Thành lập công ty môi giới việc làm - Điều kiện và Thủ tục

5 /5 của 333 đánh giá

Bạn muốn thành lập công ty môi giới việc làm nhưng chưa biết thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị là gì? Hay kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm cần đáp ứng điều kiện ra sao? Bài viết sau trình bày cụ thể trình tự để mở doanh nghiệp dịch vụ việc làm, hy vong seẽ giúp bạn giải đáp được những băn khoăn nêu trên.

I/ Điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty môi giới việc làm

Môi giới việc làm thuộc ngành nghề yêu cầu điều kiện, do đó, khi đăng ký kinh doanh lĩnh vực này, doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng những điều kiện cụ thể như sau:

– Doanh nghiệp phải đảm bảo có trụ sở hoạt động kinh doanh, tức là có giấy chứng nhận quyền sở hữu hay sử dụng đối với đất, văn phòng được sử dụng làm trụ sở của công ty, thời hạn tối thiểu là 36 tháng.

– Doanh nghiệp phải tiến hành xin giấy phép kinh doanh hoạt động môi giới việc làm.

– Chủ doanh nghiệp, người quản lý chuyên môn phải có trình độ tối thiểu là cao đẳng trở lên và là người đảm bảo về mặt sức khỏe, hành vi dân sự.

– Doanh nghiệp phải đảm bảo vốn ký quỹ tối thiểu ở ngân hàng là 300 triệu VNĐ.

II/ Quy trình và thủ tục thành lập công ty môi giới việc làm chi tiết

Để thành lập công ty môi giới việc làm, bạn có thể thực hiện theo quy trình sau

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Để có thể đưa công ty môi giới việc làm đi vào hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, thì doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ chi tiết gồm những giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp môi giới việc làm.

– Danh sách các cổ đông hoặc thanh viên trực thuộc công ty.

– Điều lệ công ty môi giới việc làm.

– Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đôi với cá nhân.

– Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

>>> Hồ sơ nộp lên Sở KH & ĐT. Sau đó, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày.

Bước 2: Xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh môi giới việc làm

– Doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ để xin giấy phép môi giới việc làm rồi mới được phép kinh doanh. Hồ sơ cụ thể như sau:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh môi giới việc làm

+ Giấy xác nhận về vốn ký quỹ ở ngân hàng.

+ Tài liệu xác minh về địa chỉ doanh nghiệp.

+ Giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính.

– Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Bước 4: Khắc con dấu tròn của riêng công ty môi giới việc làm

– Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

– Sau khi đặt khắc con dấu thành công, doanh nghiệp thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Bước 5: Thông báo phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty

– Công ty cần tiến hành phát hành thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng và đặt in hóa đơn để sử dụng. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

– Ngoài ra, công ty cần đặt làm bảng hiệu công ty có đầy đủ những thông tin cần thiết và thực hiện treo bảng hiệu công ty theo đúng quy định và thuận tiện cho việc quản lý.

Bước 6: Mua chữ ký số điện tử

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Bước 7: Hoàn tất việc đăng ký tài khoản ngân hàng

– Công ty môi giới việc làm cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

Bước 8: Tiến hành góp vốn vào công ty môi giới việc làm

– Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Bước 9: Sử dụng dịch vụ kế toán để tiết kiệm chi phí

– Công ty môi giới việc làm cần thuê một kế toán để có thê quyết toán sổ sách, thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế đúng quy định. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Nam Việt Luật.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Bước 10: Thực hiện kê khai và đóng thuế

– Công ty môi giới việc làm cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

– Hơn nữa, doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

+ Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế môn bài, đóng sau khi công ty thành lập, trong vòng 30 ngày. Mức thuế môn bài do mức vốn điều lệ công ty kê khai quyết định.

III/ Những vấn đề cần lưu ý khi thành lập công ty môi giới việc làm

Để thuận lợi thành lập công ty môi giới việc làm thì doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

Loại hình công ty môi giới việc làm phải phù hợp với doanh nghiệp

– Doanh nghiệp môi giới việc làm cần xác định xem loại hình doanh nghiệp nào thì phù hợp với công ty mình, rồi đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào điều kiện về vốn hay số lượng thành viên góp vốn cũng như mong muốn của từng doanh nghiệp… thì sẽ có những loại hình tương ứng.

– Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến mà bạn có thể chọn, đó là: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Tên công ty không trùng lặp với công ty khác

– Khi đặt tên cho công ty môi giới việc làm, doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó làm tên công ty. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Tên công ty môi giới việc làm phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Ngành nghề cũng mã ngành kinh doanh phù hợp với lĩnh vực môi giới việc làm

– Bạn cần phải tiến hành chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực môi giới việc làm mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh.(Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Các ngành nghề cùng mã ngành tương ứng doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh gồm:

Ngành nghề

Mã ngành

Cung ứng lao động tạm thời

7820

Cung ứng và quản lý nguồn lao động

Bao gồm:

– Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước;

– Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài.

7830

Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm.

7810

– Ngoài ra, doanh nghiệp phải lưu ý là nếu ngành nghề đó là ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép.

Chuẩn bị người đại diện pháp luật cho công ty môi giới việc làm

– Công ty môi giới việc làm cần chọn người đại diện pháp luật có năng lực, khả năng, bởi đây là người quan trọng, quyết định những công việc liên quan đến công ty.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Lưu ý về vốn và kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty môi giới việc làm

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty môi giới việc làm tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Ví dụ, có thể kê khai từ 5 triệu hay 5 ty. Bởi không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Chỉ cần lưu ý là nếu kê khai vốn điều lệ quá thấp đôi khi sẽ ảnh hưởng đến một phần uy tín của công trong mắt đối tác kinh doanh.

– Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Đặt địa chỉ công ty môi giới việc làm phù hợp

– Doanh nghiệp môi giới việc làm thì sẽ cần có địa điểm hoạt động kinh doanh, trụ sở, văn phòng chính của công ty theo quy định. Địa chỉ công ty không được đặt ở khu chung cư, nhà tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh.

– Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí thuê địa chỉ, văn phòng công ty thì có thể sử dụng nhà riêng độc lập, có địa chỉ rõ ràng, chính xác nằm trong lãnh thổ Việt Nam để làm địa chỉ doanh nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Như vậy, Nam Việt Luật vừa chia sẽ những điểm cần lưu ý về điều kiện và thủ tục thành lập công ty môi giới việc làm. Hy vọng doanh nghiệp đang quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giới thiệu việc làm hiểu và nắm rõ nhữn quy định cần thiết để thành lập doanh nghiệp thành công. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì? liên quan, hãy liên hệ trực tiếp đến Nam Việt Luật, để nhận được hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhé! 

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102