Kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu

5 /5 của 88 đánh giá

Bạn muốn mở một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu nhưng lại không biết thủ tục, hồ sơ như thế nào? Cần chuẩn bị những thông tin gì? Đừng quá băn khoăn, những chia sẻ về kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu sau đây sẽ hỗ trợ bạn.

I/ Kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu – Quy trình thành công

Kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu thành công được những người đi trước chia sẻ và được Nam Việt Luật tổng hợp lại, theo quy trình cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty

Để mở một công ty kinh doanh xuất nhập khẩu thì bước đầu tiên cần chuẩn bị đó là thông tin công ty. Doanh nghiệp cần:

  • Đặt tên cho công ty xuất nhập khẩu: Tên công ty xuất nhập khẩu phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về tên công ty như phải là tền riêng, không giống doanh nghiệp khác, từ ngữ sử dụng hợp văn hoá thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Cấu trúc tên đầy đủ. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).
  • Chọn loại hình cho công ty: Bạn phải xác định xem loại hình công ty như thế nào thì phù hợp với tính chất cũng như điều kiện hoạt động của công ty xuất nhập khẩu. Những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay gồm công ty tư nhân, doanh nghiệp hợp dân, công ty cổ phần và CT trách nhiệm hữu hạn. (Tham khảo ngay: Các loại hình công ty).
  • Vốn điều lệ: Công ty xuất nhập khẩu sẽ cần thực hiện kê khai, đăng ký vốn điều lệ phù hợp với khả năng hoạt động của công ty. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có quy định vốn pháp định thì vốn điều lệ tối thiểu cần ngang bằng với vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Vốn điều lệ là gì?).
  • Ngành nghề kinh doanh: Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có rất nhiều ngành nghề khác nhau, ví dụ như xuất nhập khẩu hàng hóa, nông sản, thủy hải sản hay xuất khẩu lao động. Mỗi ngành nghề sẽ đòi hỏi những điều kiện khác nhau, doanh nghiệp cần lưu ý. (Tham khảo ngay: Quy định về ngành nghề kinh doanh không yêu cầu điều kiện ).
  • Địa chỉ công ty: Địa chỉ công ty phải đúng pháp luật, rõ ràng, chính xác. Văn phòng thuê hay đất thuê nhằm mục đích đăng ký trụ sở chính phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp lệ. (Tham khảo thêm:Cách đặt địa chỉ công ty ).
  • Người đại diện theo pháp luật: Doanh nghiệp cần có người đại diện pháp luật phù hợp. Có thể để giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch làm người đại diện công ty hoặc thuê người làm người đại diện. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty xuất, nhập khẩu

Tiến trình quan trọng khi mở một doanh nghiệp chính là làm hồ sơ để đăng ký công ty. Như vậy, công ty mới có thể hoạt động hợp pháp theo quy định pháp luật. Hồ sơ gồm:

  • Giấy đề nghị phòng ĐK kinh doanh cấp cho doanh nghiệp giấy phép đăng ký kinh doanh lĩnh vực xuất, nhập khẩu (hay còn gọi là giấy phép thành lập công ty).
  • Danh sách có thông tin đi kèm của những cổ đông và thành viên cùng mở công ty.
  • Văn bản về điều lệ công ty xuất, nhập khẩu.
  • Hộ chiếu bản sao, chứng minh nhân dân bản sao, thẻ căn cước bản sao kèm theo giấy phép đăng ký công ty (nếu là tổ chức mở công ty).
  • Giấy ủy quyền cho Nam Việt Luật nếu chủ doanh nghiệp không trực tiếp hoàn thành và nộp hồ sơ.
  • Hồ sơ nộp cho Phòng ĐK KD của Sở kế hoạch và đầu tư để được cấp giấy phép trong vòng 3 đến 6 ngày.

Bước 3: Tiến hành công bố thông tin công ty

Sau khi được cấp giấy phép đăng ký công ty, doanh nghiệp cần:

  • Công bố về việc đăng ký thông tin công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày, nếu không muốn bị xử phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.
  • Khắc dấu tròn doanh nghiệp hợp lệ và báo mẫu dẫu công khai.
  • Tiến hành treo biển hiệu của công ty.
  • Làm tài khoản ngân hàng giao dịch để báo số tài khoản lên cho Sở KH & ĐT.
  • Kê khai và đóng các loại thuế đầy đủ.

Bước 4: Hoàn thành điều kiện và xin giấy phép xuất, nhập khẩu theo quy định.

  • Tùy vào ngành nghề hay sản phẩm mà doanh nghiệp tiến hành xuất, nhập khẩu mà công ty cần đáp ứng những yêu cầu riêng. Luc đó, doanh nghiệp hãy hoàn thành các điều kiện cơ bản và làm thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện thực hiện xuất nhập khẩu theo đúng quy định.

>>> Liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết hơn!

II/ Một số kinh nghiệm hữu ích khác cho doanh nghiệp

Bên cạnh kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu trên, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm hữu ích sau khi mở công ty xuất nhập khẩu như:

  • Kinh nghiệm về việc góp vốn: Nếu doanh nghiệp có chủ đầu tư góp vốn thì thời hạn góp vốn tối đa là 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh:
  • Kinh nghiệm về các loại thuế phải đóng: Đối với công ty xuất, nhập khẩu thì bên cạnh các loại thuế như thuế môn bài, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp thì còn phải đóng thêm thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu.
  • Kinh nghiệm đóng thuế thông qua chữ ký số: Để thuận tiện cho việc đóng thuế, doanh nghiệp có thể đăng ký mua chữ ký số điện tử để thữ hiện đóng thuê online.

Hy vọng rằng những kinh nghiệm thành lập công ty xuất, nhập khẩu trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp. Nếu còn vướng mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ ngay.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102