Thủ tục thành lập công ty (Chi tiết các bước)

Thủ tục thành lập công ty cần những gì? Chi phí thành lập công ty như thế nào? Bạn không biết chuẩn bị thông tin giấy tờ gì? Bạn không biết các bước thành lập công ty đầy đủ theo quy định pháp luật? Bạn muốn tự thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp? Bạn chưa biết các thủ tục sau khi thành lập công ty ra sao? Câu hỏi của nhiều người khởi nghiệp đang phân vân muốn mở công ty để hoạt động kinh doanh là điều không hề đơn giản. Mặc dù thủ tục hành chính ngày càng được các cơ quan chức năng đơn giản hóa. Tuy nhiên nếu không am hiểu về luật hiện hành bạn sẽ gặp không ít những khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh cũng như điều hành doanh nghiệp sau này. Dưới đây là chi tiết thủ tục thành lập doanh nghiệp mà TLDN VN đã tổng hợp và hoàn thiện từ hơn 10.000+ khách hàng đã được tư vấn thành lập công ty thành công trong nhiều năm qua:

Thủ tục thành lập công ty cần những gì?

Bước 1: Chuẩn bị thông tin

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp: Chọn 1 trong 5 loại hình sau đây

  • Công ty TNHH một thành viên: Do 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức làm chủ. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp. Các bạn muốn biết thủ tục thành lập công ty tnhh 1 thành viên có thể tham khảo tư vấn của TLDN VN.
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Từ 2 – 50 cá nhân/tổ chức góp vốn thành lập công ty. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp. Thủ tục thành lập công ty tnhh 2 TV cần được nghiên cứu kỹ để tránh sai sót.
  • Công ty cổ phần: Là loại hình có tối thiểu từ 3 cổ đông trở lên. Không giới hạn tối đa số lượng cổ đông. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi cổ phần sở hữu. Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thành lập công ty cổ phần theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp tư nhân: Do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với nghĩa vụ của doanh nghiệp.
  • Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

Do vậy tùy vào số lượng thành viên tham gia góp vốn thành lập doanh nghiệp, và tùy vào nhu cầu cụ thể của chủ doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cho mình một loại hình doanh nghiệp phù hợp để có cơ cấu quản lý doanh nghiệp hợp lý. Đó chính là một câu trả lời cho câu hỏi mở công ty cần những gì? Xem thêm: Lựa chọn các loại hình doanh nghiệp hợp pháp tại Việt Nam

Các bước thành lập công ty chi tiết cho doanh nghiệp
Các bước thành lập công ty chi tiết cho doanh nghiệp

Chuẩn bị tên công ty

  • Bạn phải đặt tên công ty. Tên công ty được viết bằng tiếng Việt có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố đó là loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Điều cũng rất quan trọng đó là tên công ty của bạn phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Tên công ty không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
  • Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên bằng tiếng Việt sang tiếng nước ngoài tương ứng. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

Chuẩn bị trụ sở công ty

  • Địa chỉ công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của công ty bạn phải ở lãnh thổ của Việt Nam và có địa chỉ xác định bằng số nhà, tên phố, phường, quận, thành phố hoặc tỉnh thành, số điện thoại, số fax và thư điện tử nếu có.
  • Trong trường hợp nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.
  • Có rất nhiều doanh nghiệp đang có cơ hội kinh doanh và tính thành lập công ty nhưng chưa có địa chỉ văn phòng để mở công ty thì nên tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh mở công ty.

Lựa chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp

  • Ngành nghề là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động kinh doanh, nó chi phối rất nhiều yếu tố khác. Bạn nên xem danh mục ngành nghề kinh doanh chuẩn bị tất cả những ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và những ngành nghề dự tính kinh doanh sau này. Trong trường hợp bạn đăng ký một ngành nghề này nhưng một thời gian sau bạn muốn kinh doanh ngành nghề khác thì bạn có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh.
Lựa chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp
Lựa chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp

Lựa chọn mức vốn điều lệ công ty

  • Không có quy định số vốn tối thiểu (ngoại trừ những ngành nghề yêu cầu có vốn pháp định) hoặc tối đa. Số vốn này do doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào khác. Tuy nhiên người thành lập doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ đã khai khi đăng ký doanh nghiệp.

Chuẩn bị về mức thuế cần đóng khi thành lập công ty tương ứng với mức vốn điều lệ doanh nghiệp đăng ký.

  • Nếu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ Trên 10 tỷ đồng thì mức thuế môn bài cần đóng hàng năm là: 3.000.000 đồng
  • Nếu doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ Từ 10 tỷ đồng trở xuống thì mức thuế môn bài cần đóng hàng năm là: 2.000.000 đồng
  • Nếu doanh nghiệp đăng ký thành lập Chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện thì mức thuế môn bài cần đóng hàng năm là 1.000.000 đồng
  • Thuế giá trị gia tăng. khoản thuế này doanh nghiệp cần đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp. Mức thuế VAT  là 10%
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp đóng sau khi kết thúc năm tài chính khi kinh doanh có lãi. Mức đóng thuế Thu nhập doanh nghiệp là từ 20-25% trên lợi nhuận mà doanh nghiệp kê khai thuế.
  • Thuế xuất khẩu (Đối với doanh nghiệp xuất khẩu). Đóng khi thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa. Mức thuế suất này tùy thuộc vào ngành nghề, hàng hóa doanh nghiệp kinh doanh.
  • Thuế nhập khẩu (Đối với doanh nghiệp nhập khẩu). Đóng khi thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa. Mức thuế suất này tùy thuộc vào ngành nghề, hàng hóa doanh nghiệp kinh doanh.

Lựa chọn người đại diện pháp luật có đủ khả năng điều hành doanh nghiệp

  • Người đại diện theo pháp luật là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, với các cá nhân hoặc tổ chức khác.
  • Chức danh người đại diện là Giám Đốc (Tổng giám đốc),Chủ tịch Hội đồng thành viên/quản trị, và các chức danh quản lý khác quy định tại điều lệ công ty.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải thường trú tại Việt nam; trường hợp vắng mặt ở Việt Nam trên 30 ngày thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ

  • Chuẩn bị 04 bản CMND/Hộ Chiếu/ Căn cước công dân sao y công chứng không quá 03 tháng của tất cả thành viên mở công ty. (Sao y tại UBND Xã/Phường/Thị trấn); Để tiết kiệm thời gian sao y thì bạn có thể nhờ TLDN VN, đơn vị chuyên dịch vụ thành lập công ty sao y công chứng giúp bạn).

Tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp

Tiến hành thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp
Tiến hành thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị đủ thông tin, giấy tờ như đã nêu tại Mục I

Bước 2: Soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ thành lập công ty

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty đầy đủ trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp

  • Người đăng ký doanh nghiệp cần đăng ký nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

  • Sau khi nộp hồ sơ thành lập công ty qua mạng điện tử được thông báo qua email chấp thuận hồ sơ đăng ký hợp lệ thì người thành lập doanh nghiệp nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Khắc dấu tròn doanh nghiệp

  • Sau khi có được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ở trên, doanh nghiệp cần khắc con dấu tròn doanh nghiệp. Đến đây bạn đã có giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu tròn công ty. Tuy nhiên để con dấu tròn của công ty có hiệu lực và giá trị pháp lý, bạn cần làm thủ tục thông báo mẫu con dấu đã khắc lên cơ quan đăng ký kinh doanh. Sau khi thực hiện xong bước này các bạn mới có thể sử dụng con dấu vào việc ký kết hợp đồng và thực hiện giao dịch với tư cách doanh nghiệp.
  • Lưu ý thêm là luật doanh nghiệp mới cho phép doanh nghiệp có thể khắc được nhiều con dấu với hình thức giống nhau để thuận tiện cho việc giao dịch ở nhiều địa chỉ khác nhau của công ty mà trước đây chỉ được phép khắc 1 con dấu.

Bước 6: Mở tài khoản ngân hàng

  • Chuẩn bị giấy chứng nhận doanh nghiệp sao y + Con dấu + Thông báo mẫu dấu ra ngân hàng mở tài khoản theo sự hướng dẫn của ngân hàng.
  • Sau khi mở tài khoản ngân hàng: Người thành lập doanh nghiệp thực hiện thủ tục làm hồ sơ thông báo số tài khoản ngân hàng lên cơ quan đăng ký kinh doanh sở tại.

Bước 7: Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử

  • Doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống nộp tờ khai lựa chọn ngân hàng cần nộp thuế điện tử, sau đó ra ngân hàng mình đã mở tài khoản bên trên làm hồ sơ đề nghị họ chấp nhận đăng ký thuế điện tử.

Bước 8: Đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng Chữ ký số để nộp thuế môn bài

  • Doanh nghiệp nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của công ty sau đó dùng phần mềm chữ ký số điện tử (doanh nghiệp cần mua chữ ký số khai thuế điện tử) đóng thuế môn bài cho doanh nghiệp theo bậc thuế môn bài theo quy định biểu dưới đây:

Mức đóng thuế môn bài theo mức vốn điều lệ của công ty đăng ký:

  • Nếu vốn điều lệ doanh nghiệp đăng ký Trên 10 tỷ thì nộp thuế môn bài là 3 triệu/năm
  • Nếu vốn điều lệ doanh nghiệp đăng ký Từ 10 tỷ trở xuống thì nộp thuế môn bài là 2 triệu/năm
  • Nếu doanh nghiệp thành lập từ ngày 1/7 của thì đóng ½ mức thuế môn bài của năm đó.- Nếu doanh nghiệp thành lập trước ngày 1/7 thì đóng thuế môn bài cả năm;
  • Nếu bạn chưa có chữ ký số điện tử thì bắt buộc phải mua chữ ký số điện tử để thực hiện được bước đóng thuế môn bài này.

Bước 9: Khai thuế ban đầu, Đề nghị sử dụng hóa đơn VAT

  • Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị sử dụng hóa đơn theo mẫu yêu cầu của cơ quan thuế sở tại.
  • Cơ quan thuế kiểm tra cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp nhận kết quả chấp nhận hoặc từ chối được sử dụng hóa đơn từ cơ quan thuế.
  • Mua hoá đơn giá trị gia tăng theo nhu cầu.
  • Thực hiện việc thông báo phát hành sử dụng hóa đơn thông qua phần mềm chữ ký số kê khai thuế điện tử đã mua.
  • Lưu ý quan trọng” Chỉ được xuất hóa đơn cho khách hàng sau khi thực hiện đầy đủ tất cả các bước ở trên, nếu thiếu một trong các bước ở trên thì doanh nghiệp tuyệt đối không được phép sử dụng và xuất hóa đơn, khi đó sẽ vi phạm pháp luật về thuế tùy từng trường hợp nặng nhẹ có thể dẫn đến những trường hợp xử lý hành chính hoặc hình sự.

Bước 10: Báo cáo thuế, làm sổ sách định kỳ hàng tháng, quý, năm

  • Doanh nghiệp cần báo cáo thuế, làm sổ sách kế toán định kỳ, đóng thuế hàng quý, năm theo quy định. Ở bước này doanh nghiệp cần thuê ngay một kế toán thuế có kinh nghiệm hoặc thuê công ty dịch vụ kế toán hỗ trợ làm thủ tục báo cáo thuế định kỳ.
  • Lưu ý quan trọng: Đã không thành lập công ty thì thôi, khi thành lập công ty cần tuyệt đối chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật và thực hiện đầy đủ tất cả thủ tục thành lập công ty trọn gói ở trên. Nếu thiếu bất cứ thủ tục nào doanh nghiệp đều có thể bị phạt rất nhiều tiền.

Những thắc mắc khi thực hiện thủ tục thành lập công ty

Doanh nghiệp đóng những loại thuế nào?

  • Thuế môn bài (Mức đóng thuế môn bài phụ thuộc vào mức vốn điều lệ mà công ty đăng ký. Công ty phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Thuế giá trị gia tăng. Đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đóng sau khi kết thúc năm tài chính
  • Thuế xuất khẩu (Đối với doanh nghiệp xuất khẩu). Đóng khi thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa.
  • Thuế nhập khẩu (Đối với doanh nghiệp nhập khẩu). Đóng khi thực hiện việc nhập khẩu hàng hóa.

Tham khảo chi tiết: Những loại thuế cần đóng sau khi thành lập công ty

Điều kiện để cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các Điều 38, 39, 40 và 42 của Luật này;
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Đăng ký doanh nghiệp ở đâu?

  • Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Thành lập công ty mất bao lâu?

  • Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mơi trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
  • Ngoài ra thời gian đăng bố cáo, khắc con dấu, đăng ký mẫu con dấu: 1 – 2 ngày
  • Như vậy tổng thời gian để xin giấy phép đến xuất hóa đơn cho khách trong khoảng từ 10 – 20 ngày làm việc. (Thời gian nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào giấy tờ cung cấp có đầy đủ, kịp thời cho cơ quan chức năng không).

Nếu còn bất cứ thắc mắc về thủ tục thành lập công ty cần những gì? Vui lòng liên hệ công ty TLDN VN để được hỗ trợ tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp miễn phí nhé!

Bài viết liên quan khác
0782222229
0909608102
button