Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ kiểm toán

5 /5 của 79 đánh giá

Muốn thành lập công ty có vốn nước ngoài dịch vụ kiểm toán thì phải làm như thế nào? Cần điều kiện gì? Bài viết sau sẽ cung cấp chi tiết những thông tin hữu ích để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập công ty kiểm toán nắm rõ quy định cần thiết qua đó thuận lợi thực thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp thành công

1. Làm thế nào để thành lập công ty có vốn nước ngoài dịch vụ kiểm toán?

Dịch vụ kiểm toán hiện nay là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, khi muốn thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh kiểm toán doanh nghiệp cần phải đảm bảo những điều kiện, yêu cầu sau:

  • Phương thức đầu tư vốn: Doanh nhân nước ngoài chỉ có thể thành lập một công ty kinh doanh dịch vụ kiểm toán có vốn từ nước ngoài thông qua phương thức góp vốn với công ty kinh doanh dịch vụ kiểm toán ở Việt Nam. Bởi hiện nay, ngành nghề kiểm toán vẫn chưa cho phép mở công ty 100% vốn quốc ngoại.
  • Tỷ lệ vốn được sở hữu:
  1. Số vốn nhiều nhất chủ đầu tư đến từ nước ngoài được góp vốn khi mở doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán có vốn quốc ngoại là 35% vốn điều lệ công ty kê khai. Tức là dù là cá nhân, tổ chức hay nhiều cá nhân, tổ chức cũng tiến hành góp vốn thì cũng chỉ có thể sở hữu tối đa 35% vốn mà thôi.
  2. Công ty phải có tối thiểu 2 kiểm toán viên tham gia góp vốn và số vốn các kiểm toán viên sở hữu phải đảm bảo trên 50% so với vốn điều lệ công ty kê khai. Như vậy, công ty mới được côn nhận là hợp lệ.
  • Các dịch vụ có thể tiến hành: Bao gồm dịch vụ kiểm toán, dịch vụ rà soát, xem xét báo cáo tài chính, thông tin dịch vụ đảm bảo và tài chính cũng như các dịch vụ khác như tư vấn, dịch vụ kế toán, thẩm định giá, dịch vụ bồi dưỡng kiến thức...
  • Điều kiện về chủ đầu tư: Chủ đầu tư ngoại quốc phải đảm bảo có đủ điều kiện khả năng kinh tế, góp vốn đúng thời hạn. Là người có quốc tịch thuộc các nước nằm trong WTO. Cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân hợp lệ.
  • Điều kiện về doanh nghiệp Việt Nam: Doanh nghiệp Việt Nam phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép đăng ký doanh nghiệp mới có thể đi vào hoạt động theo quy định.
  • Về kiểm soát viên: Khi thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì doanh nghiệp phải có tối thiểu 5 kiểm toán viên có đủ bằng cấp, chứng chỉ và khả năng tiến hành công tác kiểm toán.
  • Quy định về người quản lý công ty: Người quản lý trực tiếp của công ty như giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch, người đại diện theo pháp luật của công ty phải hành nghề kiểm toán, có bằng cấp đầy đủ, hợp lệ theo quy định. Tham khảo chi tiết hơn tại bài: Người đại diện theo pháp luật

2. Thủ tục thành lập công ty kiểm toán có vốn đầu tư nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị thông tin cơ bản của công ty

Các thông tin mà doanh nghiệp phải chuẩn bị sẽ bao gồm: Tên công ty (tham khảo chi tiết ngay:  Cách đặt tên công ty), địa chỉ đặt trụ sở (tham khảo ngay: Cách đặt địa chỉ công ty), vốn điều lệ kê khai, loại hình công ty (Tham khảo ngay: Ưu, nhược điểm các loại hình công ty) , mã ngành nghề cụ thể...

Bước 2: Xin giấy phép đăng ký đầu tư. Hồ sơ gồm:

  • Giấy đề nghị cấp giấy phép đầu tư cho doanh nhân ngoại quốc.
  • Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của chủ đầu tư đến từ nước ngoài như báo cáo tài chính, xác minh tài khoản.
  • Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân, pháp nhân như CMND, hộ chiếu, giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp...
  • Đề xuất dự án đầu tư
  • Đề xuất về nhu cầu sử dụng đất (nếu có).
  • Hồ sơ nộp cho Sở Kế hoạch và đầu tư.

Bước 3: Xin giấy phép đăng ký thành lập một công ty có vốn đầu tư đế từ nước ngoài về kinh doanh dịch vụ kiểm toán

  • Giấy đề nghị cấp giấy đăng ký công ty, đăng ký kinh doanh.
  • Bản điều lệ cụ thể của công ty.
  • Dah sách và thông tin của cổ đông có cổ phần hay thành viên có vốn góp cùng thành lập nên công ty.
  • CMND, hộ chiếu, giấy quyết định đầu tư hay giấy phép kinh doanh của tổ chức...
  • Hồ sơ soạn thảo xong thì nộp cho phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty bạn đặt địa chỉ chính thức.

Xem hướng dẫn chi tiết hơn tại bài: Hồ sơ thành lập công ty

Bước 4: Hoàn tất thành lập công ty

Sau khi được cấp giấy phép đăng ký thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ kiểm toán  thì tiếp theo, doanh nghiệp cần tiến hành công bố những thông tin cơ bản về đăng ký công ty lê cổng thông tin của quốc gia, đăng ký chữ ký số để nộp thuế, kê khai và đóng các loại thuế ban đầu như thuế môn bài, phát hành hóa đơn hoặc mua hóa đơn để sử dụng, mở tài khoản giao dịch ở ngân hàng và khắc, côn bố con dấu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Tư vấn mở công ty trọn gói uy tín, chất lượng tại Nam Việt Luật

Nếu bạn cần tư vấn các vấn đề liên quan đến thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ kiểm toán  thì có thể liên hệ đến Nam Việt Luật. Bởi tại đây:

  • Tư vấn miễn phí mọi vấn đề liên quan đến làm hồ sơ, thủ tục, chuẩn bị thông tin ban đầu.
  • Nhận ủy quyền soạn thảo hồ sơ, nộp Sở Kế hoạch và đầu tư, lấy giấy phép mở công ty cho doanh nghiệp.
  • Tư vấn mọi vấn đề tư tỉ lệ vốn, loại hình công ty phù hợp đến hướng dẫn chi tiết mọi tài liệu nên chuẩn bị.
  • Hỗ trợ hoàn thành thủ tục khi đã đưa công ty vào kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
  • Tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý của công ty về sau.

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ thủ tục thành lập công ty có vốn nước ngoài dịch vụ kiểm toán với những điều kiện để kinh doanh dịch vụ kiểm toán có vốn nước ngoài cần đáp ứng. Hy vọng bài viết giúp doanh nghiệp nắm được trình tự để thành lập doanh nghiệp kiểm toán có vốn đầu tư nước ngoài thành công. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp cho Nam Việt Luật để được hỗ trợ tốt nhất.

Từ khóa liên quan: Vốn đầu tư Nước ngoài

Bài viết cùng danh mục
scroll
Số điện thoại
0909 608 102