Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản

5 /5 của 220 đánh giá

Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản thì cần tiến hành theo trình tự như thế nào? Thủ tục cần chuẩn bị ra sao? Điều kiện cơ bản để kinh doanh công ty bất động sản có có người nước ngoài đầu tư là gì? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết những vấn đề trên cho bạn.

I/ Cơ sở pháp lý

Kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà đất là hoạt động kinh doanh có khả năng mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Vì vậy, đây là lĩnh vực được rất nhiều chủ đầu tư nước ngoài quan tâm. Cơ sở pháp lý liên quan đến vấn đề này được quy định tại:

II/ Trình tự và thủ tục khi nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản ở Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản tại Việt Nam có thể tiến hành theo trình tự cụ thể và chuẩn bị những thủ tục như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư ngoại quốc tiến hành đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp.

- Chủ đầu tư của nước ngoài tiến hành làm thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, vốn góp của công ty kinh doanh bất động sản ở Việt Nam.

- Hồ sơ đăng ký góp vốn bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Giấy đăng ký mua cổ phần, phần vốn góp hay tiến hành góp vốn của doanh nhân ngoại quốc. Trong đó cần trình bày rõ số vốn muốn góp hay số cổ phần, phần vốn góp muốn mua, muốn sở hữu trong doanh nghiệp và đặc biệt là nêu rõ thông tin của công ty kinh doanh bất động sản ở Việt Nam. 
  • Các loại giấy tờ có thể chứng minh tư cách hợp lệ của chủ đầu tư như giấy phép hoạt động doanh nghiệp nếu là tổ chức của nước ngoài kèm theo bản sao chứng minh nhân dân/ bản sao hộ chiếu/ bản sao thẻ căn cước công dân của doanh nhân ngoại quốc và những người có liên quan.
  • Giấy ủy quyền khi chủ đầu tư cua nước ngoài không thể trực tiếp tiến hành làm thủ tục này.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký góp vốn lên Phòng đăng ký kinh doanh

  • Chủ đầu tư nước ngoài sau khi soạn thảo hoàn tất hồ sơ thì mang hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt trụ sở công ty.
  • Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Sở kế hoạch và đầu tư sẽ trả cho chủ đầu tư thông báo chấp thuận góp vốn.
  • Nếu trường hợp hồ sơ không hợp lệ, chủ đầu tư sẽ nhận được thông báo lý do bằng văn bản.

Bước 3: Chủ đầu tư tiến hành góp vốn, chuyển nhượng, mua bán phần vốn, cổ phần

  • Sau khi có thông báo chấp thuận góp vốn, chủ đầu tư đến từ nước ngoài và chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ở Việt Nam tiến hành hoàn thành việc góp vốn, ký kết hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng, mua bán phần vốn góp và cổ phần trong công ty theo đúng pháp luật.
  • Để có thể tiến hành góp vốn thuận lợi, chủ đầu tư cần lập một tài khoản đầu tư tại ngân hàng của Việt Nam, sau đó chuyển vốn góp thông qua tài khoản này.

Bước 4: Làm thủ tục thay đổi thành viên, cổ đông và hình thức công ty

  • Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản của Việt Nam sau khi tiếp nhận vốn góp hoặc bán, chuyển nhượng phần vốn, cổ phần cho doanh nhân ngoại quốc thì cần làm thủ tục thay đổi thành viên, cổ đông công ty. Ngoài ra, nếu quá trình góp vốn làm thay đổi loại hình công ty thì doanh nghiệp còn phải làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh theo quy định.

>>> Doanh nghiệp có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để được hướng dẫn làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tận tình nhất sau khi thành lập công ty kinh doanh bất động sản có vốn nước ngoài.

III/ Điều kiện cơ bản cần đáp ứng khi nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản

Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản tại Việt Nam thì sẽ cần đáp ứng những yêu cầu và điều kiện cơ bản như sau:

- Về việc đăng ký góp vốn: Trường hợp chủ đầu tư của nước ngoài tiến hành góp vốn với tỉ lệ nhỏ hơn 49% thì có thể không cần thực hiện đăng ký góp vốn (tức là có thể không cần làm thủ tục trên). Nhưng nếu tỉ lệ vốn góp vượt mức 51% so với vốn điều lệ thì phải làm thủ tục đăng ký góp vốn theo luật định.

- Tỉ lệ vốn có thể góp: Doanh nhân nước ngoài có thể tiến hành góp vốn với tỉ lệ từ 1% - 100% so với vốn điều lệ của công ty kinh doanh bất động sản ở Việt Nam. Do lĩnh vực này hiện không có hạn chế về số vốn đầu tư của chủ đầu tư đến từ nước ngoài.

- Cách thức góp vốn: Để có thể góp vốn vào doanh nghiệp Việt Nam thì doanh nhân nước ngoài nên lập một tài khoản đầu tư ở một ngân hàng của Việt Nam, sau đó dùng tài khoản này để giao dịch, thực hiện góp vốn, mua, chuyển nhượng vốn và cổ phần.

- Chủ đầu tư của nước ngoài:

  • Phải đảm bảo và góp đủ số vốn đã cam kết, cung cấp những giấy tờ đầy đủ để chứng minh về điều kiện tài chính cũng như khả năng đầu tư. Không thể có chuyện đầu tư bất đông sản không cần vốn được.
  • Chủ đầu tư cần cung cấp đầy đủ những loại giấy tờ xác minh tư cách cá nhân và tư cách pháp nhân như hộ chiếu, chứng minh nhân dân hay quyết định ủy quyền cho người đại diện công ty tiến hành đầu tư vào Việt Nam, nếu là bản photo thì cần có xác minh của lãnh sự quán. Ngoài ra, cần xác minh là cá nhân đó là công dân tuân thủ pháp luật, tổ chức đó là tổ chức hoạt động hợp pháp ở nước ngoài.

- Công ty của Việt Nam: Công ty mà chủ đầu tư ngoại quốc muốn góp vốn phải là công ty ở Việt Nam có giấy phép đăng ký kinh doanh hợp pháp. Nếu chưa có thì cần chuẩn bị đủ hồ sơ thành lập công ty để xin giấy phép kinh doanh bất động sản, sau đó mới có thể tiếp nhận vốn góp. Công ty Việt Nam cũng có thể tìm nhà đầu tư vốn kinh doanh để kinh doanh thay vì chờ đợi chủ đầu tư.

- Phạm vi hoạt động: Theo Luật kinh doanh bất động sản thì các hình thức kinh doanh bất động sản mà chủ đầu tư nước ngoài có thể kinh doanh gồm:

  • Xây dựng nhà, công trình xây dựng nhằm kinh doanh đúng như mục đích sử dụng đất đối với đất thuê trong khu chế xuất, khu công nghiệp.
  • Chuyển nhượng các dự án bất động sản cho mục đích xây nhà, xây dựng công trình cho thuê, hoặc mua bán.
  • Cho thuê lại công trình xây dựng hoặc nhà mà doanh nghiệp đã thuê để cho thuê trước đó. (Kinh doanh bất động sản cho thuê lại)
  • Đầu tư xây dựng công trình nhà ở để mua, bán và cho thuê.
  • Xây dựng nhà ở rồi cho thuê, xây dựng công trình khác để mua, bán, cho thuê.

>>> Ngoài các hình thức đầu tư bất động sản này thì chủ đầu tư kinh doanh bất động sản của nước ngoài không thể kinh doanh các hình thức khác.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về vấn đề nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty kinh doanh bất động sản ở Việt Nam thì có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102