Thành lập công ty giáo dục - Kinh nghiệm thành công

5 /5 của 166 đánh giá

Giáo dục thuộc ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện. Do đó khi thành lập công ty giáo dục bạn cần chuẩn bị tốt những yêu cầu, chứng chỉ, giấy phép liên quan. Như vậy mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh. Để giúp bạn hiểu hơn về quá trình mở công ty giáo dục, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm hữu ích.

Kinh nghiệm thành lập công ty giáo dục

Kinh nghiệm đáp ứng điều kiện kinh doanh

Như đã trình bày ngay phần mở bài thì giáo dục thuộc ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện. Do vậy, khi thành lập công ty giáo dục, bạn cần tuân thủ những điều kiện như sau:

- Điều kiện về giấy phép: Đào tạo thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện, yêu cầu về giấy phép. Do đó, doanh nghiệp cần xin giấy phép hoạt động đào tạo tại Sở Giáo dục và đào tạo, sau đó mới được đi vào hoạt động kinh doanh.

- Điều kiện về chứng chỉ: Doanh nghiệp cần chuẩn bị chứng chỉ liên quan của các nhân sự đảm nhận công tác giảng dạy trong trường học.

- Điều kiện về vốn: Ngành nghề giáo dục yêu cầu cụ thể về mức vốn pháp định cần có. Nhưng mức vốn này còn phụ thuộc vào lĩnh vực mà bạn chọn kinh doanh.

- Điều kiện ngành nghề:

+ Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực đào tạo mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh.(Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh). Cụ thể, doanh nghiệp nên đăng ký một số ngành nghề sau:

Mã ngành

Ngành nghề

851

 

Giáo dục mầm non

 

8511

Giáo dục nhà trẻ

 

8512

Giáo dục mẫu giáo

852

 

Giáo dục phổ thông

 

8521

Giáo dục tiểu học

 

8522

Giáo dục trung học cơ sở

 

8523

Giáo dục trung học phổ thông

853

 

Giáo dục nghề nghiệp

 

8531

Đào tạo sơ cấp

 

8532

Đào tạo trung cấp

 

8533

Đào tạo cao đẳng

854

 

Giáo dục đại học

 

8541

Đào tạo đại học

 

8542

Đào tạo thạc sỹ

 

8543

Đào tạo tiến sỹ

855

 

Giáo dục khác

 

8551

Giáo dục thể thao và giải trí

 

8552

Giáo dục văn hóa nghệ thuật

 

8559

Giáo dục khác chưa được phân vào đâu

856

8560

Dịch vụ hỗ trợ giáo dục

+ Ngoài ra,doanh nghiệp phải lưu ý là nếu ngành nghề đó là ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

- Điều kiện khác: Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải đáp ứng những điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật...

Kinh nghiệm xin giấy phép mở công ty

Kinh nghiệm thành lập công ty tiếp theo mà doanh nghiệp phải lưu ý đó là kinh nghiệm soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh. Hồ sơ phải đầy đủ giấy tờ, thủ tục thì mới được cấp giấy phép. Thủ tục gồm:

- Văn bản có nội dung cụ thể về các điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên, cổ đông của công ty, kèm theo thông tin đầy đủ.

- Giấy đề nghị Sở KH & ĐT cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp kinh doanh giáo dục.

- Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (bản sao có công chứng). Trường hợp, nếu là một tổ chức mở doanh nghiệp kinh doanh giáo dục thì cần thêm tài liệu chứng minh tư cách pháp lý như giấy phép đăng ký kinh doanh...

>> Doanh  nghiệp nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch đầu tư để xin giấy phép.

>> Doanh  nghiệp cũng có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo và nộp hồ sơ thay cho mình. Hoặc liên hệ để nhận tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Nam Việt Luật

Kinh nghiệm đặt tên cho công ty

- Tên của công ty giáo dục phải đảm bảo những yêu cầu như không được trùng lặp, không được gây nhầm lẫn, không giống với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó.

- Không được sử dụng từ ngữ, ký tự thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước để làm tên công ty. Tên công ty kinh doanh giáo dục có thể viết bằng tiếng anh hoặc viết tắt. Doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về tên trước để tránh tình trạng tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Kinh nghiệm mua chữ ký số điện tử

- Các doanh nghiệp sau khi đi vào hoạt động đều cần mua chữ ký số điện tử để đóng thuế online. Doanh nghiệp cũng cần yêu cầu ngân hàng mở chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty. Sau đó, kế toán của công ty kinh doanh giáo dục sử dụng chữ ký số để đóng thuế trực tuyến theo quy định.

Kinh nghiệm chọn loại hình doanh nghiệp

- Doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra sự lựa chọn đối với loại hình công ty. Phải đánh giá, xem xét và cân nhắc xem loại hình doanh nghiệp nào thực sự phù hợp với điều kiện của công ty mình và đưa ra chọn lựa phù hợp nhất. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng. Những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Kinh nghiệm treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

- Công ty giáo dục thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

 - Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty kinh doanh giáo dục, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại ... đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

Kinh nghiệm chọn người đại diện pháp luật

- Người đại diện pháp luật sẽ là người có vai trò quan trọng và chịu trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm, am hiểu về công ty.

- Một công ty có thể chọn một hoặc nhiều người làm người đại diện theo pháp luật tùy thuộc vào quy định loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo là luôn có 1 người đại diện ở Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể là giám đốc, chủ tịch, quản lý hoặc chỉ đảm nhận vị trí người đại diện.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật    

Kinh nghiệm đăng ký tài khoản ngân hàng

- Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty kinh doanh giáo dục cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.

Kinh nghiệm chuẩn bị vốn

- Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty kinh doanh giáo dục tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?)

- Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

- Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo thêm: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Kinh nghiệm công bố nội dung đăng ký công ty

- Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính. Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

- Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Kinh nghiệm đặt địa chỉ công ty

- Địa chỉ của công ty giáo dục phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Có số nhà, số ngõ, tỉnh, huyện, thành phố... chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Địa chỉ công ty là nơi doanh nghiệp tiến hành giao dịch kinh doanh, do đó không được sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ giả.

- Không được đặt địa chỉ công ty ở khu vực cấm hay khu vực hạn chế đặt trụ sở kinh doanh như nhà chung cư, khu tập thể. Một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau, bạn cũng có thể tận dụng nhà riêng độc lập để làm địa chỉ cho doanh nghiệp, như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Kinh nghiệm góp vốn vào công ty

- Doanh nghiệp có thể thực hiện góp vốn bằng tài sản hoặc tiền mặt. Tài sản được định giá theo sự thống nhất của doanh nghiệp.  Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp. (Tham khảo chi tiết hơn tại: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

Kinh nghiệm kê khai và đóng thuế cho công ty

- Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế môn bài và nộp tờ khai thuế môn bài sau khi mở công ty kinh doanh giáo dục trong vòng 30 ngày.

- Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

+ Thuế môn bài, công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng. Đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đóng sau khi kết thúc năm tài chính

Kinh nghiệm thuê và sử dụng dịch vụ kế toán

- Nếu doanh nghiệp có điều kiện thì có thể thuê cho công ty một kế toán viên. Còn không thì để giải quyết những vấn đề về sổ sách, quyết toán thuế cho công ty, doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để tiết kiệm chi phí. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Kinh nghiệm khắc con dấu và công khai mẫu dấu công ty

- Công ty kinh doanh giáo dục cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Nếu có bất cứ vướng mắc nào cần giải đáp về vấn đề thành lập công ty giáo dục, vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tận tình nhất!

Từ khóa liên quan: Công ty giáo dục

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102