Thành lập công ty giao nhận thành công trong 9 bước

5 /5 của 317 đánh giá

Bạn muốn thành lập công ty giao nhận nhưng lại không biết phải làm sao mới đúng? Cần phải chuẩn bị những thủ tục gì? Hãy tham khảo ngay quy trình thành lập công ty chi tiết nhất ngay trong bài viết dưới đây để biết cách mở môt doanh nghiệp mới thành công.

I/ Thành lập công ty giao nhận – Quy trình chi tiết

Để có thể thành công thành lập công ty giao nhận và giúp công ty hoạt động thuận lợi thì bạn có thể tiến hành theo quy trình chi tiết như sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty giao nhận để xin giấy phép đăng ký kinh doanh. Hồ sơ cụ thể gồm những thủ tục như sau:

– Danh sách các cổ đông hoặc thanh viên trực thuộc công ty.

– Điều lệ công ty giao nhận.

– Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đôi với cá nhân.

– Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

– Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp giao nhận.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và đầu tư

– Doanh nghiệp mang hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp chờ từ 3 – 5 ngày để nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được Sở Kế hoạch và đầu tư trả lời lý do bằng văn bản.

>>> Để tránh hồ sơ sai sót, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo và nộp hồ sơ thay.

Bước 3: Thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp giao nhận cần tiến hành làm thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo quy định và đóng đủ lệ phí.

Trường hợp không tuân thủ quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm của doanh nghiệp. Mức xử phạt từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Đặt khắc con dấu và tiến hành công bố mẫu dấu

– Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

– Sau khi đặt khắc con dấu thành công, doanh nghiệp thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Bước 5: Đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp và mua chữ ký số để đóng thuế online

– Chủ công ty giao nhận hoặc người đại diện pháp luật của công ty mang theo con dấu công ty, CMND, giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, tiến hành báo số tài khoản lên cho Sở kế hoạch và đầu tư.

– Để thuận tiện cho việc đóng thuế và nộp tờ khai thuế online, doanh nghiệp giao nhận cần phải đăng ký mua chữ ký số. Ngoài ra, doanh nghiệp cần yêu cầu ngân hàng cài đặt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Như vậy, kế toán công ty mới có thể dùng chữ ký số này để đóng thuế trực tuyến thuận lợi.

Bước 6: Tiến hành phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty

– Công ty giao nhận cần thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định và đặt in hóa đơn để sử dụng. Hoặc có thể mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

– Doanh nghiệp cần làm bảng hiệu và tiến hành treo bảng hiệu công ty để thuận tiện cho việc quản lý. Bảng hiệu công ty có thể có kích thước lớn hoặc nhỏ tùy vào từng công ty, nhưng phải đảm bảo có đủ tên, địa chỉ, thông tin về doanh nghiệp.

Bước 7: Kê khai và đóng thuế mở công ty giao nhận

– Doanh nghiệp cần phải đóng thuế khi thành lập mới doanh nghiệp như thuế gía trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài (mức đóng thuế môn bài tùy thuộc vào mức vốn điều lệ công ty đăng ký).

– Hơn nữa, phải nộp tờ kê khai thuế môn bài và các loại thuế khác đúng với thời gian đã được quy định.

Bước 8: Công ty giao nhận tiến hành góp vốn

– Thời hạn cụ thể để các thành viên công ty có thể thực hiện góp vốn vào công ty đó là trong vòng 90 ngày kể từ ngày có giấy phép kinh doanh.

– Trong đúng khoảng thời gian này, doanh nghiệp phải góp đúng và đủ số vốn đã cam kết. Tài sản góp vốn có thể là tiền hoặc tài sản được định giá theo biểu quyết chung của thành viên công ty.

– Mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm đối với số vốn mình góp vào công ty giao nhận theo đúng quy định của pháp luật.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Bước 9: Thuê kế toán viên hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

– Công ty giao nhận cần thuê một kế toán để có thê quyết toán sổ sách, thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế đúng quy định. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Nam Việt Luật.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

II/ Một số điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty giao nhận

– Khi thành lập công ty giao nhận thì doanh nghiệp cần đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp, liên quan để có thể tiến hành dịch vụ giao nhận và áp mã ngành chính xác để tiến hành kinh doanh giao nhận. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Cụ thể, doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh một số ngành nghề như sau:

Ngành nghề

Mã ngành

Chuyển phát

Gồm:

– Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng;

– Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

 

 

 

 

 

5320

Hoạt động dích vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

Bao gồm: Giao nhận hàng hóa

 

5229

Bưu chính

Gồm:

– Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất.

– Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện;

– Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

 

 

 

 

 

 

5310

– Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể không cần chuẩn bị điều kiện ngành nghề và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện kinh doanh và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh mới được đi vào hoạt động.

– Ngoài ra, một số ngành nghề liên quan đến dịch vụ giao nhận là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện về vốn, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. Cụ thể, nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề chuyển phát nhanh trong nước thì cần có vốn pháp định tối thiểu 2 tỷ VNĐ, nếu là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế thì cần có vốn pháp định 5 tỷ VNĐ.

III/ Một số lưu ý quan trọng không thể bỏ qua khi thành lập công ty giao nhận

Trước khi thành lập công ty giao nhận, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị và lưu ý đến những thông tin ban đầu của công ty. Bởi lẽ, những thủ tục, thông tin này đều cần thiết và có những quy định riêng cần tuân thủ. Cụ thể như sau:

Tên của công ty giao nhận phải là duy nhất, không trùng lặp

– Tên công ty phải có đủ cấu trúc gồm cả loại hình và tên riêng. Trong đó, tên loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân và Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

– Nếu doanh nghiệp đặt tên công ty bị trùng lặp với công ty khác thì sẽ không được phép đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, tên công ty cũng không được gây nhầm lẫn hay chứa từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Loại hình doanh nghiệp phải phù hợp

– Doanh nghiệp giao nhận cần xác định xem loại hình doanh nghiệp nào thì phù hợp với công ty mình, rồi đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào điều kiện về vốn hay số lượng thành viên góp vốn cũng như mong muốn của từng doanh nghiệp… thì sẽ có những loại hình tương ứng.

– Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến mà bạn có thể chọn, đó là: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn đầy đủ và thực hiện kê khai vốn điều lệ cho công ty giao nhận đúng quy định

– Khi thành lập công ty giao nhận , thì vấn đề quan trọng không thể không lưu ý đó chính là vốn tối thiểu. Trên thực tế, vốn cần thiết khi mở doanh nghiệp sẽ tùy thuộc vào khả năng tài chính, điều kiện kinh tế của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số trường hợp đối với ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì bạn cần chứng minh số vốn đó mới được đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Đặc biệt, khi mở công ty, bạn cần tiến hành kê khai vốn điều lệ. Hiện nay, tuy pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với vốn điều lệ của các ngành nghề kinh doanh, nhưng doanh nghiệp cũng phải hết sức lưu ý, bởi:

+ Đối với ngành nghề kinh doanh không yêu cầu về vốn thì mức vốn điều lệ cần kê khai đăng ký sẽ tùy thuộc vào mong muốn, ý định của doanh nghiệp. Tức là doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ là 5 triệu hay 5 trăm triệu, 5 tỷ… mà không phải chứng minh. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

+ Đối với ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện về vốn như vốn pháp định hoặc vốn ký quỹ, thì số vốn điều lệ tối thiểu doanh nghiệp cần kê khai trong trường hợp này cần tuân thu quy định ngành nghề. Tức là phải đăng ký vốn điều lệ ít nhất ngang bằng với vốn pháp định. Ví dụ, ngành nghề quy định cần có vốn pháp định là 500 triệu đồng thì doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ tối thiểu phải là 500 triệu đồng. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Khi chọn người đại diện cho công ty giao nhận thì cần lưu ý chọn người đủ kinh nghiệm

– Khi mở công ty giao nhận, doanh nghiệp sẽ cần phải chọn người phù hợp, đủ năng lực để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty.

– Đây sẽ là người có trách nhiệm về mặt pháp luật cũng như quyền lợi, nghĩa vụ đối với hoạt động của công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chọn một người đủ năng lực, kinh nghiệm, có thể quyết định và giải quyết những công việc quan trọng của công ty.

– Người đại diện theo pháp luật có thể là giám đốc công ty, chủ tịch hội đồng quản trị, quản lý… Nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phẩn thì có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật chứ không nhất thiết là một người.

– Sau khi công ty giao nhận đi vào hoạt động, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện nếu không hài lòng với người đại diện hiện tại ở công ty.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Công ty giao nhận phải có địa chỉ rõ ràng, cụ thể

– Doanh nghiệp giao nhận thì sẽ cần có địa điểm hoạt động kinh doanh, trụ sở, văn phòng chính của công ty theo quy định.

– Địa chỉ công ty không được đặt ở khu chung cư, nhà tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh.

– Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí thuê địa chỉ, văn phòng công ty thì có thể sử dụng nhà riêng độc lập, có địa chỉ rõ ràng, chính xác nằm trong lãnh thổ Việt Nam để làm địa chỉ doanh nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Nếu doanh nghiệp còn bất cứ vướng mắc nào cần giải đáp về vấn đề thành lập công ty giao nhận thì vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102