Điều kiện thành lập công ty kiểm toán - Thủ tục và những lưu ý cần biết

5 /5 của 40 đánh giá

Điều kiện thành lập công ty kiểm toán là gì? Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp kiểm toán như thế nào? Bài viết sau sẽ làm rõ nhữn điều kiện mở công ty kiểm toán  cùng chi tiết trình tựu thành lập công ty kiểm toán và những vấn đề cần lưu ý trước và sau khi thành lập doanh nghiệp thành công.

I/ Điều kiện thành lập công ty kiểm toán

Kiểm toán là một ngành nghề có điều kiện. Do đó, cần đáp ứng các điều kiện mở công ty kiểm toán. Nếu muốn thành lập công ty kiểm toán, doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên quan và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau đó mới được đi vào hoạt động kinh doanh. Điều kiện cần đáp ứng gồm:

Thứ nhất: Doanh nghiệp phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp lệ.

Thứ hai: Có tối thiểu từ 2 – 5 kiểm toán viên (tùy theo loại hình doanh nghiệp) là thành viên góp vốn vào công ty.

Thứ ba: Giám đốc, người đại diện pháp luật… của công ty kiểm toán phải có chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên.

Thứ tư: Các kiểm toán viên hành nghề cần góp đủ số vốn tối thiểu trên 50% vốn điều lệ doanh nghiệp. Nếu là tổ chức góp vốn vào công ty kiểm toán thì tỉ lệ góp vốn không vượt quá 35%.

Ngoài ra: Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn thì cần có vốn pháp định 5 tỷ VNĐ khi mở công ty kiểm toán.

=> Sau khi đáp ứng đủ điều kiện, doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán tại Bộ tài chính.

II/ Thủ tục thành lập công ty kiểm toán

1/ Quy định chung

Theo quy định hiện hành doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán chỉ được thành lập doanh nghiệp theo 01 trong các hình thức sau đây:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên (2 TV) trở lên;

- Công ty hợp danh;

- Doanh nghiệp tư nhân.

Như vậy quy định này cũng có thể xem là một trong những điều kiện thành lập công ty kiểm toán cần phải tuân thủ.

2/ Hồ sơ thành lập doanh nghiệp kiểm toán

Để thành lập doanh nghiệp kiểm toán, doanh nghiệp cần chuẩn bị những các giấy tờ như sau:

- Đơn đề nghị được đăng kí kinh doanh hay còn gọi là giấy đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán;

- Chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (sao y bản chính, nên có công chứng rõ ràng) của cổ đông , thành viên công ty, chủ doanh nghiệp.

- Chứng chỉ hành nghề, để đảm bảo công ty bạn đủ khả năng hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực kiểm toán.

- Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc danh sách thành viên hợp danh;

- Giấy ủy quyền (trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho dịch vụ pháp lý thực hiện);

- Một số giấy tờ khác (trong trường hợp cần thiết).

3/ Nơi nộp hồ sơ: Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

4/ Thời hạn: 03 – 06 ngày làm việc.

5/ Kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

III/ Những vấn đề cần lưu ý khi thành lập công ty kiểm toán

Khi thành lập công ty kiểm toán, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

- Ngành nghề dự định kinh doanh: Bạn hãy xác định rõ ràng là ngành nghề mình sẽ kinh doanh là gì? Mã ngành ra sao? Có cần yêu cầu gì không? Như vậy mới có thể hoàn thành tốt các thủ tục, giấy tờ khác khi làm hồ sơ, tránh bị sai hay thiếu sót. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Trường hợp này, khi thành lập công ty kiểm toán, doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề cụ thể như sau:

Ngành nghề

Mã ngành

Hoạt động pháp luật.

Gồm:

+ Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật

+ Hướng dẫn chung và tư vấn, chuẩn bị các tài liệu pháp lý

+ Hoạt động pháp luật khác

6910

Hoạt động liên quan đến kế toán, kiểm toán và tư vấn về thuế

6920

- Địa điểm hoạt động kinh doanh chính: Hay còn gọi là trụ sở công ty. Nên chọn một địa điểm có địa chỉ cụ thể. Nếu có vốn, hãy thuê văn phòng làm việc. Còn nếu điều kiện kinh tế còn khó khăn bạn hãy tận dụng nhà riêng ( không phải chung cư, khu tập thể) để làm văn phòng. (Tham khảo thêm bài viết: Cách đặt địa chỉ công ty).

- Vốn điều lệ: Ngành kiểm toán là ngành nghề yêu cầu vốn pháp định. Nên bạn cần đăng kí vốn điều lệ theo yêu cầu vốn pháp định. Vốn điều lệ sẽ quyết định mức thuế môn bài mà doanh nghiệp đóng hằng năm, nên bạn cũng hãy cân nhắc kỹ lưỡng.(Tham khảo chi tiết: Mức vốn tối thiểu để thành lập công ty).

- Tên công ty kiểm toán: Một công ty kiểm toán thì cần có một tên riêng, vừa giúp phân biệt với những doanh nghiệp khác, vừa nhận định thương hiệu. Tên cần đúng pháp luật, không chứa từ ngữ cấm. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

- Loại hình kinh doanh: Thông thường một doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một trong các hình thức sau: CT tư nhân, CT TNHH, CT hợp danh hoặc CT cổ phần. (Tham khảo chi tiết hơn trong bài: Tư vấn lựa chọn loại hình công ty).

- Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp: Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính. Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Thời gian trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

- Doanh nghiệp phải kê khai thuế và đóng thuế: Công ty cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

+ Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế môn bài, đóng sau khi công ty thành lập, trong vòng 30 ngày. Mức thuế môn bài do mức vốn điều lệ công ty kê khai quyết định.

- Góp vốn đúng thời hạn: Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

- Thuê kế toán viên hoặc sử dụng dịch vụ kế toán: Công ty kiểm toán cần thuê một kế toán để có thê quyết toán sổ sách, thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế đúng quy định. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Nam Việt Luật.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

- Mua chữ ký số để đóng thuế online:  Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.  Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

- Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty:  Công ty kiểm toán cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

- Phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty

+ Công ty cần tiến hành phát hành thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng và đặt in hóa đơn để sử dụng. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

+ Ngoài ra, công ty cần đặt làm bảng hiệu công ty có đầy đủ những thông tin cần thiết và thực hiện treo bảng hiệu công ty theo đúng quy định và thuận tiện cho việc quản lý.

- Tiến hành khắc con dấu công ty:  Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp. Sau khi đặt khắc con dấu thành công, doanh nghiệp thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu cụ thể điều kiện thành lập công ty kiểm toán, cùng với thủ tục mở công ty kiểm toán theo quy định. Hy vọng, thông qua bài viết này doanh nghiệp nắm được những quy định cần thiết để thành lập doanh nghiệp kiểm toán thành công. Nếu còn vướng mắc gì chưa rõ, hãy liên hệ ngay cho Nam Việt Luật để nhận được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhé!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102