Thành lập công ty tại Hải Phòng

5 /5 của 174 đánh giá

Làm sao để thành lập công ty tại Hải Phòng thành công? Quy trình tiến hành như thế nào? Thủ tục cụ thể ra sao? Cần lưu ý gì không? Là những vấn đề được nhiều người quan tâm khi có ý định mở công ty. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về các vấn đề trên thì hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé!

I/ Thành lập công ty tại Hải Phòng – Quy trình chi tiết!

Để thành lập công ty tại Hải Phòng, bạn có thể tiến hành theo quy trình 10 bước sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty, xin giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp , thủ tục gồm:

- Giấy đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư cấp cho doanh nghiệp giấy phép thành lập công ty tại Hải Phòng.

- Các giấy tờ liên quan như: CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập.

- Điều lệ cụ thể của doanh nghiệp

- Danh sách cổ đông cùng thành viên có góp vốn vào công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và đầu tư, chờ lấy giấy phép

- Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư của Hải Phòng.

- Sau khoảng từ 3 – 5 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép kinh doanh theo đúng quy định.

Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký công ty

- Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

- Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty tại Hải Phòng . Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Bước 4: Thực hiện khắc con dấu doanh nghiệp

 - Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp.

- Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Bước 5: Tiến hành mua chữ ký số điện tử

- Công ty cần đăng ký mua chữ ký số để thực hiện đóng thuế trực tuyến. Doanh nghiệp hãy đề nghị ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty mình. Kế toán công ty sẽ sử dụng chữ ký số này để thực hiện đóng thuế online theo định kỳ cho doanh nghiệp.

Bước 6: Thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng

- Doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền bạc...Chủ doanh nghiệp mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo số tài khoản này cho Sở kế hoạch và đầu tư.

Bước 7: Tiến hành treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

- Công ty cần đặt làm bảng hiệu cho công ty, sau đó tiến hành treo bảng hiệu công ty tại trụ sở của công ty mình. Kích thước, kiểu dáng bảng hiệu công ty sẽ tùy thuộc vào ý định của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có đủ thông tin doanh nghiệp trên đó như tên, địa chỉ, số điện thoại công ty...

- Ngoài ra, doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn và thực hiện đặt in hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định để sử dụng.

Bước 8: Thực hiện thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán thuế

- Công ty cần thuê một kế toán thuế để thực hiện các công việc về kê khai, đóng thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Bước 9: Tiến hành kê khai và đóng thuê theo quy định pháp luật

- Sau khi công ty đi vào hoạt động, thì doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Nếu không thực hiện nộp tờ khai đúng quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

- Sau khi mở cửa kinh doanh, công ty sẽ phải đóng những loại thuế như sau:

+ Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng dựa trên mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng.

Bước 10: Tiến hành góp vốn vào công ty

- Doanh nghiệp tiến hành góp vốn vào công ty trong thời hạn 90 ngày sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, hoặc Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp...(Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

II/ Một số vấn đề cần lưu ý khi mở công ty tại Hải Phòng

Bên cạnh quy trình thành lập công ty thì khi mở công ty tại Hải Phòng, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như:

Lưu ý khi đặt tên công ty

- Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

 - Doanh nghiệp cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị – xã hội ... để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.Để tránh trùng lặp, doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng anh, hoặc viết tắt. Đặc biệt, doanh nghiệp không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Tốt nhất, bạn nên tra cứu tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Lưu ý khi đặt địa chỉ công ty

- Có địa chỉ công ty cụ thể, xác định, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ  đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả.

- Cấm đặt địa chỉ công ty ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân... làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty tại Hải Phòng.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Lưu ý khi đăng ký ngành nghề kinh doanh

- Để mở công ty thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

- Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

- Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép... mới được đi vào kinh doanh.

Lưu ý về vốn điều lệ khi mở công ty

- Muốn thành lập công ty tại Hải Phòng thì chắc chắc doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể tùy vào khả năng tài chính hoặc theo quy định ngành nghề về vốn tối thiểu. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?

- Ngoài ra, khi mở một công ty, thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ. Số vốn này có trường hợp cần chứng minh, có trường hợp lại không. Bởi vì hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng cho đến vài tỉ đồng.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

- Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy vào công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

Lưu ý về loại hình doanh nghiệp

- Công ty cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, như vậy mới thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty.

- Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty hợp danh,công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Mỗi loại hình có ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài: Các loại hình công ty

Lưu ý về người đại diện pháp luật của công ty

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty .

- Có thể để cho chủ tịch, giám đốc... làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

>>>Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về quy trình, thủ tục thành lập công ty tại Hải Phòng, khách hàng vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết hơn từ các  Luật sư và chuyên viên tư vấn nhé!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102