Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

5 /5 của 367 đánh giá

Dịch vụ đòi nợ là một trong những ngành nghề đặc thù, do vậy khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ cần đảm bảo những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật. Vậy điều kiện thành lập công ty xử lý nợ như thế nào? Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê ra sao? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn này một cách chi tiết.

I. Điều kiện để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Đòi nợ là ngành nghề đặc thù, do vậy để tiến hành thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ, doanh nghiệp bạn cần đáp ứng những điều kiện theo đúng quy định của luật pháp. Điều kiện mở công ty đòi nợ thuê bao gồm:

Đảm bảo an ninh trật tự trong việc kinh doanh đòi nợ

  • Khi thành lập công ty thu hồi nợ, doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo về vấn đề an ninh, trật tự trong khi tiến hành dịch vụ này. Tức là công ty sẽ phải làm hồ sơ để xin giấy chứng nhận đủ các điều kiện để đảm bảo an ninh, trật tự trong hoạt động kinh doanh đòi nợ, thì mới có thể tiến hành hoạt động.

Đảm bảo tiêu chuẩn về giám đốc và người quản lý công ty

  • Giám đốc, người quản lý công ty đòi nợ thuê sẽ phải đảm bảo có đủ năng lực hành vi dân sự theo như quy định pháp luật
  • Không có tiền án, tiền sự nguy hiểm.
  • Người phụ trách về vấn đề an ninh, trật tự của công ty dịch vụ đòi nợ cần có hộ khẩu thường trú tối thiểu 5 năm ở địa điểm sở tại, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Ngoài ra, trong 5 năm liên tiếp không có các hành vi gây rối trật tự công cộng, cho vay nặng lãi, cố ý đánh người gây thương tích, làm nhục người khác, chống đối người thì hành công vụ, tổ chức đánh bạc, gạ bạc... bị cơ quan hành chính xử phạt. Nếu không sẽ bị cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
  • Có trình độ học vấn, trình độ văn hóa đại học trở lên. Có bằng cấp của một trong những ngành như ngành kinh tế, ngành pháp luật hay ngành an ninh.
  • Người từng làm việc cho công ty đòi nợ thuê khác và công ty đòi nợ thuê đó đã bị thu hồi giấy phép hoạt động kinhd oanh dịch vụ đòi nợ thì còn cấn đáp ứng yêu cầu sau: Trong vòng 3 năm liên tiếp gần đây không làm việc hay giữ các chức danh lớn, quản lý công ty đã bị tước giấy phép kinh doanh đòi nợ đó.

Nên tham khảo: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Đảm bảo có đủ nguồn vốn

  • Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đòi nợ luôn cần đăng ký mức vốn điều lệ ít nhất bằng với mức vốn pháp định đã được quy định. Bởi vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và có quy định mức vốn pháp định cụ thể. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành đăng ký mức vốn điều lệ bằng với mức vốn pháp định thì mới được xem là hợp lệ.

Tham khảo chi tiết hơn: Vốn điều lệ là gì?

  • Ngoài ra, bạn sẽ phải đảm bảo mức vốn pháp định và kê khai vốn điều lệ khi mở công ty cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền với số tiền 2 tỷ VNĐ thì mới có thể kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê.

Tham khảo chi tiết hơn: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?

Đảm bảo tiêu chuẩn đối với nhân viên trong công ty dịch vụ đòi nợ

  • Đảm bảo đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Người làm việc cho công ty đòi nợ phải là người không có tiền án hay tiền sự.
  • Là người lao động có ký kết hợp đồng rõ ràng, ít nhấ thời hạn từ 6 tháng.
  • Trình độ văn hóa và trình độ học vấn thì cần có bằng cấp của một trong những ngành như an ninh, quản lý, kinh tế, pháp luật. Văn bằng phải từ trung cấp trở lên.

II. Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh dịch vụ thu hồi ra sao?

Hồ sơ để thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay sẽ bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị, yêu cầu cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ.
  • Bản điều lệ doanh nghiệp đầy đủ thông tin.
  • Thông tin đầy đủ của cổ đông, thành viên cùng góp vốn mở doanh nghiệp.
  • Các loại hồ sơ chứng minh đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng vốn pháp định 2 tỷ đồng như quy định.
  • Giấy chứng nhận chứng minh người quản lý đủ điều kiện theo đúng pháp luật hiện hành.
  • Bản photocopy thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, chứng minh nhân dân.
  • Bản photocopy quyết định mở công ty, giấy đăng ký doanh nghiệp.

>>> Ủy quyền cho Nam Việt Luật tiến hành hoàn thành toàn bộ hồ sơ cho bạn!! hoặc tìm hiểu chi tiết hơn trong bài Hồ sơ thành lập công ty

>>> Nộp hồ sơ ở Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư, cụ thể là tại phòng đăng ký kinh doanh và đóng lệ phí đầy đủ theo quy định. Hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp giấy phép mở doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực đòi nợ thuê sau khoảng 3 – 6 ngày.

>>> Lưu ý: Nếu thành lập công ty thu hồi nợ tại tphcm thì nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM. Còn nếu doanh nghiệp mở công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê Hà Nội thì phải nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội.

III. Các thủ tục phải hoàn tất sau khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ

1. Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự khi mở công ty thu hồi nợ

Sau khi có giấy phép công ty thu hồi nợ thì bạn phải làm thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Hồ sơ gồm những thủ tục sau:

  • Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp bản sao hoặc là giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bản sao
  • Bản khai sơ yếu lý lịch đầy đủ của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty đòi nợ.
  • Tài liệu chứng minh doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy bản sao.

>>> Doanh nghiệp mang hồ sơ nộp cho cơ quan Công An có thẩm quyền. Sau 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép đảm bảo điều kiện an ninh, trật tự từ Bộ Công An.

>>> Lưu ý:

- Trong vòng 5 ngày, kể từ ngày hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự cùng với thông báo đi kèm cho Công an xã phường, thị  trấn…Tiếp theo, phải tiến hành báo cáo về tình hình an ninh, trật tự cho Bộ Công An theo định kỳ.

- Đặc biệt, doanh nghiệp phải cung cấp cho cơ quan công an những tài liệu cần thiết trongtrong vòng 20 ngày đầu tiên sau khi chính thức đi vào hoạt động. Tài liệu bao gồm:

  • Danh sách nhân viên làm việc cho công ty đòi nợ thuê
  • Lý lịch đầy đủ của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự
  • Bản kê khai phương tiện phục vụ hoạt động, công tác bảo vệ
  • Tài liệu chứng minh đủ điều kiện về ngành nghề kinh doanh theo nghị định quy định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ

2. Hoàn tất các thủ tục cần thiết khác

Sau khi được cấp giấy phép mở công ty thu hồi nợ, doanh nghiệp cần làm thêm những thao tác sau:

  • Công bố thông tin công ty lên cổng thông tin quốc gia trong vòng 30 ngày làm kể từ ngày có giấy phép kinh doanh.
  • Khắc dấu tròn, công bố mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia.
  • Phát hành hóa đơn, in, mua hóa đơn để dùng.
  • Mở tài khoản ngân hàng, báo cáo số TK cho Sở KH & ĐT.
  • Mua chữ ký số điện tử để có thể đóng thuế online
  • Tiến hành treo bảng hiệu công ty.
  • Tiến hành góp vốn vào công ty. Thời hạn góp vốn là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp.
  • Tiến hành nộp tờ khai và thuế môn bài đúng theo quy định của pháp luật.

IV. Một số điều cần lưu ý khi mở công ty kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ

Bên cạnh điều kiện và hồ sơ thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê thì để việc thành lập công ty thu hồi nợ thuận lợi, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý về loại hình doanh nghiệp

- Một trong những vấn đề quan trọng cần lưu ý khi mở công ty đòi nợ đó là việc chọn loại hình công ty. Hiện nay, có 4 loại hình công ty cho doanh nghiệp lựa chọn đó là trách nhiệm hữu hạn, cổ phần, tư nhân và hợp danh. Tuy nhiên, thực tế thì chỉ có 3 loại hình công ty TNHH, tư nhân và cổ phần là được sử dụng nhiều nhất, còn rất ít người chọn hợp danh làm loại hình công ty.

- Mỗi loại hình có 1 số đặc điểm chính như:

+ Công ty cổ phần: Số thành viên tối thiểu là 3 người và không giới hạn số lượng thành viên tối đa.

+ Công ty TNHH:

  • TNHH 1 thành viên: Do 1 cái nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ sở hữu.
  • TNHH 2 thành viên: Phải có tối thiểu 2 thành viên góp vốn và số lượng thành viên tối đa là 50 người.

+ Công ty tư nhân: Là công ty do 1 cá nhân làm chủ sở hữu.

Lưu ý về người đại diện pháp luật

- Người đại diện của công ty đòi nợ có thể là tổng giám đốc, chủ tịch, giám đốc hay người quản lý.

- Khi đăng ký loại hình doanh nghiệp là công ty cổ phần hay công ty TNHH thì có thể chọn nhiều người làm đại diện pháp luật cho công ty. Có nghĩa là công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật chứ không chỉ là một.

- Tuy nhiên, hãy lưu ý về việc chọn người đại diện chính, bởi vì các thông tin về công ty đều liên quan trực tiếp đến người đại diện này. Trường hợp gặp trục trặc hay muốn thay đổi người đại diện sẽ kéo theo việc thay đổi nhiều thủ tục khác.

- Người đang đảm nhận chức vụ người đại diện pháp luật của công ty này thì vẫn có thể làm đại diện của công ty khác.

  • Ví dụ: Anh Nguyễn Thanh B đang làm đại diện cho công ty Cổ phần Vạn  Đạt thì anh vẫn có thể làm đại diện pháp luật cho công ty TNHH Thành Nam

>>> Hãy lưu ý về điều kiện giám đốc và quản lý công ty khi chọn người đại diện pháp luật.

Lưu ý về địa chỉ đăng ký kinh doanh

- Công ty đòi nợ cần đăng ký địa chỉ trụ sở chính khi đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty không thể đặt ở chung cư hay nhà tập thể nhưng có thể đặt tại nhà riêng độc lập.

- Doanh nghiệp cần chuẩn bị hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để đảm bảo địa chỉ là hợp lệ.

- Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê địa chỉ công ty của Nam Việt Luật là 491/1 Trường Chinh, Phường 14, quận Tân Bình, TPHCM để đặt địa chỉ công ty.

Lưu ý về tên công ty đòi nợ

- Tên công ty đòi nợ phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Tên không được trùng lặp, không gây nhầm lẫn. Bạn cần tiến hành tra cứu tên trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp khi đặt tên cho công ty để tránh trùng lặp.

- Ví dụ:

+ Khi đặt tên công ty bạn phải đảm bảo cấu trúc đầy đủ gồm loại hình công ty + tên riêng. Tức là tên công ty sẽ gồm:

  • Công ty cổ phần Vạn Đạt
  • Công ty TNHH Thanh Hoa

+ Để thể hiện rõ ngành nghề kinh doanh, bạn có thể thêm các thành tố bổ sung khác như:

  • Công ty đòi nợ Thành Nam
  • Công ty đòi nợ An Khang
  • Công ty thu hồi nợ Hưng phát

+ Các loại tên không thể sử dụng

  • Nếu mà khi tra cứu, đã có công ty tên là Công ty cổ phần Thành Nam, thì bạn cũng không thể sử dụng tên riêng này nữa. Dù bạn có đăng ký loại hình công ty khác thì tên riêng này vẫn bị xếp vào tên trùng lặp.
  • Ngoài ra, để không vi phạm quy định tên gây nhầm lẫn, bạn cũng không thể sử dụng tên Công ty cổ phần Tân Thành Nam hay công ty cổ phần Thành Nam 1.

Lưu ý về việc kê khai vốn điều lệ

- Công ty đòi nợ cần thực hiện kê khai vốn điều lệ theo quy định. Trường hợp này, vì doanh nghiệp phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng. Bởi vì thu hồi nợ thuộc ngành nghề yêu cầu vốn pháp định.

Lưu ý về ngành nghề kinh doanh

- Trong số các mã ngành nghề đòi nợ ở trên, bạn hãy chọn ngành nghề phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty nhất, sau đó dùng mã ngành nghề đó đăng ký kinh doanh.

- Một công ty có thể kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, do đó, bạn có thể đăng ký nhiều ngành nghề cùng lúc. Hoặc cũng có thể thay đổi ngành nghề kinh doanh nếu thấy không còn phù hợp với mục đích kinh doanh.

- Doanh nghiệp có thể đăng ký ngành nghề Hoạt động dịch vụ hỗ trợ thanh toán, tín dụng (8291 – 82910)

  • Nhóm này gồm: Các hoạt động thu hồi những khoản bồi thường và chuyển tiền thu hồi cho khách hàng, như dịch vụ thu hồi hối phiếu hoặc nợ.
  • Nhóm này cũng gồm: Các hoạt động thu thập thông tin, như lịch sử tín dụng hoặc lao động trong kinh doanh, cung cấp thông tin cho các thể chế tài chính, những người bán lẻ, và những người khác có yêu cầu đánh giá triển vọng của cá nhân và các doanh nghiệp.

>>> Bạn có thể tiến hành ủy quyền cho công ty Nam Việt Luật, để Nam Việt Luật thay mặt doanh nghiệp thực hiện những loại thủ tục thành lập công ty này.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp việc thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ của doanh nghiệp thuận lợi hơn. Hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn nhé! Nam Việt Luật luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tận tình 24/7.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0778 000 555