Thành lập công ty mua bán nợ thành công

Điều kiện mở công ty mua bán nợ là gì? Làm sao để thành lập công ty mua bán nợ? Hồ sơ phải chuẩn bị ra sao? Tham khảo ngay bài viết sau để biết cách mở một doanh nghiệp mới thành công.

I/ Điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty mua bán nợ

Mua bán nợ là một ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện, do đó, khi thành lập công ty, doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như sau:

– Vốn điều lệ, vốn đầu tư, vốn pháp định của doanh nghiệp tối thiểu phải có là 100 tỷ đồng.

– Việc mua bán nợ phải có ký kết hợp đồng chi tiết, hợp pháp giữa các bên mua và bán nợ.

– Doanh nghiệp mua bán nợ phải tuân thủ những quy định chung về pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán nợ.

– Các khoản nợ được mua bán phải đảm bảo những yêu cầu như không có những thỏa thuận bằng văn bản về vấn đề không mua hay bán khoản nợ; Bên mua bán nợ không thuộc các trường hợp liên quan theo Luật doanh nghiệp quy định…

– Người quản lý, chủ doanh nghiệp mua bán nợ phải là người có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm kinh doanh hoạt động mua bán nợ, có trình độ tối thiểu là đại học.

II/ Làm sao để thành lập công ty mua bán nợ thành công – Một số vấn đề cần lưu ý

Để có thể thành lập công ty mua bán nợ thành công thì doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ thông tin ban đầu của công ty mua bán nợ

* Doanh nghiệp phải chọn một địa chỉ đặt công ty đúng quy định

– Doanh nghiệp mua bán nợ thì sẽ cần có địa điểm hoạt động kinh doanh, trụ sở, văn phòng chính của công ty theo quy định. Địa chỉ công ty không được đặt ở khu chung cư, nhà tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh.

– Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí thuê địa chỉ, văn phòng công ty thì có thể sử dụng nhà riêng độc lập, có địa chỉ rõ ràng, chính xác nằm trong lãnh thổ Việt Nam để làm địa chỉ doanh nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

* Doanh nghiệp phải chọn người làm đại diện theo pháp luật cho công ty

– Công ty mua bán nợ cần chọn người đại diện pháp luật có năng lực, khả năng, bởi đây là người quan trọng, quyết định những công việc liên quan đến công ty.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

– Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về người đại diện theo pháp luật

* Doanh nghiệp cần tra cứu để đặt tên không bị trùng lặp cho công ty

– Khi đặt tên cho công ty mua bán nợ, doanh nghiệp phải lưu ý là không đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký. Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó làm tên công ty. Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Tên công ty mua bán nợ phải có đủ cấu trúc gồm loại hình và tên riêng. Doanh nghiệp hãy tra cứu tên doanh nghiệp trước khi đặt tên để tránh vi phạm quy định chung.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

* Doanh nghiệp cần đánh giá và xem loại hình doanh nghiệp nào phù hợp với công ty mua bán nợ

– Doanh nghiệp mua bán nợ cần xác định xem loại hình doanh nghiệp nào thì phù hợp với công ty mình, rồi đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Bởi mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào điều kiện về vốn hay số lượng thành viên góp vốn cũng như mong muốn của từng doanh nghiệp… thì sẽ có những loại hình tương ứng.

– Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến mà bạn có thể chọn, đó là: Công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên và công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

* Doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ theo quy định của ngành nghề mua bán nợ

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn để mở công ty mua bán nợ tùy vào khả năng tài chính hoặc điều kiện ngành nghề. Tuy nhiên, vì các chi phí ban đầu khi mở một công ty khá nhiều, nên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ vốn cần thiết nhé. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Việc kê khai vốn điều lệ là việc làm quan trọng khi thành lập một công ty mới. Bởi doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ mới có thể đăng ký kinh doanh đúng quy định. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Thông thường, đối với ngành nghề kinh doanh không có yêu cầu về vốn thì doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ tùy thuộc vào khả năng, điều kiện, mong muốn của mình. Bởi không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này.

– Tuy nhiên, trường hợp, doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh yêu cầu về vốn thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn pháp định được quy định dựa theo ngành nghề. Trường hợp này quy không quy định về mức vốn điều lệ tối đa, nhưng lại có quy định về vốn điều lệ tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định).

* Doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp để có thể kinh doanh mua bán nợ

– Bạn cần phải tiến hành chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực mua bán nợ mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh.(Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Ngoài ra, doanh nghiệp phải lưu ý là nếu ngành nghề đó là ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi có giấy phép. Nhưng nếu đó là ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề như điều kiện về vốn hay điều kiện về chứng chỉ, giấy phép.

2. Doanh nghiệp phải lưu ý hoàn tất những thủ tục cơ bản khi mở công ty  mua bán nợ

* Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty

– Công ty mua bán nợ cần tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền. Chủ doanh nghiệp ra ngân hàng và mang theo con dấu, giấy phép đăng ký doanh nghiệp cũng như CMND để đăng ký mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư số tài khoản này.

* Doanh nghiệp phải thực hiện mua chữ ký số để đóng thuế online

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online.

– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

* Doanh nghiệp phải tiến hành khắc con dấu công ty

– Khắc con dấu là việc doanh nghiệp phải thực hiện sau khi có mã số thuế. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp.

– Sau khi đặt khắc con dấu thành công, doanh nghiệp thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.

* Doanh nghiệp phải kê khai thuế và đóng thuế sau khi thành lập công ty

– Công ty cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh.

– Hơn nữa, doanh nghiệp cần đóng những loại thuế như:

+ Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế môn bài, đóng sau khi công ty thành lập, trong vòng 30 ngày. Mức thuế môn bài do mức vốn điều lệ công ty kê khai quyết định.

* Doanh nghiệp cần thuê kế toán viên hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

– Công ty mua bán nợ cần thuê một kế toán để có thê quyết toán sổ sách, thuế ban đầu, nộp tờ khai thuế đúng quy định. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán thuế trọn gói của Nam Việt Luật.(Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

* Doanh nghiệp cần tiến hành góp vốn đúng thời hạn

– Thành viên, cổ đông công ty phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Thành viên, cổ đông công ty có thể góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản đã cam kết. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.Tài sản góp vốn không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng phải được các thành viên, cổ đông sáng lập hoặc tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá và được thể hiện thành Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

* Doanh nghiệp phải tiến hành công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia

– Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính.

– Doanh nghiệp phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh và đóng đầy đủ lệ phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh và Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

* Doanh nghiệp cần tiến hành phát hành hóa đơn và treo bảng hiệu công ty

– Công ty cần tiến hành phát hành thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng và đặt in hóa đơn để sử dụng. Nếu không doanh nghiệp cũng có thể đặt mua hóa đơn từ cơ quan thuế.

– Ngoài ra, công ty cần đặt làm bảng hiệu công ty có đầy đủ những thông tin cần thiết và thực hiện treo bảng hiệu công ty theo đúng quy định và thuận tiện cho việc quản lý.

III/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty mua bán nợ

Hồ sơ chi tiết để thành lập công ty mua bán nợ gồm những giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền về việc đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp mua bán nợ.

– Danh sách các cổ đông hoặc thanh viên trực thuộc công ty.

– Điều lệ công ty mua bán nợ.

– Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đôi với cá nhân.

– Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức.

>> Hồ sơ nộp tại Sở KH & ĐT

Hy vọng sau khi tham khảo những thông tin trên đây, bạn sẽ hiểu hơn về cách thành lập công ty mua bán nợ thành công. Hãy liên hệ đến Nam Việt Luật nếu bạn có bất cứ vướng mắc nào cần giải đáp nhé!


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ