt Luật để được hướng dẫn và tư vấn chi tiết về làm hồ sơ này.

Bước 7: Tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

– Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty cổ phần cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 8: Khắc con dấu và công bố mẫu dấu của công ty cổ phần:

– Công ty cổ phần cần có con dấu riêng, số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định. Nhưng phải đảm bảo có đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì hoàn tất thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

II/ Những thủ tục không thể bỏ qua sau khi thành lập công ty cổ phần

Sau khi biết phải thành lập công ty cổ phần như thế nào thì doanh nghiệp cần phải:

Doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn GTGT

– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

Doanh nghiệp tiến hành làm và treo bảng hiệu công ty cổ phần

– Công ty cổ phần cần đặt làm bảng hiệu của công ty, bảng hiệu phải có đủ thông tin doanh nghiệp như tên, địa chỉ, mã số doanh nghiệp… Sau đó, treo bảng hiệu công ty ở địa chỉ của công ty để thuận tiện cho việc quản lý.

Góp vốn vào công ty cổ phần số vốn đã cam kết đúng thời gian quy định

– Công ty cổ phần có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh… được định giá phù hợp.

– Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty cổ phần là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết.

– Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần thuê một kế toán viên hoặc có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuê

– Công ty cổ phần nếu chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Doanh nghiệp phải tiến hành đóng thuế và kê khai thuế môn đúng thời gia quy định

– Công ty cổ phần sẽ cần đóng một số loại thuế cơ bản như thuế môn bài (tùy theo vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu trên 10 tỷ thì đóng 3 triệu VNĐ/ năm, nếu dưới 10 tỷ thì đóng 2 triệu VNĐ/ năm), thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm.

– Hơn nữa, sau 30 ngày kể từ ngày thành lập công ty cổ phần, doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế môn bài đúng quy định.

Đăng ký tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số

– Công ty cổ phần cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

– Bên cạnh đó, công ty phải mua chữ ký số theo đúng quy định để có thể đóng thuế online. Sau đó, kế toán doanh nghiệp sử dụng chữ ký này để đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp theo định kỳ.

Hy vọng rằng những chia sẻ về quy trình thành lập công ty cổ phần như thế nào trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc cần giải đáp, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ tư vấn tận tình.


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ