Thành lập công ty logistics - Hướng dẫn chi tiết

Điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty logistics là gì? Quy trình đăng ký kinh doanh ra sao? Thủ tục cần hoàn tất sau khi mở công ty gồm những gì? Là băn khoăn chung của nhiều doanh nhân khi có ý định mở công ty kinh doanh lĩnh vực logistics. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về những vấn đề này thì bài viết dưới đây sẽ hữu ích với bạn đấy!

I/ Điều kiện cần đáp ứng khi mở doanh nghiệp logistics

Lĩnh vực logistics là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, khi thành lập công ty logistics, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện cơ bản như sau:

– Nếu kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn thì doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về vốn khi kinh doanh.(Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

– Các trường hợp kinh doanh ngành nghề cần giấy phép thì phải làm thủ tục xin giấy phép mới được đi vào kinh doanh.

– Doanh nghệp phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị để kinh doanh logistics và đảm bảo về đội ngũ nhân viên cùng kỹ thuật.

– Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, phục vụ được mục đích kinh doanh các ngành nghề thuộc logistics.(Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Một số ngành nghề kinh doanh lĩnh vực logistics

Ngành nghề

Mã ngành

Dịch vụ đóng gói

8292

Kho bãi và lưu giữ hàng hóa

5210

Kiểm tra và phân tích kỹ thuật

7120

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải

5229

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy

5222

Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương

5012

Bốc xếp hàng hóa

5224

Vận tải hàng hóa bằng đường bộ

4933

Vận tải hàng hóa đường thuỷ nội địa

5022

Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp

4653

Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác

4659

Cho thuê xe có động cơ

7710

II/ Quy trình thành lập công ty logistics

Để thuận lợi mở công ty logistics, bạn có thể thực hiện theo quy trình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị tên và địa chỉ công ty

Tên công ty:

- Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

 - Doanh nghiệp cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Cấm dùng tên cơ quan quản lý nhà nước đặt tên công ty.

- Đặc biệt, doanh nghiệp không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Để tránh trùng lặp tên, bạn nên tra cứu tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Địa chỉ công ty:

- Có địa chỉ công ty, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ  đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả.

- Cấm đặt địa chỉ công ty logistics ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân... làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Bước 2: Chọn loại hình doanh nghiệp và người đại diện pháp luật

Loại hình doanh nghiệp:

- Công ty logistics cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, như vậy mới thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty.

- Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh. Mỗi loại hình có ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

Người đại diện:

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

- Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty logistics.

- Có thể để cho chủ tịch, giám đốc... làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

>>>Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật           

Bước 3: Chọn và đáp ứng điều kiện ngành nghề kinh doanh

- Để kinh doanh logistics thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

- Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

- Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép... mới được đi vào kinh doanh.

Bước 4: Chuẩn bị vốn điều lệ và vốn tối thiểu

- Muốn thành lập công ty logistics thì chắc chắc doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể tùy vào khả năng tài chính hoặc theo quy định ngành nghề về vốn tối thiểu. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

- Ngoài ra, khi mở một công ty, thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ. Số vốn này có trường hợp cần chứng minh, có trường hợp lại không. Bởi vì hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng cho đến vài tỉ đồng.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

- Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy vào công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định. (Tham khảo thêm: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Bước 5: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty, doanh nghiệp thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp logistics, thủ tục gồm:

- Danh sách cổ đông cùng thành viên có góp vốn vào công ty.

- Các giấy tờ liên quan như: CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập...

- Giấy đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư cấp cho doanh nghiệp giấy phép thành lập công ty.

- Điều lệ cụ thể của doanh nghiệp

Bước 6: Nộp hồ sơ và chờ lấy giấy phép

- Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư. Nếu hợp lệ, bạn sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày làm việc.

>>> Nếu có vướng mắc nào cần hỗ trợ về hồ sơ, doanh nghiệp có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn hoặc ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo hồ sơ cho doanh nghiệp.

Bước 7: Tiến hành khắc con dấu và công bố ND đăng ký doanh nghiệp

Khắc con dấu

 - Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp.

- Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Công bố ND ĐK doanh nghiệp:

- Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

- Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty logistics. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

II/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập công ty logistics

Sau khi thành lập công ty logistics, tức là sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau:

Hoàn tất việc kê khai và đóng thuế

- Sau khi công ty đi vào hoạt động, thì doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Nếu không thực hiện nộp tờ khai đúng quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt.

- Công ty logistics sẽ phải đóng những loại thuế như sau:

+ Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng dựa trên mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng.

Hoàn tất việc thuê và sử dụng DV kế toán

- Công ty cần thuê một kế toán thuế để thực hiện các công việc về kê khai, đóng thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Hoàn tất thủ tục góp vốn vào công ty

- Doanh nghiệp tiến hành góp vốn vào công ty logistics trong thời hạn 90 ngày sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, hoặc Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp...(Tham khảo chi tiết hơn tại: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

Hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng

- Chủ doanh nghiệp logistics mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo số tài khoản này cho Sở kế hoạch và đầu tư.

Hoàn tất việc mua chữ ký số điện tử

- Công ty logistics cần đăng ký mua chữ ký số để thực hiện đóng thuế trực tuyến. Doanh nghiệp hãy đề nghị ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty mình. Kế toán công ty logistics sẽ sử dụng chữ ký số này để thực hiện đóng thuế online theo định kỳ cho doanh nghiệp.

Việc thành lập công ty logistics sẽ trở nên dễ dàng, thuận lợi nếu doanh nghiệp tiến hành theo hướng dẫn trên của Nam Việt Luật. Hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ chi tiết hơn nhé


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ