Quy trình thành lập doanh nghiệp chi tiết, đầy đủ từ A>>>Z

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thành lập công ty thành công, sau đây Nam Việt Luật sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về quy trình thành lập doanh nghiệp đúng quy định hiện nay.

I/ Quy trình thành lập doanh nghiệp chi tiết trong 5 bước

Để thành lập một công ty thành công thì bạn chỉ cần thực hiện theo đúng quy trình thành lập doanh nghiệp được Nam Việt Luật tổng kết sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị những thông tin cần thiết trước khi thành lập công ty:

  • Đặt tên cho công ty: Tên của doanh nghiệp sẽ cần đảm bảo không chứa từ ngữ cấm, không chứa từ ngữ thiếu văn hóa, không sử dụng tên cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để làm tên công ty, tên không trùng lặp hay giống với tên của công ty khác...  Tên có đủ cấu trúc hợp lệ. Tốt nhất, doanh nghiệp hãy lên cổng thông tin quốc gia để tra cứu tên doanh nghiệp, để không bị trùng lặp. (Tham khảo thêm hướng dẫn chi tiết trong bài: Cách đặt tên công ty)
  • Địa chỉ của công ty: Công ty cần xác định có địa chỉ rõ ràng, không được đặt địa chỉ giả. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí bằng cách đặt địa chỉ ở nhà riêng (nhưng không được là nhà chung cư, khu tập thể) hay thuê chung văn phòng, thuê văn phòng ảo. Còn trường hợp thuê văn phòng, thuê đất xây địa điểm kinh doanh thì cần có đầy đủ giấy phép thuê hợp lệ. (Tham khảo ngay bài Cách đặt địa chỉ công ty để biết chi tiết hơn.)
  • Ngành nghề kinh doanh: Doanh nghiệp cần xác định rõ ngành nghề kinh doanh của mình, chọn mã ngành chính xác để kê khai với cơ quan quản lý.
  • Vốn tối thiểu: Bạn cần chuẩn bị các loại vốn cần thiết khi thành lập một doanh nghiệp như vốn ký quỹ, vốn pháp định, vốn điều lệ. Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực, ngành nghề có quy định vốn pháp định thì bạn cần đăng ký vốn điều lệ ít nhất là bằng với vốn pháp định. (Tìm hiểu chi tiết hơn tại bài: Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu?)
  • Loại hình doanh nghiệp: Loại hình mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, hãy dựa vào tính chất, điều kiện của mình để chọn ra loại hình phù hợp nhất. Bởi mỗi loại hình như cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, hợp danh hay công ty trách nhiệm hữu hạn đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. (Tìm hiểu chi tiết hơn tại bài: Các loại hình công ty hiện nay).
  • Người đại diện của công ty: Chọn người đại diện có đủ năng lực chịu được trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công ty. Thông thường, các công ty có thể để người đại diện là chủ tịch, tổng giám đốc hay giám đốc. (Bạn có thể tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật).

Bước 2: Soạn thảo các loại hồ sơ cần thiết để xin giấy phép thành lập công ty và đưa công ty vào hoạt động.

Khi đã hoàn thành việc chuẩn bị thông tin, doanh nghiệp tiến hành soạn thảo các loại hồ sơ cần thiết như:

  • Hồ sơ xin giấy đăng ký đầu tư (trường hợp doanh nghiệp có vốn nước ngoài). Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị cấp giấy phép đầu tư; Văn bản chứng minh tư cách cá nhân và tổ chức (CMND, hộ chiếu, giấy phép đăng ký kinh doanh của tổ chức); Văn bản chứng minh năng lực tài chính và Đề xuất cụ thể về dự án đầu tư. Hồ sơ nộp tại Sở KH&ĐT.
  • Hồ sơ xin giấy phép thành lập công ty. Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị phòng đăng ký kinh doanh ở nơi công ty đặt trụ sở chính cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp; Danh sách cổ đông và thành viên trực thuộc công ty; Điều lệ doanh nghiệp; Giấy tờ chứng minh cá nhân (CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân...). Hồ sơ nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư.

Tham khảo thêm: Hồ sơ thành lập công ty chi tiết nhất

Bước 3: Tiến hành công bố thông tin công ty

  • Khi được phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT cấp giấy phép đăng ký thành lập công ty thì bước tiếp theo trong quy trình thành lập doanh nghiệp cần làm đó là công bố thông tin của công ty. Doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia, rồi công bố thông tin đăng ký công ty lên đó. Việc này phải tiến hành trong vòng tối đa 30 ngày. Nếu quá hạn không thực hiện hay thực hiện không đúng sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Bước 4: Hoàn thành thủ tục sau khi mở công ty

Để công ty đi vào hoạt động thuận lợi, bạn cần hoàn thành những thủ tục sau:

  • Khắc mẫu dấu trong của doanh nghiệp chứa đủ thông tin về mã số của doanh nghiệp và tên doanh nghiệp, sau đó công bố mẫu dấu công khai lên cổng thông tin doanh nghiệp.
  • Đăng ký phát hành hóa đơn, in hóa đơn hoặc mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng.
  • Tiến hành treo bảng hiệu công ty.
  • Đăng ký chữ ký số điện tử để nộp thuế online.
  • Tiến hành kê khai các loại thuế ban đầu và đóng thuế đầy đủ.
  • Mở tài khoản ngân hàng để tiến hành giao dịch sau đó báo số tài khoản này lên Sở kế hoạch và đầu tư.

Bước 5: Hoàn tất những điều kiện cần thiết đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện và xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

II/ Đăng ký tư vấn thành lập doanh nghiệp trọn gói tại Nam Việt Luật

Nếu bạn vẫn vướng mắc về quy trình thành lập doanh nghiệp  trên thì có thể liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết.

  • Nam Việt Luật sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn quy trình thành lập doanh nghiệp.
  • Tư vấn mọi vấn đề, thắc mắc liên quan đến cách chuẩn bị thông tin công ty, cách làm hồ sơ, cách hoàn thành thủ tục công ty.
  • Hơn nữa, Nam Việt Luật còn nhận ủy quyền của khách hàng để đại diện doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ xin các loại giấy phép thành lập công ty theo đúng quy định.

Trên đây là chi tiết quy trình thành lập doanh nghiệp đúng chuẩn nhất hiện nay. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mắc gì liên quan, bạn hãy liên hệ ngay đến Nam Việt Luật để được tư vấn cụ thể nhé!


Từ khóa liên quan:

Thành lập công ty ,


scroll

Gọi (7:45–17:15): 028 7300 0555Gọi (24/7): 090 960 8102Bảng giáLiên hệ