Quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn

Một trong những vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp mới đó là đặt tên cho doanh nghiệp. Nhưng theo luật doanh nghiệp, tên công ty cũng có những quy định riêng cần tuân thủ, một trong số đó là quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp. Theo luật doanh nghiệp thì khi đặt tên công ty, doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo đủ cấu trúc, không dùng từ ngữ cấm, không dùng tên cơ quan chức năng làm tên doanh nghiệp thì tên của công ty khi được đặt còn phải đảm bảo không được trùng tên với doanh nghiệp khác và tên không được gây nhầm lẫn. Tức là tên doanh nghiệp bạn không được giống với tên doanh nghiệp đã đăng ký trước đó về cả loại hình lẫn tên riêng nếu không sẽ bị coi là trùng lặp. Tên công ty đăng ký sau cũng không nên có tên riêng giống với công ty đã đăng ký kinh doanh trước đó, nếu không trường hợp này sẽ bị xem là vi phạm tên dễ gây nhầm lẫn.

Quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo luật doanh nghiệp

Hiện nay Việt Nam có quy định rất rõ ràng. Một số quy định cụ thể về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp bao gồm:

1. Tên trùng là tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được viết hoàn toàn giống với tên tiếng Việt của doanh nghiệp đã đăng ký. Trong trường hợp này là tên công ty dự tính đặt giống hoàn toàn với tên của công ty khác đã đặt trước đó.

2. Các trường hợp sau đây được coi là tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký:
a) Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký;
b) Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký;
c) Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký;
d) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi một số tự nhiên, số thứ tự hoặc các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt và các chữ cái F, J, Z, W ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó;
đ) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi ký hiệu “&”, “.”, “+”, “-”, “_”;
e) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “tân” ngay trước hoặc “mới” ngay sau hoặc trước tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký;
g) Tên riêng của doanh nghiệp đề nghị đăng ký chỉ khác với tên riêng của doanh nghiệp cùng loại đã đăng ký bởi từ “miền Bắc”, “miền Nam”, “miền Trung”, “miền Tây”, “miền Đông” hoặc từ có ý nghĩa tương tự.
Các trường hợp quy định tại các điểm d, đ, e và g của khoản này không áp dụng đối với trường hợp công ty con của công ty đã đăng ký. Tức là các công ty con của công ty đã đăng ký có thể được theo quy định tại điểm d, đ, e, và g.

Trên thực tế, dù quy định khá rõ ràng, nhưng đôi khi các doanh nghiệp vấn không tránh khỏi việc nhầm lẫn hay trùng tên do Việt Nam có hàng ngàn doanh nghiệp khác nhau. Do vậy, nếu không muốn nhầm lẫn, bạn cần lên cổng thông tin quốc gia và tiến hành tra cứu tên công ty mà mình dự định đặt xem có giống hay trùng với công ty khác hay không. Từ đó, chọn được tên công ty phù hợp và duy nhất cho doanh nghiệp mình.

Ngoài ra, tên công ty không chỉ không được trùng lặp mà còn phải đảm bảo một số yêu cầu sau khi đăng ký thành lập công ty :

  • Đầy đủ cấu trúc: Bao gồm loại hình doanh nghiệp (công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, công ty tư nhân) + tên riêng của doanh nghiệp.
  • Tên không chứa từ ngữ nhạy cảm, từ ngữ trái thuần phong mỹ tục, chứa từ ngữ thiếu văn hóa, từ ngữ cấm sư dụng.
  • Tên doanh nghiệp không được lấy tên của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm tên riêng công ty.

Nếu bạn lo lắng vì những điều khác bên cạnh quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp thì có thể tham khảo bài viết sau để biết cách đặt tên đúng cách: Cách đặt tên công ty. Hy vọng, những quy định về tên trùng và tên gây nhầm lẫn theo pháp luật doanh nghiệp trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến TLDN VN để được tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan khác
0782222229
0909608102
button