Thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam

5 /5 của 380 đánh giá

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam thì cần đáp ứng những điều kiện gì? Việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục thành lập công ty có vốn Trung Quốc như thế nào? Tham khảo ngay bài biết dưới đây để nắm rõ những quy định cần thiết.

1. Cơ sở pháp lý thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam

- Luật đầu tư 2020

- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 118/2015/NĐ-CP

- Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nhân dân Trung Hoa (1992)

2. Điều kiện đầu tư vào Việt Nam đối với nhà đầu tư Trung Quốc

- Điều kiện về tỷ lệ vốn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên vốn đăng ký của tổ chức thương mại

- Điều kiện đầu tư Lĩnh vực hoạt động đầu tư

- Điều kiện để các đối tác Việt Nam tham gia hoạt động đầu tư

- Các điều kiện khác theo quy định của pháp luật, nghị định, pháp lệnh và điều ước quốc tế về đầu tư

- Trường hợp chưa có quy định về điều kiện đầu tư đối nhà đầu tư nước ngoài thì cơ quan đăng ký đầu tư lấy ý kiến ​​của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ ngành chủ quản để quyết định.

3. Điều kiện để thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam

Khi bạn muốn thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam thì nhà đầu tư  đến từ Trung Quốc sẽ cần đáp ứng những quy định như sau:

- Chủ đầu tư không được đầu tư để kinh doanh những lĩnh vực cấm, không đầu tư vào dự án gây hại đến sức khỏe người dân Việt Nam hay ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên.

- Không thực hiện các dự án gây hại đến an ninh quốc giam, quốc phòng an ninh, lợi ích công chúng.

- Không được đầu tư để kinh doanh các dự ánlàm  tác động xấu đến thuần phong mỹ tục, văn hóa, di tích lịch sử, đạo đức của người dân Việt Nam.

- Các lĩnh vực mà chủ đầu tư từ Trung Quốc đầu tư cần tuân thủ những quy định của Việt Nam. Ví dụ như:

+ Nếu đầu tư vào lĩnh vực thương mại ở Việt Nam thì cần: Có địa điểm tiến hành dự án cụ thể; đảm bảo năng lực tài chính cũng như kinh nghiệm; các mặt hàng chủ đầu tư muốn xuất – nhập khẩu không được thuộc mặt hàng cấm của Việt Nam; Chủ đầu tư cần cung cấp các chứng chỉ hành nghề cần thiết.

+ Nếu đầu tư vào lĩnh vực về các dịch vụ: Chỉ được thực hiện những dịch vụ có cho phép ở Việt Nam; Tuân thủ các điều kiện cụ thể về ngành dịch vụ, có địa điểm rõ ràng để làm dự án; hơn nữa phải chứng minh được về mặt năng lực tài chính, kinh nghiệm khi đầu tư vào lĩnh vực về dịch vụ.

+ Nếu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất: Chủ đầu từ đến từ Trung Quốc cần có dự án phát triển sản xuất phù  hợp, đảm bảo tài chính và các điều kiện về an ninh trật tự, môi trường ở Việt Nam.

- Chủ đầu tư đến từ Trung Quốc sẽ phải xin giấy chứng nhận đầu tư để có thể tiến hành thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam. Và điều kiện để được cấp loại giấy phép này đó là chủ đầu tư sẽ cần cung cấp giấy tờ xác minh năng lực tài chính như xác minh tài khoản ngân hàng hoặc báo cáo tài chính gần nhất trong 2 năm của công ty ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, cần trình bày rõ dự án đầu tư vào Việt Nam ra sao, mục tiêu, thời hạn, ưu đãi đầu tư, yêu cầu lao động...

- Chủ đầu tư là người Trung Quốc phải đảm bảo những quy định về người đầu tư nước ngoài, có giấy tờ xác minh tư cách pháp nhân.

- Cần chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết trước khi thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam như tên doanh nghiệp, trụ sở chính có địa chỉ cụ thể, loại hình doanh nghiệp mà công ty muốn đưa ra hoạt động, các định rõ ngành nghề kinh doanh cụ thể là ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ hay sản xuất để cung cấp mã ngành chính xác.

Tham khảo chi tiết thêm:Tư vấn thành lập công ty 100% vốn nước ngoài và Thành lập công ty vốn nước ngoài 

- Ngoài ra, nếu chủ đầu tư đầu tư những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần chuẩn bị những đủ những yêu cầu mà ngành nghề đó cần đáp ứng để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện, giấy phép con và tiến hành đăng ký vốn kỹ quỹ, vốn pháp định, vốn điều lệ đúng thời hạn, đúng quy định.

Tham khảo thêm: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh

4. Thủ tục thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam

Thông thường, nếu đã đáp ứng  và chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết để mở một công ty ở Việt Nam có vốn đầu tư từ doanh nhân Trung Quốc thì doanh nghiệp tiến hành làm hồ sơ xin giấy phép đầu từ và hồ sơ xin giấy phép kinh doanh để mở công ty.

Hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký đầu tư vào Việt Nam

- Đơn hoặc giấy đề nghị được cơ quan có thẩm quyền cấp cho nhà đầu tư từ Trung Quốc giấy phép đầu tư.

- Các loại giấy tờ chứng minh tư cách công dân hợp pháp (CMND, thẻ căn cước, hộ chiếu), hay giấy tờ xác minh là tổ chức hợp pháp ở Trung Quốc (giấy đăng ký kinh doanh, giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của người đại diện cho tổ chức đầu tư)

- Đề xuất rõ ràng dự án muốn đầu tư vào Việt Nam.

- Nội dung văn bản có thể xác minh tài chính cụ thể như báo cáo tài chính chính xác, xác minh tài khoản ngân hàng cá nhân.

- Hồ sơ nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư.

- Thời gian xử lý trong vòng khoảng 15 ngày.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam 

- Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh.

- Điều lệ công ty

- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp trước đó.

- Giấy tờ khác như chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu.

- Danh sách các cổ đông, thành viên của doanh nghiệp.

- Giấy tờ chứng minh tổ chức ở Trung Quốc đầu tư và Việt Nam là tổ chức có hoạt động hợp pháp (nếu trường hợp chủ đầu tư là tổ chức hay công ty).

- Hồ sơ nộp tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch & đầu tư. Thời hạn giải quyết khoảng 3 – 6 ngày.

Tham khảo thêm chi tiết: Hồ sơ thành lập công ty

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về những điều kiện hay hồ sơ khi có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn miễn phí. Hoặc ủy quyền cho Nam Việt Luật đại diện  doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ thành lập công ty.

Như vậy, Nam Việt Luật vừa chia sẽ về điều kiện và thủ tục thành lập công ty có vốn Trung Quốc tại Việt Nam. Nhà đầu tư Trung Quốc muốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam cần tìm hiểu để đảm bảo các điều kiện theo quy định. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì? liên quan đến thủ tục pháp lý khi đầu tư thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Hãy liên hệ trực tiếp đến Nam Việt Luật, để nhận được hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhé!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102