Các bước thủ tục thành lập công ty

Thủ tục thành lập công ty gồm các bước thực hiện như thế nào ? Đó là chắc chắn là thắc mắc của nhiều người khi ban đầu muốn thành lập công ty nhưng lại không qua hiểu rõ về hồ sơ, các bước thủ tục thành lập công ty. Vậy thì  mời các bạn tham khảo bài viết các bước thủ tục thành lập công ty sau đây của Nam Việt Luật để có thể hiểu rõ hơn các vấn đề này nhé.

Các bước thủ tục thành lập công ty

Bước 1: Chuẩn bị thông tin để soạn thảo hồ sơ.

Bước 2: Soạn hồ sơ.

Bước 3: Nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị và nhận Phiếu hẹn trả kết quả.

Bước 4: Nhận kết quả và công bố thành lập mới của doanh nghiệp.

Bước 5: Khắc dấu và thông báo mẫu dấu.

Bước 1: Chuẩn bị thông tin để soạn thảo hồ sơ

Cần chuẩn bị các thông tin sau để soạn thảo hồ sơ:

- Loại hình doanh nghiệp muốn đăng ký như : trách nhiệm hữu hạn  1 thành viên, trách nhiệm hữu hạn  2 thành viên trở lên, cổ phần, doanh nghiệp tư nhân hay công ty hợp danh.

- Tên doanh nghiệp: tên Tiếng Việt và có thể thêm tên Tiếng Anh cùng với tên viết tắt.

- Địa chỉ văn phòng trụ sở chính.

- Vốn điều lệ.

- Thông tin về chủ sở hữu nếu thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên.

- Thông tin các thành viên nếu thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên.

- Thông tin các cổ đông sáng lập nếu là thành lập công ty cổ phần.

- Thông tin thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh.

- Thông tin chủ doanh nghiệp tư nhân nếu là doanh nghiệp tư nhân

- Các ngành nghề kinh doanh muốn đăng ký: phải chọn một ngành nghề để đăng ký làm ngành nghề chính.

- Người đại diên theo pháp luật của doanh nghiệp: với chức danh và thông tin cá nhân.

Bước 2: Soạn hồ sơ

Thật ra có thể nói soạn hồ sơ là bước thực hiện đầu tiên trong các bước thủ tục thành lập công ty.

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ gồm có :

- Giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp.

- Điều lệ doanh nghiệp.

- Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty hợp danh hoặc danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần.

- Bản sao y được công chứng những  giấy tờ  như sau:

+ Thẻ CCCD/ CMND/ Hộ chiếu về chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập là cá nhân.

+ Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty/Quyết định được thành lập hoặc Giấy tờ có giá trị tương đương khác nếu cổ đông sáng lập/thành viên/ chủ sở hữu là tổ chức.

+ Giấy ủy quyền của tổ chức cho người làm đại diện tổ chức và giấy tờ chứng thực cá nhân của người đó.

+ Phải hợp pháp hóa lãnh sự Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hay giấy tờ tương đương trường hợp tổ chức nước ngoài

+ Cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Khi đã hoàn tất hồ sơ cần chuẩn bị thì tiếp theo là đem hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh để nộp vào.

Phòng đăng ký kinh doanh khi tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ chuẩn bị đã đầy đủ và đúng thủ tục chưa. Sau đó mời nhận hồ sơ và ra Phiếu hẹn trả kết quả.

Lưu ý : phải có giấy ủy quyền nếu người thực hiện nộp và nhận kết quả hồ sơ là người được ủy quyền.

Bước 4: Nhận kết quả và công bố thành lập mới của doanh nghiệp

Nhận kết quả

Theo ngày hẹn trên Phiếu hẹn trả kết quả mà lên Phòng đăng ký kinh doanh để nhận giấy phép đăng ký kinh doanh trong trường hợp hồ sơ được chấp thuận.

Trường hợp hồ sơ không được chấp thuận thì sẽ có văn bản trả lời lý do như hồ sơ cấn bổ sung, thay đổi cho đúng với các quy định liên quan khác.

Công bố thành lập mới của doanh nghiệp

Trước đây khi doanh nghiệp mới được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thì phải tự mình công bố thành lập mới của doanh nghiệp trên các trang báo giấy, báo điện tử.

Tuy nhiên đến hiện nay việc công bố thành lập mới của doanh nghiệp thì doanh nghiệp không cần thực hiện nữa mà sẽ do Phòng đăng ký kinh doanh sau khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sẽ cập nhật thông tin thành lập mới của doanh nghiệp lên trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Khắc dấu và thông báo mẫu dấu

Khắc dấu là bước mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện để có thể sử dụng trong các việc như ký kết hợp đồng, các văn bản thông báo của công ty.

Và để con dấu có hiệu lực pháp lý thì phải thực hiện thông báo mẫu con dấu ở trên Phòng đăng ký kinh doanh .

Vậy trên đây Nam Việt Luật đã trình bày rõ các bước thủ tục thành lập công ty. Nếu các bạn còn thắc mắc gì hãy liên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé.

>> Tham khảo thêm Các bước thành lập công ty theo quy định mới nhất <<


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ