Thủ tục thành lập công ty thời trang

5 /5 của 305 đánh giá

Thủ tục thành lập công ty thời trang cụ thể ra sao? Trình tự như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn trên một cách chi tiết nhất.

I/ Trình tự và thủ tục thành lập công ty thời trang

Thủ tục thành lập công ty thời trang và trình tự cụ thể gồm những bước như sau:

Bước 1: Làm hồ sơ đăng ký mở công ty thời trang

Hồ sơ đăng ký thành lập một công ty thời trang gồm những thủ tục. giấy tờ cơ bản sau:

  • Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy đăng ký doanh nghiệp thời trang.
  • Điều lệ của công ty thời trang
  • Danh sách và thông tin của thành viên hay cổ đông của công ty thời trang.
  • Với cá nhân: Chứng minh nhân dân bản sao, hộ chiếu hay thẻ căn cước bản sao, có công chứng hợp lệ.
  • Với tổ chức: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng minh tư cách pháp nhân tương đương, kèm theo CMND, hộ chiếu... bản sao của người đại diện pháp luật cho tổ chức thực hiện mở công ty thời trang.
  • Giấy ủy quyền cho Nam Việt Luật nếu cần.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty lên cơ quan quản lý có thẩm quyền để được cấp giấy phép đăng ký mở doanh nghiệp

  • Sau khi hoàn thành thủ tục thành lập công ty thời trang, doanh nghiệp mang hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế Hoạch và đầu tư nơi công ty trực thuộc.
  • Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh trong khoảng  từ 3 – 6 ngày. Nếu hồ sơ sai sót, thiếu hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được Sở Kế hoạch và đầu tư trả lời bằng văn bản.

Bước 3: Hoàn thành thủ tục sau khi mở công ty thời trang

Sau khi có giấy phép mở công ty thời trang, doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục cơ bản sau:

  • Công bố thông tin công ty thời trang: Bạn cần tiến hành công bố, thông báo trên cổng thông tin của quốc gia các thông tin đăng ký công ty thời trang, thời gian tối đa là 30 ngày. Doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định.
  • Khắc con dấu và công khai mẫu dấu: Công ty thời trang tiến hành khắc con dấu tròn của doanh nghiệp tùy theo ý mình. Tuy nhiên, cần có mã số thuế và tên công ty để phân biệt với những công ty khác. Sau đó, mẫu dấu này cũng cần công bố lên cổng thông tin đăng ký của doanh nghiệp.
  • Tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng: Doanh nghiệp thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để tiến hành giao dịch. Chủ công ty thời trang mang con dấu, CMND, giấy đăng ký công ty thời trang đến ngân hàng để mở tài khoản.
  • Tiến hành đăng ký chữ ký số: Công ty thời trang sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mua chữ ký số để tiến hành đóng thuế online.
  • Tiến hành góp vốn vào công ty thời trang: Các thành viên và cổ đông của công ty thời trang tiến hành góp vốn vào công ty thời trang trong vòng 90 ngày. (Tham khảo chi tiết hơn tại Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).
  • Thực hiện kê khai thuế và đóng thuế: Doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thời trang cần tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế. Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thời trang, bạn cần đóng những loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp dựa trên mức lợi nhuận, thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng.
  • Tiến hành thuê kế toán hay dịch vụ kế toán: Khi mới thành lập công ty thời trang, doanh nghiệp sẽ cần kế toán thực hiện các vấn đề về kê khai thuế hay sổ sách liên quan. Do vậy, trường hợp bạn chưa thuê được nhân viên kế toán thì có thể tham khảo dịch vụ kế toán thuê ở Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói tại Nam Việt Luật).

II/ Một số kinh nghiệm thành lập công ty thời trang hữu ích cho doanh nghiệp

Bên cạnh những thủ tục thành lập công ty thời trang, cũng như các vấn đề cần hoàn thành sau khi công ty đi vào hoạt động thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để quá trình mở công ty thuận lợi hơn.

  • Kinh nghiệm đặt tên cho công ty thời trang: Tên của công ty thời trang có thể là tên tiếng anh, tên viết tắt, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo những quy định chung như không trùng lặp, không gây nhầm lẫn, từ ngữ sử dụng phù hợp văn hóa, cấu trúc tên đầy đủ. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).
  • Kinh nghiệm đặt địa chỉ của công ty thời trang: Địa chỉ của công ty thời trang có thể đặt ở nhà riêng hoặc thuê văn phòng có địa chỉ cụ thể để làm địa chỉ công ty. Tuy nhiên, cần loại trừ nhà chung cư, khu tập thể, vì những địa điểm này không được đặt địa chỉ doanh nghiệp. (Tham khảo ngay: Cách đặt địa chỉ công ty).
  • Kinh nghiệm chọn người đại diện theo pháp luật: Công ty thời trang cần có người đại diện pháp luật phù hợp khi đi vào kinh doanh. Do đó, cần chọn người đại diện vừa có đủ năng lực, kinh nghiệm để có thể quyết định những công việc quan trọng của công ty, vừa tuân thủ những quy định chung của pháp luật. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).
  • Kinh nghiệm chọn ngành nghề kinh doanh: Khi đăng ký kinh doanh lĩnh vực thời trang, doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, để có thể tiến hành kinh doanh thời trang đúng mục đích. Một số ngành nghề doanh nghiệp có thể lựa chọn như: May trang phục, SX sản phẩm từ da lông thú, SX trang phục dệt kim, đan móc, Bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép, Bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh... (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).
  • Kinh nghiệm chọn loại hình công ty thời trang: Công ty thời trang vó thể phát triển dưới các hình thức cơ bản như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh và công ty tư nhân. Bạn hãy căn cứ vào điều kiện, tính chất của công ty để chọn loại hình phù hợp nhất. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).
  • Kinh nghiệm đăng ký vốn điều lệ của doanh nghiệp: Doanh nghiệp thời trang kê khai vốn điều lệ tùy theo khả năng, điều kiện hay số vốn cụ thể của công ty. Bởi vì không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ cần đăng ký của lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, nếu trường hợp, doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu ngang bằng với số vốn pháp định đã được quy định. (Tham khảo thêm: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thủ tục thành lập công ty thời trang cụ thể nhất. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102