Thành lập công ty nhập khẩu

5 /5 của 425 đánh giá

Làm sao để thành lập công ty nhập khẩu thành công? Có cần đáp ứng điều kiện gì không? Phải lưu ý điều gì? Thủ tục thành lập công ty ra sao? Tham khảo ngay bài viết sau để tìm lời giải đáp cho những băn khoăn này.

I/ Những điều cần lưu ý khi thành lập công ty nhập khẩu

Khi thành lập công ty nhập khẩu thì doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề cụ thể như sau:

Doanh nghiệp phải lưu ý về loại hình doanh nghiệp

– Doanh nghiệp phải dựa trên số lượng thành viên góp vốn, số vốn góp, mong muốn của riêng doanh nghiệp… để chọn cho công ty một loại hình doanh nghiệp phù hợp, có khả năng giúp công ty phát triển vững mạnh, tránh được các rủi ro trong tương lai.

– Hiện nay, Luật doanh nghiệp chia loại hình công ty thành 5 loại gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần và công ty hợp danh, doanh nghiệp hãy xem xét, đánh giá và chọn lựa đúng đắn.

>>> Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải lưu ý về việc treo bảng hiệu công ty

– Bạn cần đặt làm bảng hiệu cho công ty nhập khẩu và treo bảng hiệu tại địa chỉ kinh doanh. Bảng hiệu có thể lớn hoặc nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng phải lưu ý là bảng hiệu có đủ những thông tin cần thiết thể hiện được thương hiệu công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp…

Doanh nghiệp phải lưu ý về vốn thành lập công ty nhập khẩu:

– Vốn là vấn đề quan trọng khi doanh nghiêp mở công ty nhập khẩu. Trên thực tế, vì lĩnh vực nhập khẩu rất đa dạng nên vốn thành lập công ty sẽ tùy thuộc vào khả năng hay điều kiện về tài chính, kinh tế của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của từng ngành nghề khi đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuẩn bị vốn tối thiểu đầy đủ bởi khi mới mở công ty cần khá nhiều chi tiêu.

>>> Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?

Công ty cần khắc con dấu riêng và công khai mâu dấu

– Công ty nhập khẩu cần có con dấu riêng, do đó, cần tiến hành đặt khắc con dấu khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp tự quyết định. Nhưng nội dung trên con dấu phải đảm bảo có đầy đủ tên công ty nhập khẩu và mã số doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia

Doanh nghiệp cần chuẩn bị một người đại diện theo pháp luật phù hợp

– Công ty nhập khẩu có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện pháp luật tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp. Người đại diện pháp luật phải là người có năng lực, kinh nghiệm, có khả năng quyết định những công việc quan trọng của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

– Doanh nghiệp hãy chuẩn bị người có năng lực và trí tuệ và đủ tin tưởng. Bởi người đại diện có vai trò rất quan trọng, phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động pháp lý liên quan trong công ty. Để thuận tiện, doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch… làm người đại diện pháp luật cho công ty nhập khẩu.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Hãy lưu ý về việc đăng ký tài khoản ngân hàng của công ty

– Chủ công ty nhập khẩu cần mang theo chứng minh nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở cho công ty một tài khoản giao dịch. Sau đó, doanh nghiệp làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư.

Doanh nghiệp lưu ý về việc kê khai vốn điều lệ

– Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ khi mở công ty nhập khẩu. Thông thường thì doanh nghiệp có thể tự kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn cũng như năng lực tài chính của mình, bởi vì pháp luật không có quy định về vốn điều lệ của doanh nghiệp khi thành lập công ty nhập khẩu. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, ví dụ ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, vốn ký quỹ thì cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được tiến hành đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

– Doanh nghiệp không nên kê khai vốn điều lệ quá thấp khi thành lập công ty nhập khẩu, vì nó sẽ ảnh hưởng đến 1 phần uy tín của công ty trong mắt khách hàng hay đối tác.

Lưu ý về thời hạn góp vốn vào doanh nghiệp nhập khẩu:

– Công ty nhập khẩu có thời hạn góp vốn tối đa là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Các thành viên, cổ đông của công ty phải thực hiện góp đủ số vốn đã cam kết ban đầu.

– Vốn góp vào công ty nhập khẩu có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ hay tài sản được định giá theo sự thống nhất của các cổ đông, thành viên công ty.

– Nếu không góp đủ vốn vào công ty như đã cam kết, thành viên doanh nghiệp sẽ bị tước các quyền lợi liên quan đến số vốn góp bị thiếu.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Lưu ý về tên công ty nhập khẩu:

– Công ty nhập khẩu cần có tên riêng và tên riêng này phải là duy nhất, không được trùng hay giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó.

– Doanh nghiệp phải chuẩn bị tên công ty đầy đủ cấu trúc, gồm loại hình công ty + tên riêng. Loại hình sẽ là một trong 5 loại hình được nhắc đến trong loại hình doanh nghiệp, còn tên riêng sẽ do doanh nghiệp tự đặt.

– Để tránh trùng lặp với công ty khác, doanh nghiệp có thể sử dụng tên viết tắt hay tên tiếng anh, nhưng phải đảm bảo tên công ty sẽ không gây nhầm lẫn, không có tình trạng thêm tiền tố, hậu tố hay ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Doanh nghiệp không được dùng tên cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để đặt tên cho công ty nhập khẩu.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Doanh nghiệp cần lưu ý về đăng ký ngành nghề kinh doanh

– Công ty nhập khẩu để có thể thực hiện hoạt động nhập khẩu thì phải đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, liên quan đến hoạt động nhập khẩu. Phải thực hiện tra cứu mã ngành nghề để có thể đăng ký kinh doanh. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Ngoài ra, doanh nghiệp khi chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phải lưu ý:

+ Nếu chọn ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi thành lập công ty nhập khẩu mà không phải chuẩn bị những điều kiện liên quan hay xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.

+ Nếu chọn ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải tiến hành đảm bảo các yêu cầu cần thiết, tiếp đó, tiến hành xin giấy phép kinh doanh rồi mới được đi vào hoạt động kinh doanh.

Lưu ý về vấn đề mua chữ ký số để đóng thuế online

– Doanh nghiệp nhập khẩu cần đăng ký mua chữ ký số để đóng thuế và tờ khai thuế online. Chữ ký số có thể mua ở nhiều nơi, nhưng doanh nghiệp cần chọn một địa chỉ uy tín để mau chữ ký số cho công ty mình.

– Sau đó, doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty mình để kế toán viên của công ty có thể sử dụng chữ ký số trong việc đóng thuế online.

Doanh nghiệp cần đặt địa chỉ công ty đúng quy định

– Công ty nhập khẩu cần có địa chỉ kinh doanh thì mới được phép tiến hành đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty nhập khẩu phải đảm bảo những quy định chung, tránh đặt địa chỉ công ty ở khu chung cư hay nhà tập thể.

– Doanh nghiệp có thể sử dụng nhà riêng có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc tiến hành thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có số nhà, hẻm, quận, huyện, thành phố…rõ ràng, chính xác. Không sử dụng địa chỉ giả để làm địa chỉ công ty nhập khẩu.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Công ty nhập khẩu thuê kế toán riêng hoặc sử dụng dịch vụ kế toán:

– Để thuận tiện trong việc kê khai, đóng thuế, doanh nghiệp sẽ cần thuê một kế toán riêng cho công ty. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn giải quyết được những vấn đề liên quan đến kê khai, quyết toán thuế, sổ sách thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Công ty nhập khẩu cần kê khai và đóng thuế:

– Công ty nhập khẩu cần làm tờ kê khai thuế và nộp lên cho cơ quan quản lý thuế theo đúng thời gian quy định.

– Hơn nữa, khi kinh doanh dịch vụ nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ phải đóng các loại thuế như: Thuế giá trị gia tăng; Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế môn bài (Thuế môn bài sẽ tùy thuộc vào mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì cần đóng 3 triệu thuế môn bài/ năm, nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì cần đóng 2 triệu thuế môn bài/ năm).

Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp đúng thời gian quy định

– Công ty nhập khẩu cần phải chuẩn bị thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp một cách đầy đủ. Thời gian để doanh nghiệp có thể thực hiện thao tác này là tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh.

– Nếu trong thời gian quy định, mà công ty nhập khẩu không công bố thông tin doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ tùy theo mức độ vi phạm.

II/ Những điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty nhập khẩu

Khi thành lập công ty nhập khẩu, thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như sau:

– Doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu những mặt hàng, sản phẩm nằm trong danh mục các mặt hàng được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Không nhập khẩu mặt hàng cấm, mặt hàng không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

– Doanh nghiệp nhập khẩu phải tiến hành làm thủ tục công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu trước khi đưa vào kinh doan trong thị trường Việt Nam

– Các sản phẩm hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam phảiđảm bảo những quy định về chất lượng, đủ các điều kiện để có thể lưu hành ở Việt Nam.

– Doanh nghiệp không được nhập khẩu những nhãn hiệu trùng với những nhãn hiệu đã được đăng ký độc quyền ở Việt Nam.

III/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty nhập khẩu

Một trong những thủ tục quan trọng nhất khi mở công ty nhập khẩu đó chính là hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Bạn cần soạn thảo hồ sơ đầy đủ và nộp lên Sở KH & ĐT để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh công ty nhập khẩu. Hồ sơ chi tiết gồm những giấy tờ sau:

– Đối với cá nhân: Chuẩn bị chứng minh thư nhân dân bản sao, hộ chiếu bản sao hoặc thẻ căn cước công dân bản sao.

– Đối với tổ chức: Ngoài các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân của người đại diện pháp luật thì cần giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập…

– Thành viên hoặc cổ đông của công ty có thực hiện hoạt động góp vốn.

– Giấy đề nghị Sở KH & ĐT cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp nhập khẩu.

– Điều lệ cơ bản của công ty nhập khẩu.

>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật soạn thảo và nộp hồ sơ để tránh tính trạng hồ sơ sai sót, không hợp lệ.

Hy vọng những chia sẻ về thành lập công ty nhập khẩu trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102