Thành lập công ty thương mại

Bạn có ý định thành lập công ty thương mại, bạn không biết phải chuẩn bị những gì? Hồ sơ pháp lý để xin giấy phép mở công ty ra sao? Thủ tục cần hoàn tất như thế nào? Đừng lo lắng! Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn một cách chi tiết từng vấn đề cần lưu ý cho bạn.

I/ Thành lập công ty thương mại cần chuẩn bị những gì?

Khi thành lập công ty thương mại, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vấn đề liên quan như sau:

Chuẩn bị người đại diện pháp luật

- Người đại diện pháp luật là người có vai trò quan trọng trong công ty, là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp thương mại nên chọn một người đủ năng lực, khả năng, kinh nghiệm và có thể tin tưởng.

- Vị trí người đại diện pháp luật này có thể để cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hay người quản lý đảm nhận. Một doanh nghiệp có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện tùy vào loại hình công ty và người đại diện có thể thay đổi sau khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ

- Công ty thương mại cần chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn khi mở công ty, bởi vì quá trình mở doanh nghiệp cần khá nhiều chi phí khác nhau. Đặc biệt, nếu là ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn pháp định, do đó, doanh nghiệp phải lưu ý chuẩn bị đúng số vốn quy định. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

- Với trường hợp ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy vào mong muốn, khả năng của mình mà không phải tuân thủ điều kiện gì cả.Tuy nhiên, không nên đăng ký vốn điều lệ quá thấp, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc cao hơn so với vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Chuẩn bị loại hình công ty

- Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với công ty thương mại của mình để có thể đăng ký kinh doanh. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng, thích hợp với từng điều kiện về vốn cũng như số lượng thành viên... của công ty. Do đó, doanh nghiệp hãy lưu ý và đưa ra lựa chọn đúng đắn. Một số loại hình công ty phổ biển hiện nay gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp danh. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Chuẩn bị ngành nghề kinh doanh

- Khi thành lập công ty thương mại thì doanh nghiệp cần tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến thương mại , như thế mới có thể tiến hành hoạt động thương mại theo đúng quy định. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

- Doanh nghiệp phải lưu ý là nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện khi đi vào hoạt động. Tuy nhiên nếu đăng ký ngành nghề yêu cầu điều kiện thì cần đáp ứng đủ những yêu cầu theo quy định của ngành nghề và xin giấy phép kinh doanh mới được đi vào hoạt động kinh doanh.

Chuẩn bị tên công ty

- Khi đặt tên cho công ty thương mại , doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký, tên phải có đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân... để làm tên riêng của doanh nghiệp. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

- Tên công ty thương mại phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung. Tên riêng doanh nghiệp có thể viết tắt hoặc sử dụng tên tiếng anh nhưng phải đảm bảo là không giống những doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Chuẩn bị địa chỉ công ty

- Doanh nghiệp khi chọn địa chỉ đặt công ty phải lưu ý là địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ xác định, cụ thể về số nhà, quận, huyện, thành phố...Cấm sử dụng địa chỉ giả, cấm dùng khu chung cư, nhà tập thể làm địa chỉ cho công ty. Doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ nhà riêng hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty thương mại

>>> Tham khảo ngay: Cách đặt địa chỉ công ty

II/ Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Để đăng ký thành lập công ty thương mại thì doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ đầy đủ và nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư và chờ lấy giấy phép.Thủ tục đăng ký doanh nghiệp gồm:

– Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân bản sao có công chứng đối với cá nhân và giấy đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập… đối với tổ chức.

– Danh sách các cổ đông và thành viên sở hữu cổ phần và sẽ góp vốn vào công

– Điều lệ công ty

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

>>> Thông thường, Sở Kế Hoạch và thương mại sẽ xem xét và tiến hành cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sau 3 – 6 ngày nếu hồ sơ đảm bảo hợp lệ.

III/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi mở công ty

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần:

Tiến hành kê khai và đóng thuế:

- Sau 30 ngày kể từ ngày thành lập công ty thương mại , doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế môn bài đúng quy định.

- Công ty thương mại sẽ cần đóng một số loại thuế cơ bản như thuế môn bài (tùy theo vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai, nếu trên 10 tỷ thì đóng 3 triệu VNĐ/ năm, nếu dưới 10 tỷ thì đóng 2 triệu VNĐ/ năm), thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm.

Hoàn tất việc khắc con dấu

- Công ty thương mại cần có con dấu riêng, số lượng và hình thức con dấu do doanh nghiệp quyết định. Nhưng phải đảm bảo có đủ tên công ty và mã số doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi khắc con dấu thì hoàn tất thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.

Hoàn tất việc thuê và sử dụng dịch vụ kế toán

- Công ty thương mại nếu chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Hoàn tất việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

- Trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp thì công ty thương mại cần tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia đúng quy định. Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp thương mại sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Hoàn tất việc đăng ký tài khoản ngân hàng

- Công ty thương mại cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

Hoàn tất việc góp vốn vào công ty

- Công ty thương mại có thể tiến hành góp vốn bằng tải sản, tiền Việt Nam, ngoại tệ hay bằng các tài sản sở hữu trí tuệ, bí quyết kinh doanh... được định giá phù hợp.

- Thời hạn góp vốn tối đa trong công ty thương mại là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Các thành viên cổ đông phải góp đủ số vốn đã cam kết. Trường hợp không góp đủ vốn, doanh nghiệp cần làm thủ tục thay đổi vốn điều lệ để tránh bị xử phạt hành chính.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Hoàn tất việc treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

- Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

– Ngoài ra, doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

Hoàn tất việc mua chữ ký số

- Công ty thương mại thực hiện mua chữ ký số theo đúng quy định để có thể đóng thuế online. Sau đó, kế toán doanh nghiệp sử dụng chữ ký này để đóng thuế trực tuyến cho doanh nghiệp theo định kỳ.

Nếu còn bất cứ vướng mắc nào cần tư vấn về vấn đề thành lập công ty thương mại, vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn nhé!


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ