Thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài

5 /5 của 167 đánh giá

Tư vấn kỹ thuật là một ngành nghề kinh doanh được Việt Nam cam kết cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh. Thủ tục thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài như thế nào? Và điều kiện thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài ra sao? Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và mong muốn tìm câu trả lời. Hãy cùng Nam Việt Luật giải đáp những thắc mắc trên thông qua nội dung bài viết sau nhé!

 Thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài

 Điều kiện thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài

Theo quy định tại các hiệp định mà Việt Nam tham gia cũng như quy định trong các văn bản pháp luật của Việt Nam thì đối với ngành nghề tư vấn kỹ thuật không có bất cứ hạn chế hoặc ràng buộc nào. Như vậy nhà đầu tư muốn thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài hoàn toàn có thể góp 100% vốn đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ngoại lệ đối với các dịch vụ liên quan đến khảo sát địa hình, môi trường, địa chất hoặc kỹ thuật phục vụ cho quy hoạch phát triển đô thị nông thôn hoặc phát triển ngành thì nhà đầu tư nước ngoài chỉ được đầu tư và hoạt động khi được sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam.

Giống như thủ tục thành lập các công ty có vốn nước ngoài thông thường, để mở công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài cũng có 02 cách:

- Thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài bằng hình thức trực tiếp, tức là xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để thực hiện dự án đầu tư.

- Thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài bằng hình thức gián tiếp, tức là nhà đầu tư nước ngoài sẽ đăng ký góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp vào một công ty tư vấn kỹ thuật 100% vốn Việt Nam.

Hãy cùng Nam Việt Luật chúng tôi tìm hiểu về quy trình cũng như ưu và nhược điểm của việc thành lập doanh nghiệp theo 02 cách này theo 2 mục bên dưới nhé!

Thủ tục thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài bằng hình thức trực tiếp

Mở công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài bằng cách này sẽ giúp nhà đầu tư chủ động trong việc đưa ra và quyết định dự án đầu tư của mình trong trường hợp không có quen biết hay mối liên hệ nào với nhà đầu tư Việt Nam. Tuy nhiên, thực hiện cách này sẽ làm tốn thời gian, chi phí của nhà đầu tư cũng như các giấy tờ cung cấp cũng rườm ra hơn. Để mở công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 

Nhà đầu tư nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ để đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án tư vấn kỹ thuật bao gồm:

  1. Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư tư vấn kỹ thuật theo mẫu có sẵn;
  2. Bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân như: chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu nếu nhà đầu tư thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài là cá nhân; Hoặc Bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực pháp nhân như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc quyết định thành lập nếu nhà đầu tư thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức;
  3. Đề xuất thực hiện dự án đầu tư bao gồm các thông tin về dự án tư vấn kỹ thuật theo yêu cầu của cơ quan đầu tư;
  4. Bản sao y công chứng giấy tờ chứng minh tài chính như:  Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất; Cam kết hỗ trợ tài chính; Tài liệu thuyết minh năng lực tài chính nếu nhà đầu tư thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức; Hoặc bản sao y số dư tài khoản ngân hàng nếu nhà đầu tư thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài là cá nhân;
  5. Tài liệu chứng minh địa điểm thực hiện dự án đầu tư tư vấn kỹ thuật là hợp pháp
  6. Giải trình công nghệ đối với Dự án đầu tư tư vấn kỹ thuật có sử dụng công nghệ hạn chế chuyển giao;

Cơ quan tiếp nhận: Phòng đăng ký đầu tư thuộc Sở kế hoạch đầu tư Tỉnh nơi mở công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài.

Thời gian xử lý hồ sơ: 15 ngày kể từ ngày cơ quan đầu tư nhận được hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư cho dự án đầu tư tư vấn kỹ thuật

Bước 2: Đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Sau khi đã được phê duyệt dự án đầu tư tư vấn kỹ thuật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư sẽ nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh để thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài.

Thành phần hồ sơ mở công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài nộp tại phòng đăng ký kinh doanh bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp cho ngành nghề tư vấn kỹ thuật theo mẫu có sẵn;
  2. Dự thảo điều lệ có ghi mã ngành nghề công ty tư vấn kỹ thuật vốn nước ngoài;
  3. Danh sách thành viên góp vốn  nếu là loại hình công ty TNHH  hoặc Danh sách cổ đông sáng lập nếu là loại hình công ty cổ phần;
  4. Bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân như: Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân của các thành viên nếu nhà đầu tư là cá nhân; Hoặc bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực pháp nhân như quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu nhà đầu tư là tổ chức;
  5. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp ở bước 1 cho dự án đầu tư tư vấn kỹ thuật ;
  6. Giấy ủy quyền nếu nhà đầu tư thành lập công ty tư vấn kỹ thuật vốn nước ngoài ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ.

- Cơ quan tiếp nhận: Phòng đăng ký kinh doanh Tỉnh nơi dự định thành lập công ty tư vấn kỹ thuật vốn nước ngoài.

- Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của nhà đầu tư mở công ty tư vấn kỹ thuật vốn nước ngoài.

Bước 3: Đăng bố cáo, khắc con dấu tròn và thông báo mẫu dấu

Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sẽ thực hiện đăng bố cáo thành lập công ty tư vấn kỹ thuật vốn nước ngoài và thực hiện khắc con dấu tròn doanh nghiệp, thông báo mẫu con dấu tròn trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.

Thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài bằng hình thức gián tiếp

Mở công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài bằng hình thức này, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như các giấy tờ cung cấp cũng dễ dàng hơn. Thực hiện cách này, đòi hỏi nhà đầu tư phải có mối liên hệ với nhà đầu tư Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn có thể sở hữu 100% vốn khi thực hiện hình thức đầu tư gián tiếp này.

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp

Nhà đầu tư nước ngoài cần có sẵn công ty Việt Nam kinh doanh ngành nghề tư vấn kỹ thuật để nộp hồ sơ đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào công ty này. Nếu nhà đầu tư chưa có sẵn công ty Việt Nam thì phải thực hiện thủ tục thành lập công ty Việt Nam trước. Thời gian thực hiện bước này là 15 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký đầu tư nhân được hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư nước ngoài mở công ty tư vấn kỹ thuật.

Thành phần hồ sơ mở đăng ký góp vốn mua cổ phần phần vốn góp bao gồm:

  1. Văn bản đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào công ty 100% vốn Việt Nam kinh doanh ngành nghề tư vấn kỹ thuật;
  2. Bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân như: Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân của các thành viên nếu nhà đầu tư là cá nhân; Hoặc bản sao y công chứng giấy tờ chứng thực pháp nhân như quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nếu nhà đầu tư là tổ chức;;
  3. Văn bản ủy quyền nếu không trực tiếp nộp hồ sơ thủ tục.

Bước 2: Thay đổi thông tin nhà đầu tư nước ngoài

Sau khi thực hiện bước 1, nhà đầu tư nước ngoài thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để cập nhật thông tin nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian thực hiện bước này là 03 ngày làm việc.

Hy vọng bài viết “Thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài” trên sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho Quý khách hàng. Quý khách hàng đang tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài hay hồ sơ thành lập công ty tư vấn kỹ thuật có vốn đầu tư nước ngoài hãy liên hệ với hotline của chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình và chính xác nhé!


 

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102