Kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại

5 /5 của 341 đánh giá

Mở một công ty thương mại sẽ cần những thủ tục gì? Tài liệu, hồ sơ cần chuẩn bị ra sao? Những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại được Nam Việt Luật tổng kết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại

Khi thành lập công ty thương mại thì doanh nghiệp có thể tham khảo một số kinh nghiệm hữu ích như sau:

1. Kinh nghiệm trước khi thành lập công ty thương mại

Doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty:

  • Bạn phải chọn hình thức, loại hình công ty cụ thể. Có thể chọn một trong những loại hình chủ yếu hiện nay gồm công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn MTV, công ty TNHH HTV trở lên, công ty tư nhân, công ty hợp danh để áp dựng cho doanh nghiệp thương mại của mình. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty:

Đây là một trong những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại quan trọng mà bạn cần lưu ý, bởi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp rất quan trọng, nó giúp công ty có giấy phép hoạt động hợp pháp. Hồ sơ gồm những thủ tục như:

  • Văn bản điều lệ công ty thương mại.
  • Danh sách cổ đông, thành viên cũng thành lập doanh nghiệp.
  • Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp theo mẫu.
  • Các loại giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân và pháp nhân như: CMND, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy đăng ký kinh doanh, tài liệu liên quan...
  • Nộp hồ sơ cho Sở KH & ĐT
  • Ủy quyền cho Nam Việt Luật thay mặt doanh nghiệp soạn thảo và nộp hồ sơ. (Tham khảo thêm: Hồ sơ thành lập công ty)

Chọn đặt địa chỉ cho công ty thương mại:

Địa chỉ công ty thương mại phải chính xác, không sử dụng địa chỉ ảo, địa chỉ giả. Có thể thuê địa chỉ, trụ sở, văn phòng nếu cần. Địa chỉ không được vi phạm quy định của luật pháp Việt Nam về những nơi cấm đặt trụ sở kinh doanh thương mại. (Tìm hiểu chi tiết hơn: Cách đặt địa chỉ công ty).

Chuẩn bị vốn điều lệ của công ty thương mại:

Doanh nghiệp phải chọn ngành nghề kinh doanh:

Đặt tên cho công ty thương mại theo đúng quy định

  • Mỗi công ty đều có tên riêng, vì vậy công ty thương mại của bạn cũng thế. Tên riêng tức là tên không giống với những doanh nghiệp đã đăng ký trước đây. Hơn nữa, tên không gây nhầm lẫn, không dùng từ ngữ cấm trong tên, cấu trúc tên đầy đủ. (Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty).

Lựa chọn người đại diện theo pháp luật:

  • Người đại diện của công ty thương mại sẽ là người đóng vai trò quan trọng của công ty. Là người chịu trách nhiệm về những công việc, quyền lợi, nghĩa vụ chung của công ty trên mặt pháp luật. Hãy chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm nhận vị trí này. (Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

2. Kinh nghiệm về hoàn thành thủ tục sau khi mở công ty thương mại

Trong những kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại thì ngoài những thủ tục ban đầu còn có những thủ tục sau khi công ty đi vào hoạt động mà doanh nghiệp phải hoàn thành như:

Các loại thuế phải đóng:

  • Doanh nghiệp sẽ cần kê khai, báo cáo và đóng những loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập công ty thương mại và thuế môn bài. (Tham khảo thêm: Dịch vụ báo cáo thuế trọn gói).

Đăng ký chữ ký số điện tử:

  • Công ty thương mại sau khi đi vào kinh doanh cần tiến hành đăng ký mua chữ ký số ở cơ quan thuế và thực hiện đóng thuế online.

Thông báo thông tin công ty:

  • Doanh nghiệp kinh doanh thương mai lên cổng thông tin điện tử quốc gia và thực hiện đăng thông tin công ty, công bố việc đăng ký công ty một cách công khai, minh bạch.

Khắc con dấu tròn công ty:

  • Con dấu tròn của công ty kinh doanh thương mại cần được khắc sau khi được cấp mã số thuế. Doanh nghiệp đặt khắc con dấu và hoàn tất việc công bố mẫu dấu lên cổng thông tin cả nước.

Phát hành hóa đơn:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng có thể mua hoặc phát hành, in để sử dụng tùy vào khả năng của doanh nghiệp kinh doanh thương mại.

Mở tài khoản ngân hàng giao dịch:

  • Sau khi thành lập công ty  kinh doanh thương mại thì bạn cần đến ngân hàng mở tài khoản ngân hàng, rồi báo số tài khoản lên cho Sở KH & ĐT. Thủ tục cần chuẩn bị gồm: CMND, con dấu công ty và giấy phép đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.

Thuê dịch vụ kế toán và thuê kế toán:

  • Doanh nghiệp sau khi đi vào kinh doanh sẽ có rất nhiều thủ tục, giấy tờ, chi phí cần kế toán thực hiện. Do vậy, nếu chưa thuê kế toán viên riêng cho công ty, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuê của Nam Việt Luật để quyết toán sổ sách của công ty.

Tiến hành góp vốn vào công ty:

  • Trường hợp công ty kinh doanh thương mại có vốn đầu tư, vốn góp thì cần thực hiệ góp vốn trong thời hạn cụ thể là 90 ngày, tính từ khi được cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh nghiệm thành lập công ty kinh doanh thương mại mà bạn có thể yên tâm tham khảo. Rất hy vọng doanh nghiệp thuận lợi mở công ty. Nếu cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn!

Từ khóa liên quan:

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102