Thành lập công ty kinh doanh xăng dầu

5 /5 của 370 đánh giá

Điều kiện kinh doanh xăng dầu luôn là vấn đề được đặt ra khi doanh nghiệp có ý định mở công ty kinh doanh trong lĩnh vực này. Muốn vậy doanh nghiệp cần phải nắm rõ những quy định tại Nghị Định số 83/2014/NĐ- CP về thủ tục xin giấy phép kinh doanh xăng dầu và cách bổ sung mã ngành kinh doanh xăng dầu theo đúng luật, tránh vi phạm hoặc nhầm lẫn các thủ tục pháp lý khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng và nhanh chóng, bài viết dưới đây chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu mà Nam Việt Luật tổng hợp được giúp bạn thành lập công ty xăng dầu thuận lợi và thành công.

Điều kiện kinh doanh xăng dầu

Điều kiện kinh doanh xăng dầu

Kinh doanh xăng dầu bao gồm các hoạt động: Xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gia công xuất khẩu xăng dầu, nguyên liệu; sản xuất và pha chế xăng dầu; phân phối xăng dầu tại thị trường trong nước; dịch vụ cho thuê kho, cảng, tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển xăng dầu. 

Kinh doanh xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Và để được cấp giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực này các doanh nghiệp đều phải đáp ứng điều kiện kinh doanh xăng dầu theo 4 quy tắc dưới đây:

1. Điều kiện về chủ thể kinh doanh:

Phải là một doanh nghiệp được thành lập hợp pháp, được cơ quan Nhà nước ra quyết định thành lập doanh nghiệp chấp nhận cho đầu tư kinh doanh xăng dầu.

2. Điều kiện về địa điểm kinh doanh:

Địa điểm xây dựng kho dầu, cảng dầu, các bến xuất nhập bằng đường thuỷ, đường sắt, ôtô xi téc (dưới đây gọi chung là kho dầu và cơ sở giao nhận xăng dầu) các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải phù hợp với qui hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp địa phương chưa lập qui hoạch, phải được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc cơ quan được UBND tỉnh, thành phố uỷ quyền chấp nhận cho xây dựng.

3. Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật:

Về tiêu chuẩn thiết kế công trình.

Đối với các cửa hàng bán lẻ:

  • Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu xây dựng sau thời điểm ban hành Thông tư này phải do một tổ chức có tư cách pháp nhân thiết kế bảo đảm các điều kiện về vệ sinh môi trường; an toàn phòng cháy, chống cháy cho cửa hàng và các công trình xung quanh.
  • Các cửa hàng xăng dầu đã được thiết kế, xây dựng trước khi ban hành Thông tư này phải được cơ quan phòng cháy, chữa cháy đánh giá lại về mức độ an toàn phòng cháy, chống cháy của cửa hàng và các công trình xung quanh.

Đối với các kho dầu, các cơ sở giao nhận xăng dầu

Phải tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế TCVN 5307-91 kèm theo báo cáo tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn.

Về phòng cháy, chữa cháy:

  • Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu: Phải có đủ các phương tiện và dụng vụ chữa cháy (bình khí CO2, bình bọt, thùng cát, xẻng, chăn chống cháy v.v) theo quy định của cơ quan phòng cháy chữa cháy. Các dụng cụ và phương tiện đó phải luôn luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt.
  • Đối với các kho dầu, các cơ sở giao nhận xăng dầu: Phải trang bị đủ các phương tiện dụng cụ, chữa cháy theo tiêu chuẩn TCVN-5684-1992 (Phụ lục 1), phù hợp với qui mô, tính chất của công trình và phương án phòng cháy, chữa cháy được cơ quan quản lý phòng cháy, chữa cháy duyệt và phải luôn luôn ở trạng thái hoạt động tốt.

Về phương tiện đo lường:

Các phương tiện đo lường dùng trong mua bán xăng dầu phải sử dụng đơn vị đo lường hợp pháp và được cơ quan quản lý đo lường cấp Trung ương (đối với các kho dầu, các cơ sở giao nhận xăng dầu), cấp tỉnh (đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu) hoặc đơn vị được uỷ quyền kiểm định và cho phép sử dụng.

4. Điều kiện về trình độ chuyên môn:

Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

  • Cửa hàng trưởng hoặc người chịu trách nhiệm chính về quản lý và điều hành cửa hàng bán xăng dầu phải đủ trình độ kiến thức về kỹ thuật xăng dầu, về nghiệp vụ quản lý, về an toàn phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường do các trường, lớp được Nhà nước công nhận đào tạo và cấp giấy chứng nhận.
  • Công nhân làm việc tại các cửa hàng xăng dầu phải được học tập về phòng cháy chữa cháy, phòng độc và phải biết sử dụng thành thạo các phương tiện phòng cháy chữa cháy được trang bị tại cửa hàng, do cơ quan phòng cháy, chữa cháy tỉnh, thành phố tổ chức huấn luyện.

Đối với các kho dầu và cơ sở giao nhận xăng dầu:

  • Giám đốc, trưởng các kho dầu và các cơ sở giao nhận xăng dầu tối thiểu phải có trình độ trung cấp xăng dầu hoặc tương đương và đã có thời gian công tác tại các kho dầu và cơ sở giao nhận xăng dầu ít nhất là 2 năm.
  • Công nhân vận hành các thiết bị công nghệ đều phải tốt nghiệp trường, lớp đào tạo về kỹ thuật xăng dầu.

Các loại Giấy phép trong kinh doanh xăng dầu

Tương ứng với các hoạt động kinh doanh sẽ là các loại giấy phép khác nhau, mỗi loại giấy phép lại cần đáp ứng điều kiện kinh doanh xăng dầu riêng theo khoản 1 Điều 6 Thông tư số 38/2014/TT-BCT sửa đổi tại Thông tư số 28/2017/TT-BCT:

  • Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu
  • Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu
  • Giấy xác nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu
  • Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu
  • Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu

Kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu thành công 100%

1. Hướng dẫn đặt tên cho công ty kinh doanh xăng dầu

Tên cho công ty kinh doanh xăng dầu nên đặt là tên riêng, để phân biệt. Tên công ty không được giống với những doanh nghiệp khác.

Không dùng từ ngữ cấm, từ ngữ không được phép dùng ở Việt Nam.

Không lấy tên cơ quan nhà nước để làm tên công ty

Tham khảo thêm về: Cách đặt tên công ty

2. Hướng dẫn chọn loại hình kinh doanh khi thành lập công ty kinh doanh xăng dầu

Khi thành lập công ty kinh doanh xăng dầu thì một trong những việc chủ doanh nghiệp phải đau đầu nhất chính là lựa chọn hình thức, loại hình cho doanh nghiệp của mình. Bởi vì loại hình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động trong tương lai của doanh nghiệp.

Chủ công ty xăng dầu có thể cân nhắc và chọn loại hình công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty TNHH hoặc công ty cổ phần làm hình thức hoạt động cho doanh nghiệp mình.

Tham khảo chi tiết: Tư vấn lựa chọn loại hình công ty.

3. Hướng dẫn đặt trụ sở chính, địa điểm hoạt động

Trụ sở chính của công ty kinh doanh xăng không đặt ở khu tập thể hay khi dân cư hay các khu vực cấm đặt doanh nghiệp. Trường hợp này, bạn có thể tận dụng nhà riêng hoặc đi thuê văn phòng.

Hãy lưu ý là nếu đi thuê thì phải yêu cầu chủ cho thuê cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo bạn không thuê phải địa chỉ không tồn tại hay nơi không đúng pháp luật.

Tư vấn chi tiết về: Cách đặt địa chỉ công ty

4.  Hướng dẫn chọn ngành nghề kinh doanh xăng dầu

Dựa vào mã ngành kinh doanh xăng dầu chi tiết mà Nam Việt Luật nêu dưới đây có thể giúp bạn bổ sung thông tin đăng ký kinh doanh xăng dầu dễ dàng:


STT Tên ngành nghề Mã ngành nghề
1. Sửa chữa máy móc, thiết bị 3312
2. Lắp đặt hệ thống điện 4321
3. Bán buôn ô tô và xe có động cơ khác

(Trừ hoạt động đấu giá tài sản)

4511
4. Bán lẻ ô tô con (loại 9 chỗ ngồi trở xuống) 4512
5. Đại lý ô tô và xe có động cơ khác

(Trừ hoạt động đấu giá tài sản)

4513
6. Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác 4520
7. Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác

(Trừ hoạt động đấu giá tài sản)

4530
8. Bán mô tô, xe máy 4541
9. Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp 4653
10. Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác:

– Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khai khoáng, xây dựng;

– Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy văn phòng (trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi)

4659
11. Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan: Bán buôn nhiên liệu, dầu mỡ nhờn, dầu bôi trơn 4661
12. Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng 4663
13. Bán lẻ nhiên liệu động cơ trong các cửa hàng chuyên doanh: Bán lẻ dầu, mỡ bôi trơn và sản phẩm làm mát động cơ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác 4730
14. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ 4933
15. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu

Chị tiết: xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh (Trừ mặt hàng Nhà nước cấm)

8299

5. Kinh doanh xăng dầu cần bao nhiêu vốn

Nhà nước đã có quy định những tiêu chuẩn về diện tích cây xăng cũng như số vốn để hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra thuận lợi nhất. Bạn cần chuẩn bị tiền cho những việc sau để có thể mở và kinh doanh xăng dầu:

  • Chi phí thuê mặt bằng: khoảng 15 – 25 triệu / tháng. Tùy theo diện tích, quy mô cây xăng và vị trí nội thành hay ngoại thành, chi phí thuê mặt bằng có thể dao động trong khoảng 15 đến 25 triệu 1 tháng. Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng, bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều tiền cho việc này.
  • Chi phí xây dựng trạm, thiết kế quầy hàng, các hệ thống phòng cháy chữa cháy và đầu tư thiết bị: khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng. Số vốn này được ước tính nếu bạn mở cây xăng có từ 3-5 máy bơm xăng. Ngoài ra, số tiền có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào thiết kế.
  • Vốn lưu động: 400 triệu đồng. Để cây xăng có thể hoạt động tốt, bạn cần dự trữ khoảng 20000 lít xăng trong bể chứa. Chưa kể, có thể bạn sẽ phải bán thiếu cho đối tác hay khách hàng.
  • Chi phí thuê nhân viên: bạn cần khoảng 100 triệu đồng để chi trả cho quản lý trạm, nhân viên đổ xăng, kế toán. Chi phí này có thể thay đổi tùy vào đặc thù công việc và thời gian làm việc.

Nếu bạn đang vân phân không biết mở cây xăng nhỏ cần bao nhiêu vốn? có thể áp dụng những quy định về vốn và điều kiện kinh doanh xăng dầu mà chúng tôi nêu trên.

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh xăng dầu

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bao gồm những loại giấy tờ sau để xin giấy phép kinh doanh xăng dầu:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh mở công ty xăng dầu theo mẫu quy định.
  • Biên bản điều lệ doanh nghiệp trong đó ghi đầy đủ những thông tin cần thiết về vốn điều lệ, tên công ty, loại hình hoạt động... và tất cả những thông tin liên quan khác như đúng quy định.
  • Bản sao CMND, thẻ căn cước hay hộ chiếu.
  • Bản sao của giấy chứng nhận tư cách pháp nhân của thành viên doanh nghiệp và các cổ đông trực thuộc công ty.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
  • Quyết định thành lập doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hay tài liệu tương đương có xác nhận hợp lệ.
  • Giấy ủy quyền (trường hợp chủ doanh nghiệp không tự thực hiện)

Khi đã hoàn thành đầy đủ những giấy tờ cần thiết, bạn nộp hồ sơ này cho Sở KH&ĐT và Phòng đăng ký kinh doanh.

Trường hợp các loại giấy tờ bạn nộp đều đảm bảo đúng, hợp lệ theo pháp luật, cơ quan nhà nước sẽ nhanh chóng trả kết quả cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Nhưng nếu hồ sơ không đúng, bạn sẽ được thông báo lý do.

>>> Ủy quyền cho Nam Việt Luật thành lập doanh nghiệp trọn gói giúp bạn!     

 Thủ tục sau khi xin giấy phép kinh doanh xăng dầu

Khi việc mở kinh doanh xăng dầu đã cơ bản hoàn thành, nhiều doanh nghiệp không lưu ý đến những vấn đề cần thực hiện sau này, dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra, khiến công ty bị phạt. Do vậy, sau đây Nam Việt Luật sẽ hướng dẫn bạn hoàn thành những việc này:

  • Doanh nghiệp kin hdoanh xăng dầu cầ tiến hành kê khai thuê và nốp các loại thuế được quy định theo đúng luật.
  • Đăng ký chữ ký số để tiến hành nộp thuế điện tử qua mạng internet.
  • Thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan quản lý đăng ký hoạt động kinh doanh.
  • Hoàn tất các thủ tục để công bố đăng ký doanh nghiệp xăng dầu trên cổng thông tin.
  • In hóa đơn, đặt in hay đặt mua ở cơ quan thuế để sử dụng.
  • Khắc dấu tròn có đủ thông tin doanh nghiệp rồi thực hiện công bố.
  • Nếu công ty có góp vốn thì thời hạn để thực hiện là 90 ngày từ ngày có giấy phép hoạt động.

>>> Tham khảo tại bài viết:”Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp”.

  • Ngoài ra, bạn sẽ cần xin thêm các loại giấy phép khác tùy theo nhu cầu kinh doanh của công ty mình như:
  • Giấy xác nhận đảm bảo đủ khả năng, điều kiện để làm đại lý kinh doanh bán lẻ xăng dầu
  • Giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu
  • Giấy chứng minh cửa hàng có thể bán lẻ xăng dầu
  • Giấy chứng nhận có điều kiện làm thương nhân hay chủ phân phối xăng dầu.
  • Giấy phép được làm tổng đại lý kinh doanh và buôn bán xăng dầu

Các giấy phép này thì doanh nghiệp làm hồ sơ và nộp cho Bộ Công Thương để xin giấy phép phù hợp.       

>>> Trao đổi ngay với chuyên viên tại công ty Nam Việt Luật để được hướng dẫn làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh xăng dầu ngay.

Hy vọng rằng thông tin về điều kiện kinh doanh xăng dầu và kinh nghiệm cửa hàng công ty kinh doanh xăng dầu trên đây sẽ hữu ích với bạn. Hãy liên hệ ngay đến Nam Việt Luật nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan nhé!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102