Thành lập công ty dịch thuật - Hướng dẫn chi tiết

5 /5 của 281 đánh giá

Khi thành lập công ty dịch thuật thì cần đáp ứng điều kiện gì? Chuẩn bị thủ tục mở công ty dịch thuật và cần đáp ứng điều kiện thành lập công ty dịch thuật như thế nào? Có cần lưu ý điều gì không? Nếu bạn đang băn khoăn về những vấn đề này thì bài viết sau đây sẽ hữu ích với bạn đấy!

I/ Điều kiện thành lập công ty dịch thuật

Khi thành lập công ty dịch thuật, bạn cần lưu ý một số điều kiện sau:

1. Điều kiện đối với người dịch

– Với những ngôn ngữ không sử dụng phổ biến khi người dịch mà không có bằng cấp về ngoại ngữ và bằng cấp tốt nghiệp ĐH theo như quy định thì cần thông thạo về những ngôn ngữ đó. Đối với những Ngôn ngữ sử dụng phổ biến có nghĩa là các ngôn ngữ được thực hiện ở trên nhiều loại văn bản, giấy tờ được sở dụng ở VN và có nhiều người VN thực hiện dịch những ngôn ngữ loại này thành Tiếng Việt hay ngược lại. Chẳng hạn như những ngôn ngữ hiện tại đang phổ biến ở Việt Nam là tiếng Pháp, Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Đức… Những ngôn ngữ không sử dụng phổ biến ở Việt Nam là tiếng nước Ả Rập, Mông Cổ…

– Cần có bằng cấp cử nhân của ngoại ngữ hoặc hơn về những thứ tiếng của nước ngoài phải thực hiện dịch hay có bằng cấp tốt nghiệp ĐH trở lên về những thứ tiếng của nước ngoài phải thực hiện dịch.

– Theo nội dung Thông tư số 20/2015/TT-BTP tại Điều số 09 hướng dẫn về những quy định này cụ thể như sau: Đối với người dịch cần phải có bằng cấp cử nhân của ngoại ngữ hoặc hơn về những thứ tiếng của nước ngoài phải thực hiện dịch hay có bằng cấp tốt nghiệp ĐH trở lên về những chuyên ngành khác đã được học bằng những thứ tiếng của nước ngoài phải thực hiện dịch.

– Có đầy đủ các năng lực hành vi dân sự theo đúng pháp luật đã quy định.

2. Điều kiện đối với cộng tác viên về dịch thuật

– Khi người dịch là cộng tác viên thuộc Phòng Tư pháp cần phải thực hiện ký hợp đồng với cộng tác viên về dịch thuật của Phòng Tư pháp, nội dung trong đó cần xác định rõ rang về trách nhiệm của người dịch với chất lượng, nội dung của bản dịch.

+ Về người dịch cần có đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn đối với người dịch khi được chọn làm cộng tác viên về dịch thuật thuộc phồng tư pháp ở trong phạm vi toàn quốc.

3. Các trường hợp công ty dịch thuật không nên tiến hành dịch thuật

– Văn bản, giấy tờ đã bị cũ nát, hư hỏng không xác định được những nội dung bên trong.

– Văn bản, giấy tờ đã bị sửa chữa, tẩy xóa hay thêm, bớt những nội dung không được hợp lệ.

– Văn bản, giấy tờ được tổ chức, cơ quan thẩm quyền từ nước ngoài cáp chứng nhận hay công chứng mà chưa được lãnh sự hợp pháp hóa.

– Văn bản, giấy tờ có những nội dung trái quy định pháp luật, xã hội, đạo đức, có nội dung kích động, tuyên truyền chiến tranh và chống đối XHCN Việt Nam, có nội dung xuyên tạc về lịch sử dân tộc VN, nội dung xúc phạm uy tín, nhân phẩm, danh dự của tổ chức, cá nhân và vi phạm đến quyền của công dân.

– Văn bản, giấy tờ có đóng con dấu mật của tổ chức, cơ quan thẩm quyền hay không có đóng dấu mật mà có ghi là không được dịch.

II/ Những thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty dịch thuật

Khi thành lập công ty dịch thuật, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ thông tin của công ty. Gồm:

Loại hình công ty phù hợp với doanh nghiệp dịch thuật

– Công ty dịch thuật cần chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty mình. Hiện nay, có những loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh và công ty cổ phần. Mỗi loại hình công ty có những đặc điểm riêng. Bạn hãy cân nhắc và chọn loại hình phù hợp với công ty mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Địa chỉ của công ty

– Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

– Địa chỉ của công ty dịch thuật điện tử phải đảm bảo các điều kiện là không thuộc khu vực cấm, không lấy khu chung cư, tập thể làm địa chỉ công ty

– Doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng để làm địa chỉ cho công ty dịch thuật nếu muốn tiết kiệm chi phí thuê văn phòng. Cấm sử dụng địa chỉ giả nếu không sẽ không được phép đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Chọn người làm đại diện pháp luật cho công ty dịch thuật

– Công ty dịch thuật cần chọn người đại diện pháp luật có năng lực, khả năng, bởi đây là người quan trọng, quyết định những công việc liên quan đến công ty.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Chuẩn bị tên cho công ty dịch thuật không trùng lặp

– Tên công ty dịch thuật thì không được trùng lặp và không đặt tên gây nhầm lẫn với công ty khác.

– Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó thì không được đăng ký.

– Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký thì không hợp lệ.

– Trường hợp doanh nghiệp có tên bằng tiếng nước ngoài, tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp hoặc trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

– Tên tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký không trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Doanh nghiệp có thể thực hiện tra cứu tên công ty để tránh trường hợp trùng lặp và giống với doanh nghiệp khác.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt tên công ty

Kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty dịch thuật

– Doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ phù hợp với khả năng, điều kiện của công ty mình hoặc tùy theo quy định ngành nghề đăng ký kinh doanh.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu gì về vốn thì có thể đăng ký kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào mong muốn hay tài chính công ty.

(Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?)

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định hay vốn ký quỹ thì cần đăng ký vốn điều lệ theo đúng quy định, tức là phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu ít nhất ngang bằng với vốn pháp định hoặc đăng ký nhiều hơn, chứ không được ít hơn so với mức vốn pháp định.

(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Khi thành lập công ty dịch thuật thì doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp, liên quan để có thể tiến hành dịch vụ dịch thuật và áp mã ngành chính xác để tiến hành kinh doanh dịch thuật.

(Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh ngành nghề: Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâu (mã ngành kinh doanh dịch thuật cụ thể là 7490). Chi tiết là hoạt động phiên dịch (mã ngành 74909).

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể không cần chuẩn bị điều kiện ngành nghề và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện kinh doanh và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh mới được đi vào hoạt động.

III/ Hồ sơ đăng ký mở công ty dịch thuật

Doanh nghiệp dịch thuật cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty nộp lên cho Phòng đăng ký kinh doanh để xin được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh dịch thuật. Thủ tục gồm:

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp dịch thuật.

– Bản sao hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân đối với cá nhân. Hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập… bản sao đối với tổ chức.

– Điều lệ công ty dịch thuật

– Danh sách thành viên sở hữu vốn góp hoặc danh sách cổ đông sở hữu cổ phần của công ty dịch thuật.

>>> Hồ sơ hợp lệ sau khi nộp lên Phòng ĐKKD của Sở Kế hoạch và đầu tư thì sẽ được cấp giấy phép sau 3 đến 6 ngày.

>>> Để tránh trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch thuật không đúng, không hợp lệ thì doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật đại diện soạn thảo hồ sơ cho doanh nghiệp.

IV/ Thủ tục sau khi mở công ty dịch thuật

Thực tế, sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải hoàn tất một số thủ tục liên quan mới có thể thuận lợi đi vào kinh doanh. Cụ thể, doanh nghiệp cần tiến hành:

Tiến hành đăng ký chữ ký số điện tử

– Doanh nghiệp cần mua chữ ký số để nộp báo cáo thuế và đóng thuế. Kế toán của công ty dịch thuật sử dụng chữ ký này để tiến hành đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp.

– Để có thể sử dụng chữ ký số đóng thuế, doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty mình khi làm tài khoản ngân hàng.

Tiến hành thuê kế toán hoặc dịch vụ kế toán

– Công ty dịch thuật có thể tiến hành thuê một nhân viên kế toán riêng cho công ty đểthực hiện việc báo cáo thuế, đóng thuế, làm sổ sách, xuất hóa đơn chứng từ. Hoặc để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Tiến hành góp vốn vào công ty dịch thuật trong vòng 90 ngày

– Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp. Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Thực hiện đóng thuế sau khi mở công ty dịch thuật

Doanh nghiệp cần tiến hành đóng thuế đầy đủ sau khi mở công ty dịch thuật. Các loại thuế cụ thể bao gồm:

– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.

– Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.

– Thuế môn bài, công ty dịch thuật phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng giao dịch

– Công ty dịch thuật sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.

Tiến hành thông báo phát hành hóa đơn

– Công ty dịch thuật cần tiến hành thông báo phát hành hóa đơn đúng với quy định. Sau đó in hoặc đặt in hóa đơn hay đăng ký mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng đúng quy định. Việc phát hành hóa đơn chỉ được thực hiện khi đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tiến hành khắc con dấu và công bố mẫu dấu của công ty

– Công ty dịch thuật tiến hành khắc con dấu của riêng công ty sau khi có mã số thuế. Trên con dấu cần có tên công ty và mã số doanh nghiệp. Con dấu có hình tròn và hình thức trên con dấu có thể theo ý doanh nghiệp.

– Sau khi hoàn tất việc khắc con dấu, doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo đúng quy định.

Tiến hành công bố thông tin đăng ký công ty

– Theo quy định điều 33 của Luật doanh nghiệp về công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp thì Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

– Trường hợp doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp sau khi mở công ty dịch thuật thì tùy vào mức độ vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu đồng cho đến 2 triệu đồng.

V/ Chi phí thành lập công ty dịch thuật

Chi phí thành lập công ty dịch thuật tại Nam Việt Luật gồm những chi phí sau:

– Đăng ký thành lập công ty dịch thuật (xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh): 250.000 VND/01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

– Lệ phí khắc dấu công ty: 450.000 VND/01 dấu

– Lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp được thành lập trên cổng thông tin quốc gia: 500.000 VND

Trên đây là chi phí tối thiểu cho việc thành lập công ty. Ngoài các phí nêu trên, khách hàng còn mất thêm các chi phí khác sau khi công ty được thành lập và đi vào hoạt động như : phí mua chữ ký số, phí mua phần mềm hóa đơn điện tử, đăng ký mở tài khoản ngân hàng,...

>>>Để biết thêm thông tin chi tiết Chi phí thành lập công ty dịch thuật, tham khảo ngay bài viết "Chi phí thành lập công ty"<<<

VI/ Dịch vụ thành lập công ty dịch thuật Nam Việt Luật

Ngày nay, dịch thuật ngày càng trở nên quan trọng đối với các ngành công nghiệp có nhu cầu tìm kiếm công ty dịch thuật uy tín, chuyên nghiệp. Các lĩnh vực pháp lý có nhu cầu sử dụng dịch thuật các kiến nghị, hồ sơ tòa án, và thủ tục tố tụng của tòa án. Lĩnh vực y tế thường xuyên cần hồ sơ y tế và ghi chú được dịch thuật. Đây cũng là lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp về ngành dịch vụ dịch thuật. Tuy nhiên, mở công ty dịch thuật không phải dễ dàng đối với những doanh nghiệp khi mới đầu thành lập công ty dịch thuật gặp những khó khăn trong các giấy tờ pháp lý, kinh nghiệm để mở công ty dịch thuật thành công. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay, Nam Việt Luật cung cấp dịch vụ thành lập công ty dịch thuật trọn gói, hỗ trợ doanh nghiệp những vấn đề liên quan như:


  • Tư vấn miễn phí vấn đề pháp lý có liên quan về thành lập công ty dịch thuật


  • Đại diện khách hàng soạn thảo và nộp hồ sơ cũng như làm việc với cơ quan Nhà nước


  • Miễn phí làm dấu và đăng Bố cáo điện tử cho công ty dịch thuật


  • Tư vấn miễn phí về mọi vấn đề liên quan đến thuế và kế toán


  • Cung cấp dịch vụ chữ ký số để khai thuế và nộp thuế môn bài cho công ty dịch thuật


  • Cung cấp dịch vụ đặt in hóa đơn cho công ty dịch thuật

Mong rằng những thông tin về thủ tục thành lập công ty dịch thuật trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy trình và điều kiện thành lập doannh nghiệp dịch thuật. Liên hệ đến Nam Việt Luật ngay nếu có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn nhé!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102