Thủ tục thành lập công ty du lịch (HD Cấp phép lữ hành)

5 /5 của 500 đánh giá

Bạn có ý định thành lập công ty du lịch để đầu tư kinh doanh? Bạn không biết tiến hành mở công ty du lịch như thế nào? Điều kiện thành lập công ty du lịch ra sao? Ký quỹ bao nhiêu? Cần bằng cấp du lịch gì?

I/ Điều kiện thành lập công ty du lịch

  • Bước 1: Thành lập doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh ngành du lịch
  • Bước 2: Doanh nghiệp phải chuẩn bị tiền ký quỹ ở ngân hàng. Mức ký quỹ đối với du lịch lữ hành quốc tế là 500 triệu VNĐ. Mức ký quỹ của du lịch nội địa là 100 triệu VNĐ. Trước khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp cần tiến hành làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh hợp lệ. Thông thường, doanh nghiệp có thể xin một trong 3 loại giấy phép sau: Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành cho khách du lịch ra nước ngoài, Giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành cho du khách Việt Nam và Giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành cho du khách vào Việt Nam và du khách đi nước ngoài du lịch.
  • Bước 3: Xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa
  • Công ty lữ hành phải có ký hợp đồng với hướng dẫn viên; Hướng dẫn viên công ty lữ hành phải có thẻ hướng dẫn viên nội địa hoặc quốc tế theo đúng quy định. Hướng dẫn viên quốc tế được hướng dẫn cho cả khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế; hướng dẫn viên nội địa chỉ được hướng dẫn cho khách du lịch nội địa là người Việt Nam.
  • Người đại diện, chủ công ty, giám đốc của công ty du lịch hoặc người quản lý kinh doanh lữ hành phải là người có bằng cấp về lữ hành, tối thiểu là bằng trung cấp. Còn nếu chỉ có những bằng khác thì cần có chứng chỉ tối thiểu ở trình độ trung cấp của nghiệp vụ du lịch lữ hành trong nước. Cụ thể theo thông tư 6/2017 của Bộ VHTT& DL thì các loại bằng cấp sau sẽ được chấp nhận: Du lịch lữ hành; Quản trị lữ hành; Quản lý, kinh doanh du lịch; Du lịch; Điều hành tour; Marketing du lịch hoặc Quản trị du lịch và lữ hành.

 

II/ Lưu ý trước khi thành lập công ty du lịch

Ngành nghề đăng ký kinh doanh cho công ty du lịch:

  • Khi thành lập công ty du lịch thì doanh nghiệp cần tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến , như thế mới có thể tiến hành hoạt động theo đúng quy định. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).
  • Trường hợp này, khi thành lập công ty du lịch, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề cụ thể như sau:

Ngành nghề

Mã ngành

Điều hành tua du lịch. Chi tiết: Kinh doanh lữ hành quốc tế nội địa, kinh doanh doanh lữ hành quốc tế

7912

Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại

8230

Dịch vụ lưu trú ngắn ngày

5510

Vận tải hành khách đường bộ khác

4932

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

5229

Đại lý du lịch

7911

Dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch

7920

  • Doanh nghiệp phải lưu ý là nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên nếu đăng ký ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần đáp ứng đủ những yêu cầu theo quy định của ngành nghề và xin giấy phép kinh doanh mới được đi vào hoạt động kinh doanh. (Tham khảo ngay: Quy định về ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện).

Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty :

  • Loại hình phù hợp với công ty du lịch sẽ do doanh nghiệp căn cứ vào số lượng thành viên, người góp vốn, tỉ lệ vốn, mong muốn của chủ doanh nghiệp…để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Mỗi loại hình có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng doanh nghiệp, do đó, hãy cân nhắc kỹ và đưa ra lựa chọn đúng đắn.
  • Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, thích hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên... của công ty. Do đó, doanh nghiệp hãy lưu ý và đưa ra lựa chọn đúng đắn. Một số loại hình công ty phổ biển hiện nay gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh.
  • Doanh nghiệp du lịch có thể chọn một trong 5 loại hình sau để làm hình thức cho doanh nghiệp của mình như công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh. Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

Đặt tên công ty du lịch đúng quy định

  • Khi đặt tên cho công ty bạn phải lưu ý tên là duy nhất, không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân... làm tên công ty. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
  • Tên công ty phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung.
  • Tên của công ty dịch vụ du lịch có thể được viết bằng tiếng anh hoặc tiếng việt, nhưng phải đảm bảo là tên không chứa ký tự, từ ngữ cấm hay ký tự, từ ngữ thiếu văn hóa. Hơn nữa, tên không được gây nhầm lẫn với công ty khác.
  • Tên công ty có thể viết tắt. Doanh nghiệp không sử dụng tên lực lượng vũ trang hay tên của bất cứ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào để làm tên cho công ty du lịch. Để tránh các trường hợp tên không hợp lệ, doanh nghiệp nên tra cứu tên cần thận trước khi đăng ký kinh doanh.
  • >>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Chuẩn bị đầy đủ vốn theo quy định và kê khai vốn điều lệ:

  • Công ty cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn khi mở công ty, bởi vì quá trình mở doanh nghiệp cần khá nhiều chi phí khác nhau. Đặc biệt, ngành nghề lại là ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định, do đó, doanh nghiệp phải lưu ý chuẩn bị đúng số vốn quy định. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty du lịch là bao nhiêu?).
  • Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thực hiện kê khai vốn điều lệ phù hợp cho công ty du lịch. Mức vốn này cũng phụ thuộc vào điều kiện về vốn của doanh nghiệp và quy định từng ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).
  • Nếu doanh nghiệp du lịch đăng ký kinh doanh ngành nghề không có điều kiện liên quan đến vốn, thì có thể thực hiện kê khai vốn điều lệ theo mong muốn cũng như khả năng của doanh nghiệp. Vốn điều lệ ở trường hợp này không bị giới hạn ở mức tối đa hay tối thiểu.
  • Nếu doanh nghiệp du lịch đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu liên quan đến vốn, ví dụ như ngành nghề đó yêu cầu về vốn ký quỹ, vốn pháp định thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ ở mức tối thiểu ngang bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được đăng ký kinh doanh. Trường hợp này tuy không giới hạn về mức vốn điều lệ tối đa nhưng lại giới hạn về mức tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Địa chỉ công ty phải đặt đúng quy định:

  • Doanh nghiệp khi chọn địa chỉ đặt công ty phải lưu ý là địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định, cụ thể. Cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm dùng khu chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ cho công ty. Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà riêng hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Người đại diện theo pháp luật của công ty

  • Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp... Do đó, doanh nghiệp nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.
  • Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập công ty du lịch. Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

III/ Thủ tục thành lập công ty du lịch:

Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty du lịch bao gồm

  • Giấy đề nghị thành lập công ty du lịch
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần/ danh sách thành viên góp vốn vào công ty.
  • Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (nếu là cá nhân), kèm theo giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập (nếu là tổ chức)… ( Bản sao, công chứng).
  • >>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh để có thể nhận giấy phép thành lập công ty dịch vụ du lịch sau 3 – 5 ngày.

Nộp hồ sơ mở công ty du lịch

  • Nộp hồ sơ thành lập công ty du lịch trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

Nhận kết quả thành lập công ty du lịch

  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nếu hồ sơ không hợp lệ thì sẽ nhận được thông báo sửa đổi bổ sung.

Xin giấy phép kinh doanh lữ hành cho công ty du lịch

Sau khi có giấy phép doanh nghiệp thì công ty du lịch tiến hành xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa

 

IV/ Hướng dẫn hoàn tất thủ tục sau khi mở công ty

Tiến hành thuê và sử dụng dịch vụ kế toán

  • Công ty nếu chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Khắc con dấu cho công ty

  • Công ty cần có con dấu riêng, số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định. Nhưng phải đảm bảo có đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì hoàn tất thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Thực hiện thông báo phát hành hóa đơn

  • Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

Mua chữ ký số điện tử

  • Công ty thực hiện mua chữ ký số theo đúng quy định để có thể đóng thuế online. Sau đó, kế toán doanh nghiệp sử dụng chữ ký này để đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp theo định kỳ.

Kê khai và đóng thuế

  • Sau 30 ngày kể từ ngày thành lập công ty du lịch , doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế môn bài đúng quy định.
  • Công ty sẽ cần đóng một số loại thuế cơ bản như thuế môn bài (tùy theo vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu trên 10 tỷ thì đóng 3 triệu VNĐ/ năm, nếu dưới 10 tỷ thì đóng 2 triệu VNĐ/ năm), thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm.

Đăng ký tài khoản ngân hàng

  • Công ty cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

Công bố nội dung đăng ký công ty

  • Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính với mức phạt từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Tiến hành việc góp vốn vào doanh nghiệp

  • Công ty có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh... được định giá phù hợp.
  • Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết.
  • Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.
  • >>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Hy vọng những chia sẻ về điều kiện, thủ tục thành lập công ty du lịch trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, đừng ngần ngại liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ thêm nhé!

Xem thêm:

 

Từ khóa liên quan: Du lịch

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102