Kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ

5 /5 của 142 đánh giá

Bạn đang cần tìm hiểu về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty chế biến gỗ? Bạn muốn biết cần chuẩn bị những điều kiện gì khi kinh doanh lĩnh vực chế biến gỗ. Hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ được tổng kết trong bài viết sau để hiểu hơn về những vấn đề trên nhé.

I/ Kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ thành công

Kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ mà Nam Việt Luật muốn chia sẻ là kinh nghiệm về thủ tục cần chuẩn bị và hoàn thành khi mở công ty.

1. Kinh nghiệm chuẩn bị thông tin công ty ban đầu

Để thuận lợi xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thì phải đảm bảo rằng những thông tin đăng ký kinh doanh phải chính xác, đúng quy định. Cụ thể như sau:

Kinh nghiệm về lựa chọn người đại diện cho công ty chế biến gỗ

- Khi chọn người đại diện cho công ty, doanh nghiệp phải lưu ý không chọn người thuộc trường hợp hạn chế hoặc cấm làm người đại diện theo quy định của pháp luật. Hãy chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm để có thể quyết định những công việc quan trọng của công ty. Có thể để giám đốc, chủ tịch... làm người đại diện pháp luật cho công ty chế biến gỗ.

- Thông tin về người đại diện pháp luật sẽ được ghi trong hầu hết các loại giấy tờ khi đăng ký kinh doanh. Do vậy, doanh nghiệp cần chọn người đại diện pháp luật phù hợp. Hạn chế việc phải thay đổi người đại diện dẫn đến phải làm thủ tục thay đổi các loại giấy tờ, chứng chỉ, giấy phép liên quan của công ty sau khi đi vào hoạt động.

- Nếu doanh nghiệp đăng ký loại hình công ty là TNHH hoặc cổ phần thì có thể chọn nhiều người làm đại diện pháp luật thay vì chỉ 1 người.

>>> Tham khảo chi tiết tại bài: Quy định về người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp

Kinh nghiệm đặt địa chỉ cho công ty chế biến gỗ

- Khi chọn địa chỉ đặt công ty chế biến gỗ doanh nghiệp cần lưu ý chọn địa chỉ rõ ràng, cụ thể và phải thuộc lãnh thổ Việt Nam. Không đặt địa chỉ công ty tại nhà chung cư, khu tập thể.

- Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam, địa chỉ chính xác, đầy đủ về cả thôn, xã, số nhà, quận, huyện, tỉnh, thành phố…

- Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể đặt địa chỉ công ty tại nhà riêng độc lập (có thể mượn địa chỉ nhà người thân, bạn bè) hoặc thuê địa chỉ đặt công ty.

  • Ví dụ: Địa chỉ công ty có thể đặt tại 491/1 Trường Chinh, Phường 14, Quận Tân Bình, TPHCM. Hoặc
    Số 8 ngõ 22 Đỗ Quang, Cầu Giấy, TP.Hà Nội

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt địa chỉ công ty

Kinh nghiệm về vốn khi thành lập công ty chế biến gỗ

- Doanh nghiệp sẽ cần lưu ý đến những loại vốn cụ thể như vốn điều lệ, vốn pháp định hay vốn ký quỹ khi tiến hành kinh doanh. (Tham khảo thêm: Mức vốn tối thiểu để thành lập công ty). Tuy nhiên, nếu trường hợp ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thuộc danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định thì chỉ cần kê khai vốn điều lệ phù hợp với khả năng và điều kiện của công ty.

– Trong bộ Luật Doanh nghiệp không quy định vốn pháp định của công ty chế biến gỗ. Tuy nhiên, đặc thù của ngành chế biến gỗ là cần một lượng vốn khá lớn để duy trì hoạt động của mình. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để đưa ra mức vốn điều lệ phù hợp nhất. Mức vốn quá thấp sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình kí kết hợp đồng, mức vốn quá cao lại gây lãng phí nguồn vốn và cũng rất khó để giảm mức vốn này.

- Bởi vì ngành chế biến gỗ thuộc ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn, do đó, doanh nghiệp có thể kê khai mức vốn điều lệ tùy vào mong muốn của mình. Có nghĩa là có thể kê khai bao nhiêu tùy thích.

  • Ví dụ, doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ công ty chế biến gỗ là 50 triệu, 100 triệu, 1 tỷ, 5 tỷ hoặc 10 tỷ, 20 tỷ đồng đều được. Thông thường, mức vốn điều lệ sẽ không cần thiết phải chứng minh, do đó, doanh nghiệp có thể thuận lợi kê khai.

Kinh nghiệm đặt tên công ty chế biến gỗ

- Thực tế thì khi bạn tìm hiểu về kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ thì một trong những kinh nghiệm được chia sẻ nhiều nhất đó chính là về vấn đề đặt tên công ty. Bởi vì tên công chế biến gỗ có những quy định riêng cần tuân thủ. Bạn không thể chọn bừa một cái tên hay đặt tên thế nào cũng được. Cụ thể, tên công ty cần tuân thủ những quy định sau:

– Tên công ty phải đủ cấu trúc, gồm loại hình và tên riêng. Ví dụ:

  • Công ty tnhh chế biến gỗ Hoàng Cường
  • Công Ty TNHH Đỗ Ngọc
  • Công Ty Cổ Phần Chế Biến Gỗ Thuận An
  • Công Ty Tnhh Kinh Doanh Xuất Nhập Khẩu Chế Biến Gỗ Lâm Phát
  • Công Ty Tnhh Chế Biến Gỗ Tân Phú

– Tên công ty không được trùng lặp và không được gây nhầm lẫn. Để tránh vị phạm quy định này, bạn cần tra cứu tên công ty trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Ví dụ:

  • Bạn muốn đặt tên công ty là công ty chế biến gỗ Gia Long. Tuy nhiên, khi tra cứu tên công ty trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, bạn thấy đã có công ty tên là Công ty chế biến gỗ Gia Long rồi thì bạn không thể sử dụng tên này nữa, vì dù có khác loại hình doanh nghiệp, nó vẫn bị đánh giá là tên trùng lặp.
  • Bạn cũng không thể sử dụng tên Công ty chế biến gỗ Gia Long 1, Công ty chế biến gỗ Gia Long F… Vì nó thuộc tên gây nhầm lẫn.

– Có thể đặt tên cho công ty bằng Tiếng Anh. Ví dụ:

  • Công ty cổ phần chế biến gỗ Saki
  • Công ty TNHH chế biến gỗ Viets Group

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt tên công ty

Kinh nghiệm về lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh

- Để tiến hành kinh doanh chế biến gỗ, doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh cùng mã ngành cụ thể. Ngành nghề kinh doanh phải phục vụ được mục đích chính là chế biến gỗ. (Tham khảo thêm: Quy định về ngành nghề kinh doanh).

- Nếu trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu là ngành nghề kinh doanh yêu cầu chứng chỉ hành nghề hay yêu cầu điều kiện thì cần cung cấp đầy đủ mới được đi vào hoạt động.

- Cụ thể, trường hợp này, khi mở công ty chế biến gỗ, bạn có thể đăng ký những ngành nghê như:

Tên ngành

Mã ngành

Khai thác gỗ

0221

Sản xuất bao bì bằng gỗ

1623

Sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép và ván mỏng khác

1621

Cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ

1610

Khai thác lâm sản khác trừ gỗ

0222

Sản xuất đồ gỗ xây dựng

1622

Sản xuất giường, tủ, bàn, ghế

3100

Sản xuất sản phẩm khác từ gỗ; sản xuất sản phẩm từ tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện

1629

Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình

Chi tiết: – Bán buôn giường, tủ, bàn ghế và nội thất tương tự

4649

Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống

4620

Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh

Chi tiết: Bán lẻ hàng lưu niệm, hàng đan lát, hàng thủ công mỹ nghệ trong các cửa hàng chuyên doanh

4773

Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng

4663

Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh

4759

Kinh nghiệm về lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Loại hình doanh nghiệp phù hợp với công ty chế biến gỗ sẽ do doanh nghiệp lựa chọn. Những loại hình phổ biến gồm công ty cổ phần, công ty tư nhân, hợp danh và công ty trách nhiệm hữu hạn.

  • Công ty tư nhân: Là loại hình công ty do 1 cá nhân làm chủ sở hữu. Không có quyền phát hành cổ phiếu.
  • Công ty hợp danh: Hiện nay, thì hầu như có rất ít doanh nghiệp chọn loại hình này. Nên khi mở công ty bạn cũng không nên chọn loại hình nay.
  • Công ty TNHH: Đây là loại hình công ty được rất nhiều doanh nghiệp chọn làm loại hình. Công ty TNHH bao gồm công ty TNHH 1 thành viên (do 1 tổ chức hay cá nhân làm chủ sở hữu) và công ty TNHH 2 thành viên trở lên (công ty có ít nhất 2 thành viên góp vốn và tối đa 50 thành viên góp vốn).
  • Công ty cổ phần: Là loại hình doanh nghiệp phổ biến. Số lượng cổ đông tối thiểu là 3 người và không giới hạn số lượng thành viên tối đa.

>>> Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

2. Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty chế biến gỗ

Kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ quan trọng nhất chính là kinh nghiệm làm hồ sơ, thủ tục cần thiết khi mở doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Giấy đề nghị cấp phép đăng ký thành lập công ty chế biến gỗ
  • Danh sách thành viên cũng như cổ đông của công ty chế biến gỗ
  • Điều lệ chi tiết của doanh nghiệp chế biến gỗ.
  • Giấy CMND, hộ chiếu cũng như các giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân tương đương nếu là tổ chức

>>> Hồ sơ nộp lên Sở KH & ĐT. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy phép đăng ký doanh nghiệp trong vòng 3 ngày làm việc.

>>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Nam Việt Luật hoàn thành và nộp hồ sơ.

II/ Những thủ tục bắt buộc phải hoàn thành sau khi thành lập công ty

Bên cạnh kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ thì kinh nghiệm sau khi mở công ty cũng rất hữu ích, bạn có thể tham khảo thêm như:

Kinh nghiệm về việc góp vốn thành lập công ty: Doanh nghiệp cần thực hiện việc góp vốn mở công ty trog vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký mở công ty theo quy định. (Tham khảo chi tiết hơn tại Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

- Kinh nghiệm công bố thông tin công ty

Doanh nghiệp chế biến gỗ cần thực hiện công bố thông tin đăng ký công ty có của mình lên cổng thông tin quốc gia.

- Kinh nghiệm thuê dịch vụ kế toán

Nếu doanh nghiệp chế biến gỗ chưa thuê được kế toán thì có thể tham khảo dịch vụ kế toán thuê tại Nam Việt Luật để giúp công ty giải quyết vấn đề sổ sách ban đầu.

- Kinh nghiệm về mở tài khoản ngân hàng của công ty

Chủ doanh nghiệp của công ty chế biến gỗ ra ngân hàng và mang theo CMND, con dấu, giấy phép đăng ký công ty để mở tài khoản ngân hàng.

- Kinh nghiệm về đăng ký chữ ký số

Công ty chế biến gỗ mua chữ ký số để phục vụ việc đóng thuế online theo quy định

- Kinh nghiệm khắc con dấu và phát hành hóa đơn

Bạn cần đặt khắc con dấu tròn cho công ty chế biến gỗ, sau đó công bố mẫu dấu lên cổng thông tin. Ngoài ra, nên tiến hành phát hành và in hóa đơn sử dụng theo đúng quy định.

- Kinh nghiệm về đóng thuế

Công ty chế biến gỗ cần đóng các loại thuế như thuế môn bài, thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp.

III/ Điều kiện kinh doanh chế biến gỗ

Kinh doanh gỗ cần điều kiện gì? Quy định điều kiện kinh doanh chế biến gỗ ra sao? Hay điều kiện kinh doanh xưởng gỗ là gì? Là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất bên cạnh thủ tục thành lập công ty. Thực tế thì khi kinh doanh lĩnh vực này, doanh nghiệp phải tuân thủ một số quy định như:

- Phải có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp

- Có cơ sở, địa điểm kinh doanh, phân xưởng đảm bảo đủ diện tích để chứa gỗ.

- Xưởng gỗ, nơi chế biến gỗ phải đảo bảo các điều kiện an toàn cung như phòng cháy chữa cháy, môi trường.

- Trường hợp nếu doanh nghiệp khai thác gỗ từ rừng thì phải có giấy phép khai thác.

Như vậy, Nam Việt Luật vừa chia sẻ về những kinh nghiệm thành lập công ty chế biến gỗ với chi tiết các thủ tục cần thực hiện. Hy vọng, nội dung chúng tôi đề cập sẻ giúp doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ những điều kiện mở công ty chế biến gỗ. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì? liên quan đến thủ tục thành lập công ty kinh doanh chế biến gỗ. Hãy liên hệ trực tiếp đến Nam Việt Luật, để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhé!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102